fbpx

สรรพากรเเจงผู้มีกำไรจากสินทรัพย์ดิจิทัล ต้องยื่นภาษีให้ถูกต้อง

กทม. 2 ธ.ค.-โฆษกกรมสรรพากร ระบุผู้ที่มีกำไรจากคริปโตเคอเรนซี และโทเคนดิจิทัล ต้องยื่นภาษีให้ถูกต้อง จะได้ไม่มีภาระย้อนหลัง หากถูกตรวจสอบ  


นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษกกรมสรรพากร เผยว่าการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ทั้งคริปโตเคอเรนซี และโทเคนดิจิทัล โดยปกติว่าหากมีการขายแล้วมีกำไร ถือเป็นเงินได้ตามมาตรา40(4) จัดอยู่ในหมวดของการลงทุนแบบเดียวกับ ดอกเบี้ยเงินฝาก ดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งผู้จ่ายเงินได้ มีหน้าที่ต้องเสียภาษี 

“ถ้าเข้าไปดูแบบ ก็จะมีรายละเอียดในคำอธิบายแต่ละข้อว่ามีอะไรบ้าง ซึ่งก็จะมีอยู่หนึ่งข้อคือผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอนและคริปโตเคอเรนซี และโทเคนดิจิทัล ที่ได้กำไร โดยเรื่องนี้เป็นกฎหมายอยู่แล้วว่า ถ้ามีกำไรจากการขาย ก็ต้องมีหน้าที่นำมารวมคำนวณกับเงินได้ประเภทอื่น ถ้าเราเป็นมนุษย์เงินเดือน แล้วมีไปเทรดคริปโต ตรงนี้นอกจากเงินเดือน เราก็ต้องเอาตัวนี้มาใส่ที่มาตรา40(4)” นางสมหมายกล่าว 


ทั้งนี้หากผู้ที่มีกำไรจากเทรดดังกล่าวและไม่ยื่นภาษีนั้น โฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า เรื่องนี้มีข้อมูลอยู่แล้ว และสามารถเข้าไปตรวจสอบได้  ซึ่งก็ต้องดูความผิดปกติของแต่ละราย ซึ่งขึ้นอยู่กับสรรพากรในแต่ละพื้นที่ว่าจะมีการตรวจสอบอย่างไร  

ที่ผ่านมาการยื่นภาษี ในมาตรา 40 (4) มีรายละเอียดย่อยค่อนข้างมาก ประชาชนอาจยังไม่ทราบทั้งหมด ว่าต้องยื่นรายได้ในส่วนนี้ พอมีข่าวออกมาอาจจะทำให้เกิดความตื่นตัว ซึ่งทางกรมสรรพากรพยายามประชาสัมพันธ์ให้ทราบ เพื่อให้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะไม่ต้องมีภาระย้อนหลัง หากถูกตรวจสอบว่าไม่ได้ยื่น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง คนงานสูญหาย 3 ราย

ดินถล่มอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง ช่วงคลองขนานจิต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา คนงานสูญหาย 3 ราย เร่งช่วยเหลือ แต่ยังเข้าไม่ถึงจุดเกิดเหตุ

เหตุดินสไลด์ภูเก็ต พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย

พบร่างผู้เสียชีวิตแล้ว 12 ราย เหตุดินสไลด์ จ.ภูเก็ต เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 1 ราย ขณะที่ “ชาดา ไทยเศรษฐ์” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งตรวจสอบการก่อสร้างอาคารของวัดพระใหญ่ที่ตั้งอยู่บนเทือกเขานาคเกิด หลังปรากฏภาพว่าต้นทางดินสไลด์เกิดจากอาคารหลังหนึ่งของวัดดังกล่าว

ปฏิบัติการ 11 ชม. ค้นหาร่างในซากเครื่องบินเล็กตก

ทีมกู้ภัยฉะเชิงเทรา ระดมกำลังค้นหาร่างผู้เสียชีวิตเหตุเครื่องบินเล็กตก ขุดหลุมลึกเกือบ 10 เมตร พบชิ้นเนื้อแหลกเหลวจำนวนมาก รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องบิน ก่อนยุติการค้นหาเมื่อเวลา 02.00 น.

ข่าวแนะนำ

ประชุม สส.-กก.บห.ปชป. เห็นชอบเข้าร่วมรัฐบาล

ติดตามความเคลื่อนไหวที่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีการประชุมกรรมการบริหาร และ สส.พรรค เพื่อพิจารณากรณีที่พรรคเพื่อไทยเชิญเข้าร่วมรัฐบาล

เข้าวันที่ 5 อุโมงค์ถล่ม พบแล้ว 1 ศพ

เหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง พังถล่มทับคนงาน ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เข้าสู่วันที่ 5 ของการค้นหาช่วยเหลือ พบร่างแรงงานชาวเมียนมา 1 ราย เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งมือช่วยเหลือคนงานอีก 2 คน

“ภูมิธรรม” มั่นใจเสียงรัฐบาลไม่มีปัญหา

“ภูมิธรรม” มั่นใจเสียงรัฐบาลไม่มีปัญหา มีแต่เข้า ไม่มีออก ขอนักร้องอย่าทำบ้านเมืองเสียหาย ปมร้องเรียนรัฐบาล ประเทศชาติเสียหาย “ธรรมนัส” แจงขอให้รอดูความชัดเจนปมแตกหัก “พลังประชารัฐ” ปัดตอบปมโควตา รมต.กลุ่ม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”