fbpx

บอร์ดสลากฯ รื้อระบบซื้อ จองล่วงหน้า เปิดขายออนไลน์ 80 บาท

โรงพิมพ์สลากฯ 23 ธ.ค. – บอร์ดสลาก ออก 3 มาตรการ แก้ปัญหาสลากเกินราคา รื้อระบบซื้อ จองล่วงหน้า 2 แสนราย เปิดแพลตฟอร์มขายออนไลน์ 80 บาท เดินหน้าขยายจุด 80 บาททุกอำเภอ


นายลวรณ แสงสนิท ประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วยนายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และพันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมแถลงผลประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ผ่าน 3 มาตรการในการแก้ปัญหาสลากเกินราคา ทั้งในระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว โดยนายลวรณ กล่าวว่า ปัญหาสลากเกินราคาเกิดปัญหามาต่อเนื่อง อีกทั้งสถานการณ์โควิด-19 จึงมีผู้สนใจหันมาขายสลากรวมทั้งหมด 4 แสนคน ทำให้สลากในตลาด ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ขาย ส่วนใหญ่ไม่มีสลากของตัวเอง จึงต้องไปหาซื้อมาขายอีกทอดหนึ่ง รวมทั้งขายผ่านช่องออนไลน์

บอร์ดสลาก จึงเห็นชอบมาตรการ ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ประกอบด้วย แนวทางแรก การขยายจุดจำหน่ายโครงการ “สลาก 80” ไปทั่วประเทศ ทุกเขต และอำเภอละ 1 จุด โดยคัดเลือกเป็นผู้ขึ้นบัญชีสำรองของแต่ละเขต/อำเภอ โดยยังเปิกกว้าง ให้เปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายรายเดิม ส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ 75 จังหวัด อำเภอละ 1–2 จุด รวมจำนวนไม่เกิน 1,000 จุด เริ่มสมัครเพิ่มเติม ตั้งแต่พรุ่งนี้ 24 ธ.ค.2564 – 24 ม.ค.2565 ระยะเวลา 1 เดือน เป็นกลุ่มที่อยู่ในระบบโควตา 25,000 คน ซึ่งได้รับโควตาจำหน่าย 25 เล่ม ด้วยการขายผ่านแอปเป๋าตัง ของ ธ.กรุงไทย


แนวทางที่สอง คือ การรื้อระบบ ซื้อ-จองล่วงหน้าเดิม เพื่อเปิดรับสมัครลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด จำนวน 200,000 ราย รับสลาก 5 เล่ม/งวด เปิดให้สมัครผ่านเว็บไซต์ของสำนักงานสลากฯ เพื่อนำข้อมูลผู้สมัครมาคัดกรองคุณสมบัติ ห้ามข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ พนักงานบริษัท เพราะเป็นผู้มีรายได้เงินเดือนประจำแล้ว จึงต้องการเปิดให้รายย่อยที่ต้องการขายสลาก เข้ามาลงทะเบียน โดยสามารถเช็คคุณสมบัติผ่านระบบข้อมูลได้ทั้งหมด หากมีผู้สมัครเกินจำนวนที่กำหนด จะใช้วิธีเรียงลำดับแบบสุ่มหรือ Random sort ทั้งส่วนกลางและรายจังหวัด เมื่อคัดกรองได้ทั้งหมด ตามรายชื่อผู้ลงทะเบียน จะเริ่ม จำหน่ายตั้งแต่สลากงวดวันที่ 2 พฤษภาคม 2565 เป็นต้นไป

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า แนวทางที่สาม สำนักงานสลากฯ ได้พัฒนาช่องทางจำหน่าย ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้การขาย สลาก ประเภทและรูปแบบเดิม ไม่เปลี่ยนแปลงจากปัจจุบัน จึงทำได้โดยไม่ต้องจัดให้ รับฟังความคิดเห็น ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและศึกษาผลกระทบทางสังคม โดยเปิดให้ตัวแทนจำหน่ายที่เข้าร่วมโครงการจำหน่ายผ่านแพลตฟอร์ม เข้ามาสมัครร่วมโครงการ ด้วยการ มอบสลากให้สำนักงานฯ สแกนเข้าระบบ โดยสำนักงานฯ จะเก็บสลากตัวจริงเอาไว้ เพื่อเป็นเป็นหลักฐานในการรับเงินรางวัล

ในระบบนี้ จะต้องลงทะเบียนผู้ซื้อก่อนและจ่ายเงินเข้าบัญชีตัวแทนจำหน่าย ข้อดีของระบบนี้ ระบบการสั่งซื้อจะถูกบันทึกและจัดเก็บไว้ สามารถตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายได้ และเมื่อถูกรางวัล ระบบจะแจ้งเตือนให้ติดต่อขอรับเงินรางวัล นอกจากนี้ยังเปิดทางให้ ตัวแทนจำหน่าย โพสต์ขายผ่านเฟซบุ๊ก หรือร้านค้าออนไลน์ในนามชื่อของตนเองได้ เพราะระบบสำนักงานสามารถตรวจสอบได้ เมื่อประชาชนซื้อผ่านออนไลน์ในราคา 80 บาท จะลดปัญหาสลากเกินราคาได้ เพราะตัวแทนจำหน่ายรับสลากในราคา 70.40 บาท เมื่อขายในราคา 80 ยังได้กำไร และจะทบทวนสิทธิ์การจอง-ซื้อล่วงหน้าทุก 2 ปี หากใครทำผิดเงื่อนไขจะห้ามอย่างเด็ดขาด เพื่อหาผู้ขายสลากตัวจริง


นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การแก้ปัญหาสลากเกินราคาต้องใช้หลายมาตรการประกอบกัน เนื่องจากปัญหาเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้ง 3 มาตรการ ยอมรับว่า ส่งผลกระทบต่อผู้ขายสลากนอกระบบ และผู้จำหน่ายในส่วนของตลาดดอทคอมต่างๆ และจะทำให้ตลาดออนไลน์เหล่านี้ ต้องกลับมาขายในราคา 80 บาท เมื่อสำนักงานสลากฯ หันมาเปิดแพลตฟอร์มออนไลน์เอง โดยหลังจากนี้ สำนักงานสลากฯ จะกำหนดสัดส่วนการจำหน่ายแบบใบและแบบผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ให้มีความเหมาะสม ขณะที่ระบบจอง-ซื้อล่วงหน้า นับว่ามีสัดส่วนร้อยละ 72 ของตัวแทนจำหน่ายสลากทั้งหมด

โฆษกคณะกรรมการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปริมาณสลากปัจจุบันจำนวน 100 ล้านฉบับ นับว่า เพียงพอต่อความต้องการของคนซื้อปัจจุบัน และต้องยอมรับว่าช่องทางออนไลน์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ได้รับความนิยมของกลุ่มคนรุ่นใหม่ และขอยืนยันว่าผู้ค้าในระบบเดิมจะไม่ได้รับผลกระทบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง