fbpx

เตรียมนัดประชุมหามาตรการรับมือจีนขนผักด้วยรถไฟความเร็วสูง

นนทบุรี 16 ธ.ค.-รมว.พาณิชย์ เตรียมนัดทุกฝ่าย รัฐ เอกชน ตัวแทนเกษตรกร ประชุมหามาตรการเชิงรุก รับมือจีนขนผักด้วยรถไฟความเร็วสูง ที่หนองคาย


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงเรื่องการนำเข้าผลไม้ผ่านด่านศุลกากรไทย โดยใช้รถไฟความเร็วสูง สายคุนหมิง-เวียงจันทน์ ว่า ได้ตรวจสอบและพบว่า การนำเข้าผลไม้นั้นไม่มีข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เพียงแต่มีการนำเข้าผัก 33 ตู้ เพราะผักสามารถนำเข้า-ส่งออกได้ โดยไม่มีข้อจำกัดและไม่มีเงื่อนไข นอกจากเรื่องมาตรการด้านสุขอนามัย และเรื่องอื่นๆ ซึ่งแม้จะไม่มีรถไฟความเร็วสูงเส้นนี้ จีนก็นำเข้าได้อยู่แล้ว และเราส่งออกได้อยู่แล้ว แต่สำหรับผลไม้นั้นยังไม่มี การนำเข้าผัก 33 ตู้ ผ่านรถไฟความเร็วสูงเที่ยวนี้เป็นการทดลองระบบของจีน ซึ่งแม้เขาจะไม่ทำการทดลอง เขาก็ทำได้อยู่แล้วสำหรับผัก ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ได้จากทูตเกษตรกว่างโจวและจากด่านหนองคาย

ส่วนกรณีที่เป็นห่วงว่า ต่อไปผลไม้ของจีนจะเข้าไทยและมาตีตลาดไทยได้โดยสะดวกขึ้นนั้น รมว.พาณิชย์ ชี้แจงว่า โดยหลักการนำเข้า-ส่งออก เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประเทศของ 2 ประเทศ หรือกติกาพหุภาคี ซึ่งปัจจุบันนี้จีนสามารถส่งออกผลไม้มาไทยได้อยู่แล้ว ไทยก็สามารถส่งออกไปจีนได้เช่นกัน แต่ประเด็นสำคัญ คือ ตนได้ขอให้เจ้าหน้าที่ไปดูตัวเลขว่า ถ้าสมมติว่ามีการส่งออกผลไม้เข้ามาในเมืองไทยสะดวกขึ้น เราจะได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วิเคราะห์ว่า เรายังไม่อยู่ในสถานะที่จะเสียเปรียบ ถ้าดูจากสถิติตัวเลขการนำเข้า-ส่งออกผลไม้ไทยกับจีน เพราะถ้ามีการส่งออกผ่านรถไฟความเร็วสูงที่ปัจจุบันยังไม่เกิดขึ้น แต่ปัจจุบันการส่งออก-นำเข้าผลไม้ไทยไปจีนนั้น เราได้เปรียบดุลการค้าผลไม้อยู่ โดย 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.) ไทยส่งออกผลไม้ไปจีนเพิ่มขึ้น 74.6% และ 10 เดือนนี้ไทยส่งออกผลไม้ไปจีนเป็นมูลค่า 145,497 ล้านบาท แต่จีนส่งมาไทยเพียงแค่ 26,000 ล้านบาท ทำให้ไทยได้ดุลอยู่ประมาณ 120,000 ล้านบาท


“ถ้าเรามีการเพิ่มเส้นทางการส่งของเราอีกเส้นทางหนึ่ง ด่านรถไฟคุนหมิง-เวียงจันทน์ มาที่หนองคาย ถ้าทุกอย่างยังเป็นไปตามอัตราส่วนนี้ เราน่าจะยังได้ดุลการค้าอยู่ ซึ่งจะทำให้ยอดส่งออกคล่องตัวขึ้น เพราะ 1. ระบบการขนส่งจะเร็วขึ้นจาก 2 วัน เป็น 15 ชม. สินค้าโดยเฉพาะผลไม้เน่าเสียน้อยลง ต้นทุนการขนส่งก็จะลดลงด้วย และไทยยังได้เปรียบดุลการค้า และที่สำคัญเพื่อสนองตอบต่อสิ่งนี้ ตนจึงสั่งการล่วงหน้าว่า กระทรวงพาณิชย์จะเป็นเจ้าภาพเชิญทุกหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาคเอกชนทั้งหมด และตัวแทนเกษตรกร ร่วมประชุมเพื่อรองรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นนี้ ที่ จ.หนองคาย โดยจะได้มีการระดมความเห็นถึงจุดแข็ง-จุดด้อยที่ควรปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งซักซ้อม หากเราสามารถส่งออกผลไม้ ผัก และสินค้าอื่นๆ ไปยังจีน โดยใช้ช่องทางเส้นทางรถไฟนี้ ซึ่งถือเป็นอีกมาตรการเพื่อเตรียมการเชิงรุกสำหรับประเทศไทย” นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับคำถามที่ 2 เกี่ยวกับการใช้มาตรการกีดกันทางการค้า โดยไม่ใช่มาตรการทางภาษี (Non Tariff Barriers) ซึ่งนายจุรินทร์ กล่าวว่า ขอให้มั่นใจว่า เมื่อตนมาอยู่กระทรวงพาณิชย์ ตนรักษาผลประโยชน์ของประเทศ ถ้ามีมาตรการอะไรที่จะเสนอก็ยินดีรับฟัง แต่โดยหลักการแล้ว เราต้องถือกฎเกณฑ์กติกา ทั้งทวิภาคีและพหุภาคีระหว่างประเทศเป็นหลัก

ส่วนที่มีการระบุว่า ขณะนี้จีนลงนามกับลาว ซื้อสินค้าเกษตรและจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า รวมทั้งต้องการให้ประเทศไทยอำนวยความสะดวกเพิ่มทูตเกษตรที่หนานหนิง คุนหมิง และจุดอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการส่งออกและการตรวจร่วมให้มากขึ้นนั้น โดยได้ดำเนินการในเรื่องการเร่งรัดการส่งเสริมการส่งออกมาโดยลำดับ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้า และศูนย์กระจายสินค้าของเราที่จะส่งไปยังลาวผ่านไปยังจีน ก็ได้มีการเตรียมการและมีโครงการที่กำลังจะเริ่มดำเนินการ เช่น ที่เชียงของ หรือเชียงแสน ขณะเดียวกัน การตั้งทูตเกษตรนั้นเป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะเป็นผู้พิจารณา และจะส่งข้อความนี้ไปให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ต่อไป. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.