fbpx

ขุนคลังเร่งสร้างเศรษฐกิจปี 65 กระจายตัวถึงรากหญ้า

กรุงเทพฯ 29  พ.ย.- ขุนคลัง เร่งสร้างเศรษฐกิจปี 65 กระจายตัวถึงรากหญ้า ยอมรับไวรัส “โอไมครอน” กระทบเพียงเล็กน้อย เตรียมใช้เงิน 1 ล้านล้านบาท ฟื้นเศรษฐกิจปีขาล กระจายตัวไปยังชุมชน 


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปาฐกถาพิเศษผ่านเสวนาออนไลน์ “(นาที) ลงทุนโค้งสุดท้ายปี 64” ในหัวข้อ “เหลียวหลัง แลหน้า มองทิศทางเศรษฐกิจไทยปี 65” ว่า ยอมรับว่า ไวรัสกลายพันธุ์โควิด-19 “โอไมครอน” ส่งผลต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ทั้งยุโรป เอเชีย และอีกหลายประเทศ อาจตกใจกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ขณะนี้วงการแพทย์ WHO กำลังติดตามอย่างใกล้ชิด จึงหวังว่าการพัฒนาวัคซีนและยารักษาโควิดสายพันธุ์ใหม่ จะควบคุมดูแลการแพร่ระบาด “โอไมครอน” ได้ผลอย่างไรบ้าง  

กระทรวงการคลัง มองว่า วิกฤติเศรษฐกิจจากโควิด-19 ในช่วงปี 63-64 คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี เพื่อฟื้นเศรษฐกิจไทย เห็นได้จากบทเรียนวิกฤติเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ปี 40 และวิกฤติเศรษฐกิจแฮมเบอร์เกอร์ของสหรัฐ ในปี 52 เหตุการณ์ทั้งสองวิกฤติใช้เวลาฟื้นเศรษฐกิจ 2 ปี โดยการฟื้นเศรษฐกิจยังต้องทำคู่ขนานไปกับการป้องกันโควิด-19 ยอมรับรายได้จากการท่องเที่ยวหดหายไป ยังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จึงต้องใช้นโยบายภาครัฐส่งเสริมการใช้จ่าย เยียวยาโอนเงินใช้จ่ายให้ประชาชน ผ่านเราชนะ, เราไม่ทิ้งกัน, คนละครึ่ง ส่วนการส่งออกถึงสิ้นปี 64 คาดว่าขยายตัวร้อยละ 17 นับว่าสูงสุดในรอบ 12 ปี ทั้ง IMF และ WB คาดว่าจีดีพีไทยขยายตัวร้อยละ 1 ขณะที่สภาพัฒน์คาดการณ์จีดีพีเติบโตร้อยละ 1 ช่วงปลายปีนี้จึงเริ่มดีขึ้น เมื่อรัฐบาลผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ 


รมว.คลัง ย้ำว่า หลายคนถูกลดเงินเดือน มีปัญหาตกงาน ในปี 65 อาจถูกเรียกกลับเข้ามาทำงาน เมื่อธุรกิจกลับมาเดินหน้าตามปกติ จึงคาดการณ์จีดีพีในปี 65 ขยายตัวร้อยละ 3.5-4.5 ถือว่าเป็นสัดส่วนที่เหมาะสม โดยใช้มาตรการขับเคลื่อนผ่านนโยบายการคลัง ผ่านเงินงบประมาณ 6 แสนล้านบาท เงินลงทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ร.ก.กู้เงินฯ เหลืออยู่ 2-3 แสนล้านบาท รวมเป็นเงินจากภาครัฐฟื้นเศรษฐกิจประมาณ 1 ล้านล้านบาท ด้วยการเร่งรัดผ่านโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ส่งผลไปยังอีกหลายสาขาให้กลับมาดำเนินกิจการ 

การผลักดันแผนแม่บทพัฒนาตลาดทุนปี 65-70 โดยใช้เทคโนโลยีมาส่งเสริมการลงทุน การระดมทุนผ่านตลาดตราสารหนี้ ด้วยการวางกติกาให้ดึงดูดการลงทุน เพราะรัฐบาลต้องการออกพันธบัตรระดมเงินมาใช้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การออกพันธบัตรเพื่อสังคมหรือสาธารณสุข รองรับวงการแพทย์ รองรับสังคมผู้สูงอายุ และยังมุ่งเน้นพัฒนาเศรษฐกิจดูแลสิ่งแวดล้อม (BCG) การส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวต่างชาติรายได้สูงเข้ามาท่องเที่ยวนานขึ้น สิ่งสำคัญ คือ การมุ่งสร้างเศรษฐกิจในต่างจังหวัด ผ่านอะเมซิ่งไทยแลนด์ในหลายพื้นที่ การส่งเสริมเศรษฐกิจชายแดน เพราะเป็นกุญแจสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจกับเพื่อนบ้านและประเทศที่ 3 เพื่อต้องการให้คนรายได้น้อยรับปัจจัยบวกจากการฟื้นเศรษฐกิจให้รู้สึกว่ามีรายได้กลับมารองรับการใช้จ่ายในครัวเรือน แม้จะมีปัญหาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ มองว่าจีดีพีในปี 65 ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 4.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก