fbpx

องค์การเภสัชฯ นำร่องแหล่งผลิตกัญชา GAP แห่งแรกของไทย

กรุงเทพฯ 19 พ.ย. -กรมวิชาการเกษตร นำทีมตรวจรับรองโรงเรือนปลูกกัญชาทางการแพทย์  องค์การเภสัชกรรมนำร่องยื่นขอจดทะเบียน GAP แห่งแรกของไทย พื้นที่ 2.4 ไร่ อ.หนองใหญ่  จ.ชลบุรี พร้อมดันเครือข่ายส่งมอบผลผลิตให้องค์การเภสัชฯ ยื่นขอตรวจรับรองแปลง GAP ทั้งหมด การันตีผลผลิตได้มาตรฐานผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่มีคุณภาพและความปลอดภัย


นายพิเชษฐ์  วิริยะพาหะ  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามภารกิจด้านการส่งเสริมปลูกพืชสกุลกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และอุตสาหกรรมตามนโยบายของนางสาวมัญญา  ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยได้เปิดขอบข่ายการรับรองแหล่งผลิตพืชกัญชา กัญชงตามมาตรฐานสินค้าเกษตร การปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชสมุนไพร (มกษ. 3502-2561)และระเบียบกรมวิชาการเกษตรว่าด้วยการรับรองผลิตพืชตามมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพการปฏิบัติการเกษตรที่ดีสำหรับพืช (GAP) ซึ่งได้จัดทำแนวทางการตรวจประเมินให้การรับรองแหล่งผลิตพืชกัญชา กัญชง ตามมาตรฐานสินค้าเกษตรดังกล่าว  และได้ทดสอบการใช้แบบบันทึกการตรวจประเมินแหล่งผลิต GAP ณ พื้นที่การผลิตจริงเพื่อประเมินผลการใช้งานก่อนประกาศใช้เอกสารประกอบการตรวจรับรอง กัญชา กัญชง

ภายหลังจากที่ได้มีการประกาศใช้ข้อกำหนดการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับพืชสมุนไพรเป็นเกณฑ์ในการตรวจประเมิน องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานแรกที่ได้ยื่นขอรับการตรวจประเมินแหล่งผลิต GAP กัญชา  พื้นที่ปลูกจำนวน 2.4 ไร่ ณ ตำบลหนองใหญ่ อำเภอหนองใหญ่ จังหวัดชลบุรี   โดยมีคณะผู้ตรวจจากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรระยอง   และกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช กรมวิชาการเกษตร  เข้าไปตรวจประเมินแหล่งผลิตเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งผลการตรวจประเมินพบว่าสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานสินค้าเกษตรได้   จึงเป็นที่น่าเชื่อถือได้ว่าผลผลิตกัญชามีคุณภาพและความปลอดภัย สามารถนำไปเป็นวัตถุดิบกัญชาที่มีมาตรฐานเพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์กัญชาทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ และความปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค  โดยการรับรองครั้งนี้จะเป็นต้นแบบของการพัฒนามาตรฐานการปลูกกัญชาทางการแพทย์ของไทยสู่มาตรฐานเกิดการยอมรับในระดับสากล  และเพิ่มการแข่งขันหรือความสามารถการส่งออกกัญชาสู่ตลาดโลกในก้าวต่อไป


“องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับการตรวจรับรองแหล่งผลิตกัญชาตามมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร ซึ่งทางองค์การเภสัชกรรมพร้อมสนับสนุนให้เครือข่ายผู้ปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ที่จะส่งมอบผลผลิตให้กับองค์การเภสัชกรรมยื่นขอรับการตรวจรับรองแหล่งผลิต GAP ทั้งหมด  เพื่อให้ได้วัตถุดิบกัญชาทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานทั้งคุณภาพและความปลอดภัย   ในส่วนของกลุ่มเกษตรกรหรือผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตผลิตตามกฎหมาย  สามารถยื่นขอรับรองแหล่งผลิต GAP กัญชา กัญชง ได้ที่สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 1 – 8  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตร  หรือกองพัฒนาระบบและรับรองมาตรฐานสินค้าพืช  โทรศัพท์ 0-2579-2556   E-Mailpsco.doa@gmail.com  โดยจะมีขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ก่อน    หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจประเมินของกรมวิชาการเกษตรจะนัดวันเข้าตรวจประเมินในพื้นที่แหล่งผลิตหรือแปลงปลูกที่ยื่นขอรับรองต่อไป”  อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร