fbpx

พาณิชย์เตรียมเปิดจุดจำหน่ายเนื้อหมูราคาถูก 400 จุดทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ 12 พ.ย.-รัฐมนตรีพาณิชย์เผยเตรียมเปิดพื้นที่จำหน่ายเนื้อหมูราคาพิเศษ 400 จุดทั่วประเทศเร็วๆนี้ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนหลังต้นทุนประเภทอาหารสัตว์แพง สั่งการให้กรมการค้าภายในเป็นเจ้าภาพดึงภาคเอกชนร่วมกันแก้ไขทั้งหมูแพงและราคาน้ำมันปาล์มขวดแพงด่วน


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจกับปัญหาราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นมากจนทำให้ราคาเนื้อหมูปลายทางมีราคาสูงขึ้นอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งพบว่าปัญหามาจากผลกระทบน้ำท่วมในหลายพื้นที่ที่เลี้ยงสุกรในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา และปัญหาต้นทุนของผู้เลี้ยงสุกรมีราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะวัตถุดิบ เช่น ข้าวโพคเลี้ยงสัตว์ที่มีราคาสูงขึ้นเท่าตัว ทำให้ต้นทุนดารเลี้ยงสุกรขยับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปเำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนแล้ว

อย่างไรก็ตาม เพื่อลดผลดระทบจากราคาเนื้อหมูแพงขึ้น โดยบางพื้นตามตลาดสดที่มีราคาสูงถึง 170-180 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาเนื้อหมูในห้างสรรพสินค้ายังมีราคาเฉลี่ยเพียง 125-130 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น ดังนั้น กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างหารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันจัดทำโครงการจำหน่ายเนื้อหมูราคาพิเศษขึ้นมาใน 400 จุดทั่วประเทศจะเป็นพื้นที่จำหน่ายเนื้อหมูในราคาต่ำกว่าท้องตลาด คาดว่าจะดำเนินการได้ในเร็วๆนี้ โดยราคาเนื้อหมูที่จะเข้าร่วมโครงการนี้จัพยายามให้ได้ในราคาที่ใกล้เคียงกับราคาของห้างสรรพสินค้า แต่จะมากน้อยแค่ไหนอยู่ระหว่างขั้นตอนการเจรจาของดารจัดทำโครงการนี้อยู่


ส่วนกรณีต้นทุนการเลี้ยงสุกรที่สูงขึ้นจากราคาอาหารสัตว์นั้น โดยในช่วงกลางสัปดาห์นี้ ได้มีการหารือร่วมกันทั้งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ สมาคมโรงสีข้าวไทยและผู้ผลิตอาหารสัตว์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาและเห็นจรงกันที่จะนำข้าวที่อยู่ในสตอดมาปรับเป็นอาหารสัตว์ในราคาพิเศษ โดยขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะออกมาในราคาเท่าไหร่ แต่หากดำเนินการได้ นอกจากจะช่วยให้ต้นทุนอาหารสัตว์ต่ำลงยังจะช่วยให้สตอกข้าวในประเทศจะมีปริมาณที่น้อยลงอีกด้วย คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ได้ไม่ช้านี้

สำหรับราคาน้ำมันปาล์มเพื่อลริโภคนั้น เวลานี้ยอมรับราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดมีการปรับราคาสูงขึ้นจริงจากต้นทุนผลปาล์มของเกษตรกร ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 2 บาท มาอยู่ที่กิโลกรัมละ 9 บาทในปัจจุบันซึ่งเป็นราคาที่ปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 4 เท่า ส่งผลกับราคาจำหน่ายปลีกน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้มีการปรับราคามาอยู่ที่ขวดละ 50-55 บาท แต่เมื่อพิจารณาจากต้นทุนราคาดังกล่าวถือว่ายังเป็นราคาที่รับได้เพราะหากนำราคาต้นทุนผลปาล์มที่ 9 บาทมาคำนวณแล้วราคาน้ำมันปาล์มขวดจะปรับสูงขึ้นกว่าราคาปัจจุบัน แต่กระทรวงพาณิชย์จะไม่ชี้นำราคาตลาดโดยเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ไปประสานกับบริษัทผู้ผลิตน้ำมันปาล์มบรรจุขวดให้ตรึงราคาน้ำมันปาล์ม ในระดับปัจจุบันไว้ก่อน หรือให้คงราคาจำหน่ายไว้ให้นานที่สุด ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะพยายามรักษาสมดุลระหว่างเกษตรกรที่ต้องขายปาล์มน้ำมันให้ได้ราคาและไม่กดราคาของเกษตรกรลงกับราคาน้ำมันปาล์มขวดสำหรับผู้บริโภคจะต้องไม่สูงขึ้นจนสร้างปัญหาค่าครองชีพ โดยราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่จำหน่ายในห้างค้าส่งค้าปลีกเวลานี้ ยังคงมีราคาเฉลี่ยหลากหลายแล้วแต่การจัดโปรโมชั่นของแต่ละห้าง อยู่ที่ราคาเริ่มต้นประมาณ 48 บาทจนถึง 55 บาท โดยในช่วงนี้ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในกำกับดูแลราคาเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรหากพบจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.