fbpx

ธ.ก.ส.จ่ายส่วนต่างประกันรายได้ข้าวงวดแรก 9 พ.ย.

กทม. 7 พ.ย.- มาแน่ 9 พ.ย.! “จุรินทร์” เร่งประสาน ธ.ก.ส.จ่ายเงินส่วนต่าง ประกันรายได้ข้าวงวดแรกทันที 9 พ.ย. พร้อมใช้มาตรการคู่ขนานเก็บสตอก เพิ่มจุดรับซื้อราคานำตลาด

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 เวลา 11.00 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พลตำรวจตรีวิชัย สังข์ประไพ(ผู้การแต้ม) พร้อมคณะ ให้สัมภาษณ์ประเด็นข้าวและปาล์มน้ำมันภายหลังจากมอบ “ถุงน้ำใจ”เพื่อ บรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับ ผลกระทบจากโควิด-19 ผ่านตัวแทนชุมชน ที่ ชุมชนชายคลองบางบัว แขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร


นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวตนขอย้ำ ขณะนี้ผ่าน ครม.แล้ว และโอนเงินส่วนต่างงวดแรกให้ในวันที่ 9 พ.ย.ที่จะถึงนี้โดยตนกำชับกรมการค้าภายในและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธ.ก.ส.โอนเงินส่วนต่างทันที วันที่ 9 พ.ย.จากนั้นจะเป็นงวดทุกสัปดาห์ เกษตรกรผู้ปลูกข้าวรายใดแจ้งแล้วว่าจะเก็บเกี่ยวช่วงเวลานี้ จะโอนวันที่ 9 พ.ย. ถัดไปจะเป็นไปตามที่ได้แจ้งไว้ว่าจะเก็บเกี่ยวเมื่อไหร่

สำหรับประเด็นปัญหาข้าว ฤดูกาลผลิตที่ผ่านมาที่ค้างอยู่ในสต๊อก เพราะปริมาณความต้องการบริโภคลดลง ส่วนหนึ่งอาจมาจากนักท่องเที่ยวที่ขาดหายไปด้วย เพราะนักท่องเที่ยวประมาณ 10% ที่มาบริโภคข้าวในประเทศไทย ทำให้ปริมาณความต้องการบริโภคข้าวในประเทศลดลง กระทรวงพาณิชย์แก้ปัญหาด้วยการพยายามเร่งรัดการส่งออกแต่ช่วงที่ผ่านมามีปัญหาอุปสรรคตอนต้นปี ค่าเงินบาทแข็งมาก ทำให้ข้าวแข่งขันในตลาดโลกไม่ได้เพราะผู้ซื้อรู้สึกว่าแพงมาก ช่วงนี้เป็นโอกาสดีเพราะ 3-4 เดือนที่ผ่านมาเงินบาทเริ่มอ่อนตัว ทำให้เราสามารถแข่งในตลาดโลกได้ ตัวเลขการส่งออกข้าวเพิ่มขึ้น ในช่วงครึ่งปีหลัง จะมีส่วนช่วยระบายข้าวออกไปมากขึ้น ช่วยดึงราคาข้าวให้สูงขึ้นได้ ประกอบกับ ครม.ให้ความเห็นชอบสิ่งที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ให้กลุ่มเกษตรกร โรงสีเก็บสต๊อกข้าวไว้ไม่ปล่อยออกสู่ตลาดและจ่ายเงินชดเชยให้ในการเก็บข้าวเข้าสต๊อกสำหรับเกษตรกร สหกรณ์ ตันละ 1,500 บาท สำหรับโรงสีช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3


และกระทรวงพาณิชย์ก็จะเปิดจุดรับซื้อโดยให้ทีมเซลล์แมนจังหวัดเป็นผู้พิจารณาว่าจะไปเติมจุดรับซื้อที่บริเวณไหนบ้าง ช่วยซื้อในราคานำตลาด เช่น เพิ่มตันละ 100 ถึง 200 บาท ตามกรณีที่เหมาะสมซึ่งเริ่มแล้ว ในพื้นที่ที่ต้องไปเติมจุดรับซื้อเส้นบางจุดมีโรงสีเพียง 2 โรง ซึ่งจุดรับซื้อจะเป็นการทำงานร่วมกันเปิดจุดรับซื้อเพิ่ม ซื้อในราคาแพงกว่าตลาดเพื่อชี้นำราคาตลาด โดยความชื้นคิดที่ 15% ซึ่งขณะนี้หลายคนออกมาพูด เรื่องราคาข้าวโดยเอาราคาข้าวเปียกเกี่ยวแล้วมาขายเลย ราคาก็จะเป็นไปตามสัดส่วน แต่เมื่อเทียบเป็นมาตรฐานก็จะราคาถึง 7,000 กว่าบาทต่อตัน และสำหรับราคาปาล์มที่สูงขึ้นในวันนี้ไม่ได้สูงด้วยความบังเอิญ เราประกันรายได้ปาล์มกิโลกรัมละ 4 บาท แต่วันนี้ปาล์มแตะ 9-10 บาทแล้ว ซึ่งราคาปาล์มที่ดีขึ้นด้วยเหตุผล 3 ข้อ จากการบริหารจัดการ

1.ส่งเสริมให้เอาน้ำมันปาล์มไปผสมดีเซลทำเป็น B5 B7 B20 เป็นต้น
2.กระทรวงพาณิชย์ออกประกาศห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านทางบกเพราะการนำเข้าทางบวกก่อให้เกิดการลักลอบนำเข้าและน้ำมันปาล์มจากประเทศเพื่อนบ้านไหลมารวมกันอยู่ในประเทศไทยทำให้กดราคาปาล์มในประเทศ
3.การเร่งรัดการส่งออก ประสบความสำเร็จมากในการเปิดตลาดน้ำมันปาล์มอินเดียทำให้ปี 63สามารถส่งออกน้ำมันปาล์มไปอินเดียได้ 2,600 ล้านบาท แต่ 9 เดือนแรกปีนี้ส่งออกไปแล้ว 14,000 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้นมากจากการเปิดตลาด เป็นบวกถึง 438%

และหากราคาตกก็ยังมีส่วนต่างจากโครงการประกันรายได้เข้ามาช่วยเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ซึ่งขณะนี้พอใจและดีใจที่เราเข้าไปช่วยทำให้ราคาดีขึ้น .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร