fbpx

กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดรับสมัครทุนเรียนฟรี ปวส. ป.ตรี กว่า 107 ทุน

กรุงเทพฯ 3 พ.ย.- กรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดรับสมัครทุนเรียนฟรี ปวส. ป.ตรี กว่า 107 ทุน หนุนทายาทเกษตรกรสานต่ออาชีพพระราชทาน พร้อมนำเทคโนโลยีต่อยอดการพัฒนาสหกรณ์ภาคการเกษตรให้เข้มแข็ง 


กรมส่งเสริมสหกรณ์จับมือมหาวิทยาลัยชื่อดังและสถาบันอาชีวศึกษาเกษตรทั่วประเทศ มอบทุนการศึกษา ปี 2565 เรียนต่อในระดับ ปวส. และปริญญาตรี ด้านสัตวแพทย์และการเกษตร 107 ทุน หวังสร้างคนรุ่นใหม่นำความรู้และเทคโนโลยีเข้ามาต่อยอดสร้างความมั่นคงให้กับอาชีพเกษตรกรรมและการเลี้ยงโคนม พร้อมส่งเสริมให้นำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาภาคเกษตรและระบบสหกรณ์ให้เข้มแข็ง 

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์มีโครงการความร่วมมือทางการศึกษาร่วมกับสถานศึกษาเพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรี ให้กับบุตร-หลานของสมาชิกสหกรณ์โคนมหรือสหกรณ์การเกษตรที่มีสมาชิกเลี้ยงโคนม ในสาขาสัตวแพทย์ และสาขาสัตวศาสตร์ ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งปี 2562 และในปี 2564 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้ขยายโครงการความร่วมมือกับสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรและมหาวิทยาลัย ที่เปิดสอนระดับปริญญาตรีด้านเกษตรกรรมและประมงเพิ่มเติม มอบทุนการศึกษาต่อระดับปริญญาตรีและปวส.ให้กับบุตร – หลานของสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตร ซึ่งมีผู้ได้รับทุนการศึกษาจากโครงการดังกล่าว รวม 10 คน เข้าศึกษาในสาขาสัตวแพทยศาสตร์ 5 คน และสาขาสัตวศาสตร์ 5 คน ได้มอบเงินทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร รวม 2,428,400 บาท และหากนับรวมผลการดำเนินโครงการตั้งปีการศึกษา 2562 – 2564 กรมฯ ได้สนับสนุนทุนการศึกษาให้กับบุตร – หลานของสมาชิกสหกรณ์โคนมและสหกรณ์การเกษตรแล้วจำนวน 20 คน รวมเป็นทุนการศึกษาทั้งสิ้น 4,948,200 บาท 


สำหรับในปีการศึกษา 2565 กรมฯ ได้จัดสรรดอกผลเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์ (กพส.) จำนวน 9.271 ล้านบาท เป็นทุนการศึกษาตลอดหลักสูตรให้กับบุตร – หลานสมาชิกสหกรณ์ทั้ง 2 โครงการ โดยมีสถานศึกษาที่ร่วมตามโครงการความร่วมมือทางการศึกษาเพื่อสานต่ออาชีพพระราชทาน หลักสูตรปริญญาตรี สาขาสัตวศาสตร์ และสาขา สัตวแพทยศาสตร์ จำนวน 4 แห่ง 30 ทุน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย รวมทั้งสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับบุตร – หลานของสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตร หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง หรือ ปวส. (ด้านการเกษตร) 50 ทุน ปริญญาตรี 10 ทุน และปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) (ด้านการเกษตร) 20 ทุน ในสาขาวิชาการบริหารจัดการทรัพยากรการเกษตร และสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการเกษตร ในสถาบันการศึกษาจำนวน 51 แห่ง ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันการอาชีวศึกษาด้านเกษตรและประมงทั่วประเทศ ซึ่งระยะเวลาการเปิดรับสมัครนั้นจะขึ้นอยู่กับประกาศกำหนดรับสมัครของแต่ละสถานศึกษา สำหรับบุตร – หลาน สมาชิกสหกรณ์ที่สนใจขอรับทุนสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ : http://office.cpd.go.th/cooptrain หัวข้อ “โครงการสนับสนุนทุนการศึกษา” หากมีข้อสงสัยต้องการติดต่อสอบถามที่สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ ถนนพิชัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ โทร.0 2669 4577 และ 0 2241 2705 ต่อ 208 สำนักงานสหกรณ์จังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ และศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการสหกรณ์ที่ 1 – 20

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการความร่วมมือเพื่อมอบทุนการศึกษาทั้ง 2 โครงการ กรมฯ ได้ร่วมกับสถาบันการศึกษา เพื่อสานต่ออาชีพการเลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม โดยเปิดโอกาสบุตร-หลานของสมาชิกสหกรณ์โคนม หรือสหกรณ์การเกษตรที่สมาชิกเลี้ยงโคนม เข้าศึกษาต่อระดับปริญญาตรีสาขาที่เกี่ยวข้องกับอาชีพเลี้ยงโคนม ได้แก่ สาขาสัตวแพทยศาสตร์และสาขาสัตวศาสตร์ และได้ขยายผลสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับบุตร – หลานสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตร เข้าศึกษาต่อในระดับ ปวส. (ด้านการเกษตร) และระดับปริญญาตรี (ต่อเนื่อง) (ด้านการเกษตร) ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ตั้งแต่ปี 2564 – 2566 ปีการศึกษาละ 80 ทุน และกรมฯ ได้จัดสรรดอกผลจากเงินกองทุนพัฒนาสหกรณ์มาสนับสนุนเป็นทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร เพื่อให้ลูกหลานสมาชิกสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมและลูกหลานสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตรได้นำความรู้ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย กลับไปต่อยอดอาชีพเลี้ยงโคนมและพัฒนาฟาร์มโคนมของครอบครัว และช่วยพัฒนาอาชีพการเลี้ยงโคนมและธุรกิจของสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมให้มีความเข้มแข็งเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนให้มาปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์การเกษตรและอาชีพด้านการเกษตร สร้างความเข้มแข็งในระบบสหกรณ์ต่อไป.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร