fbpx

เร่งระบายน้ำชี ลดผลกระทบพื้นที่ท้ายน้ำอีสาน

กรุงเทพฯ 14 ต.ค. – อธิบดีกรมชลประทานสั่งเร่งระบายน้ำ “แม่น้ำชี” พร้อมซ่อมพนังกั้นน้ำชี จ.มหาสารคาม ให้แล้วเสร็จในวันนี้ โดยเมื่อระดับน้ำอยู่ในลำน้ำแล้ว จะสูบน้ำที่ท่วมขังออกทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า สั่งการให้นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยสำนักงานชลประทานที่ 6 เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำหลายจุดในลำน้ำชีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในแม่น้ำชี ได้แก่ ที่เขื่อนวังยาง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ซึ่งขณะนี้เขื่อนวังยางมีน้ำเกินกว่าระดับเก็บกักประมาณ 2.40 เมตร คิดเป็น 130% ของความจุเก็บกัก ทางสำนักเครื่องจักรกลสนับสนุนไป 16 เครื่อง เขื่อนระบายน้ำร้อยเอ็ด อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ดติดตั้ง 12 เครื่อง ล่าสุดประสานขอรับการสนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มเติม  เพื่อนำมาติดตั้งที่สะพานข้ามแม่น้ำชี อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม 20 เครื่อง ติดตั้งเพิ่มเติมที่เขื่อนระบายน้ำวังยางอีก 4 เครื่อง และเขื่อนระบายน้ำร้อยเอ็ดอีก 8 เครื่อง รวมเครื่องผลักดันน้ำที่จะนำมาติดตั้งในแม่น้ำชีทั้งหมด 72 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำในแม่น้ำชี ควบคู่ไปกับการเร่งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อให้การระบายน้ำในแม่น้ำชีทำได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังกำชับให้เร่งซ่อมแซมปิดกั้นจุดขาดบริเวณพนังกั้นน้ำน้ำชี A1 ต.ยางท่าแจ้ง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งประสานไปยังนายอำเภอโกสุมพิสัยและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมหาสารคามเพื่อขอรับการสนับสนุนเสาไฟฟ้าจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมหาสารคาม 50 ต้นสำหรับนำมาวางขวางทางน้ำ ก่อนจะนำเหล็กและต้นไม้วางทับเป็นแนว เพื่อลดความแรงของน้ำ จากนั้นนำกล่องเกเบี้ยนบรรจุหินปิดทับอีกชั้นหนึ่ง โดยคาดว่า จะปิดได้แล้วเสร็จในวันนี้ (14 ต.ค.) ซึ่งเมื่อปิดจุดขาดได้สำเร็จจะนำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งเพื่อสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว โดยแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ด้านท้ายน้ำให้ระวังระดับน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้นอีก แต่ไม่เกิน 50 เซนติเมตร


นายประพิศกล่าวต่อว่า การเร่งระบายน้ำในลำน้ำชีดังกล่าว ร่วมกับที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ปรับลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ. ขอนแก่นให้เหลือวันละ 10 ล้านลบ.ม. ตามข้อสั่งการของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ที่ให้ลดผลกระทบประชาชน 2 ฝั่งลำน้ำชีให้มากที่สุด ซึ่งคาดว่า ภายใน 10 -15 วันจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก