fbpx

กฟผ. คาดเขื่อนอุบลรัตน์เต็มวันที่ 20 ต.ค. นี้

ขอนแก่น 9 ต.ค. – กฝผ. ระบุ ว่า ได้ลดน้ำการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ตามที่กอนช. แจ้งแล้ว จากวันละ 20 ล้านลบ.ม. เหลือ 15 ล้าน ลบ. ม. ซึ่งการระบายน้ำปริมาณนี้ แม้ไม่มีอิทธิพลจากพายุซ้ำ คาดว่า น้ำจะเต็มเขื่อนวันที่ 20 ต.ค. ด้านรองนายกฯ ประวิตร ย้ำเขื่อนอุบลรัตน์ต้องลดการระบายเพื่อประโยชน์คนท้ายเขื่อนที่กำลังเผชิญน้ำท่วม


นายประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนทำการแทน ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ทำหนังสือเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) ถึงรองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) โดยอ้างถึงเรื่องที่ขอให้กฟผ. ร่วมกับคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่นพิจารณาทบทวนปรับลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำซีตอนล่าง โดยมิให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของตัวเขื่อน จนเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง ให้พิจารณาปรับการระบายน้ำเขื่อนบุลรัตน์ให้สอดคล้องกับสภาพน้ำไหลเข้าเขื่อนอีกครั้ง

ทั้งนี้ กฟผ. ร่วมประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น มีข้อสรุปว่า จะปรับลดการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จากวันละ 20 ล้าน ลบ.ม. ลงเป็นขั้นบันได โดยวานนี้ (8 ต.ค.) ลดการระบายน้ำลงเหลือวันละ 17 ล้าน ลบ.ม. จากนั้นตั้งแต่วันนี้ (9 ต.ค.) ถึง 13 ต.ค. ลดการระบายน้ำลงเหลือวันละ 15 ล้าน ลบ.ม.


ท้ายหนังสือระบุว่า ปัจจุบันเขื่อนอุบลรัตน์เหลือพื้นที่รองรับน้ำได้อีก 250 ล้าน ลบ.ม. จากการจำลองสถานการณ์น้ำของเขื่อนทั้งการไหลเข้าและระบายออก แม้ว่าพื้นที่ด้านเหนือเขื่อนไม่ได้รับอิทธิพลจากพายุลูกใหม่ตามการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา แต่ระบายน้ำตามแผนปรับลดดังกล่าว จะทำให้เขื่อนอุบลัตน์มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น โดยคาดว่า จะเต็มความจุประมาณวันที่ 20 ต.ค. ที่จะถึง

ทั้งนี้ หากมีฝนตกหนักและมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพิ่มขึ้น จะพิจารณาปรับเพิ่มการระบายน้ำเพื่อควบคุมไม่ให้น้ำเกินความจุและกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของตัวเขื่อน โดยจะแจ้งให้ กอนช. ทราบในโอกาสแรกต่อไป

ในวันเดียวกัน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) สั่งพิจารณาปรับแผนระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น เพื่อลดผลกระทบให้กับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม 3 จังหวัดน้ำชีตอนล่างได้แก่ ขอนแก่น มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ หลังจากได้รับรายงานจากกอนช. เกี่ยวกับการประชุมมอบหมายแนวทางให้หน่วยงานเกี่ยวข้องกำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำเพื่อเร่งคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมโดยเร่งด่วน


ต่อมา จึงได้รับรายงานเพิ่มเติมจากคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีนายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุมหารือร่วมกับ กฟผ. แล้วมีมติปรับลดการระบายของเขื่อนอุบลรัตน์ตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. เป็นต้นไป.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.