fbpx

คพ. เร่งรัดให้ฟาร์มหมูปล่อยน้ำเสียที่ราชบุรีแก้ไขด่วน

ราชบุรี 8 ต.ค. – กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ กอ.รมน. ติดตามการแก้ไขน้ำเสียฟาร์มหมูราชบุรี ขีดเส้นให้เร่งดำเนินการ หากละเว้นอาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) พร้อมด้วย พล.ต.ภัทราวุฒิ ชุณหะวัณ รอง ผอ.ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. รวมทั้งนายพลกฤต พวงวลัยสิน นายอำเภอจอมบึง และเทศบาลเมืองจอมพล เข้าร่วมตรวจสอบและประชุมแก้ไขปัญหาน้ำเสียรั่วไหลจากฟาร์มเลี้ยงสุกรของบริษัท ศุภฤกษ์ฟาร์ม จำกัด ลงสู่พื้นที่เกษตรกรรม

นายอรรถพลเปิดเผยว่า ประชาชนหมู่ที่ 5 ตำบลจอมบึง อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ร้องเรียนว่าได้รับความเดือดร้อนจากการมีน้ำไหลผ่านพื้นที่ของบริษัท ศุภฤกษ์ฟาร์ม จำกัด รั่วไหลเข้าที่ดินของประชาชน เกิดการท่วมขังเป็นเหตุให้ไม่สามารถทำการเกษตรกรรมได้ โดยร้องเรียนต่อเนื่องมากว่า 3 ปี


จากข้อมูลการประกอบกิจการฟาร์มสุกรของบริษัท ศุภฤกษ์ฟาร์ม จำกัด จัดเป็นฟาร์มสุกรประเภท ก. โดยมีจำนวนสุกรแม่พันธุ์จำนวน 5,100 ตัว สุกรขุนจำนวน 20,000 ตัว และลูกสุกร จำนวน 20,000 ตัว ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพประเภท กิจการเลี้ยงสุกรจากเทศบาลเมืองจอมพล และจากการเข้าตรวจสอบและพิจารณาร่วมกัน มีมติดังนี้

-ประเด็นด้านที่ดิน ให้เจ้าหน้าที่ที่ดินและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อำเภอ และ ทต.จอมพล ร่วมดำเนินการตรวจสอบการออกโฉนดรุกล้ำที่ดินสาธารณะและที่ดินป่าไม้หรือที่ดินของรัฐอื่นๆ หรือไม่

  • ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ให้ คพ. พิจารณาค่าปรับ โดยคำนึงถึงปริมาณมลพิษให้เหมาะสมกับความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม และให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามคำสั่งทางปกครองในการแก้ไขระบบบำบัดน้ำเสียให้สามารถบำบัดน้ำได้ตามมาตรฐาน และหากเมื่อครบกำหนดคำสั่งทางปกครองในวันที่ 28 ตุลาคม 2564 แล้ว ผู้ประกอบการไม่สามารถปฏิบัติได้ ให้ สสภ. 8 ดำเนินการปรับตามที่กฎหมายกำหนด
  • การดำเนินการทางปกครอง ให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น (เทศบาลฯ) สั่งให้ผู้ประกอบการแจ้งให้แก้ไขปรับปรุงตามระเบียบและกฎหมาย ภายในวันนี้ (8 ตุลาคม) และให้พิจารณาสั่งพักใบอนุญาต ตามนัยมาตรา 59 ของ พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 ตามขั้นตอน รวมถึงการแจ้งความฐานฝ่าฝืนคำสั่งของเจ้าหน้าที่ กรณีผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติหรือปฏิบัติไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติของกฎหมาย กฎกระทรวง หรือข้อบัญญัติท้องถิ่น หรือเงื่อนไขที่ระบุไว้ในใบอนุญาต โดยให้ดำเนินการภายในวันที่ 28 ตุลาคม 2564 และหากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่ดำเนินการบังคับใช้กฎหมายตามอำนาจหน้าที่ ขอให้ สสภ. 8 ดำเนินการแจ้งความฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และแจ้ง ปปท. ดำเนินการต่อไป พร้อมทั้งให้เจ้าพนักงานท้องถิ่น (เทศบาลฯ) ดำเนินการตามขั้นตอนส่งเรื่องการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายให้คณะกรรมการเปรียบเทียบ ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง และให้ คพ. สนับสนุนข้อมูลการตรวจสอบให้ประชาชนนำไปฟ้องศาลปกครอง ให้ศาลปกครองมีคำสั่งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายและปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อให้เพิกถอนใบอนุญาตการประกอบกิจการต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการยินดีลงทุนก่อสร้างทางระบายน้ำที่มาตรฐาน ขอให้อำเภอ และ สสภ. 8 จัดประชุมไตรภาคี เพื่อพิจารณาความเหมาะสมและหาทางออกร่วมกัน และหลังจากวันที่ 28 ตุลาคม 2564 หากยังมีน้ำเสียรั่วไหลออกสู่สิ่งแวดล้อมและส่งผลกระทบต่อประชาชน จะดำเนินการตามกฎหมาย ทุกฉบับ ทั้งผู้ที่ทำให้เสียหายและเจ้าพนักงานผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย.- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร