fbpx

แม่ค้าตลาดสดห้วยขวาง ระบุน้ำท่วมผักแพงขึ้น แต่ขอขายเท่าเดิม

ห้วยขวาง 3 ต.ค.-แม่ค้าตลาดสดห้วยขวาง ระบุน้ำท่วมดันราคาผัดสดบางรายการแพงขึ้น แต่ขอขายเท่าเดิมเพื่อช่วยผู้บริโภค โชคดีมีคนละครึ่งช่วย ด้านอธิบดีกรมการค้าภายใน เตรียมเชื่อมโยงตลาด นำสินค้าเข้าไปในพื้นที่น้ำท่วม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตลาดสดห้วยขวางและจากการสำรวจดูราคาสินค้าประเภทผักสดชนิดบางชนิดมีราคาสูงขึ้น จากสาเหตุน้ำท่วมในหลายจังหวัด ทั้งเขตภาคกลางและภาคอีสาน ทำให้ผักสดบางชนิดของตลาดค้าส่งรายใหญ่ ตลาดไท มีราคาสูงขึ้นเฉลี่ยกว่า 5 บาทต่อกิโลกรัม โดยแม่ค้าตลาดสดห้วยขวาง


นางสายฝน สาวิกัน กล่าวย้ำว่า ราคาผักบางชนิด มีราคาสูงเนื่องจากผลกระทบน้ำท่วมในหลายพื้นที่ ทำให้ผักบางชนิดมีไม่มีเพียงพอโดยตลาดค้าส่งต้องไปเอาผักสดจากพื้นที่อื่นๆ ทำให้มีราคาแพงขึ้น แต่ผู้ค้าที่ตลาดสดห้วยขวางก็ไม่ได้ปรับราคาผักชนิดต่างๆ ขึ้นตาม โดยยังคงจำหน่ายในราคาเท่าเดิม แต่ใช้วิธีแบ่งผักชนิดต่างๆ เน้นขายเป็นขีดและเป็นกำเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้บริโภคมากจนเกินไป รวมถึงในอีก 2 สัปดาห์นี้จะเข้าสู่ช่วงกินเจ ก็เชื่ออว่าราคาผักบางชนิดอาจจะไม่สูงไปมากกว่านี้มากนัก

ทั้งนี้ เท่าที่ได้ติดตามข้าวของต่างๆ มีราคาแพงขึ้นจริงจากผลกระทบการแพร่เชื้อโควิดระบาดหนักมาเกือบ 2 ปี การค้าการขายแย่ตามภาวะเศรษฐกิจ คนใช้จ่ายน้อยลง รวมถึงการเข้ามาตลาดสดน้อยลงด้วยเช่นกัน เพราะกลัวการติดเชื้อโควิด จึงทำให้คนมาเดินซื้อของในตลาดสดน้อยมาก


อย่างไรก็ตาม ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา การซื้อขายตลาดสดคึกคัก มาจากมาตรการคนละครึ่งที่เริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา ประชาชนส่วนใหญ่ที่เดินมาจับจ่ายใช้สอยในตลาดสดห้วยขวางต่างใช้สิทธิ์คนละครึ่งกันเป็นจำนวนไม่น้อย โดยใช้สิทธิ์คนละครึ่งมากกว่าร้อยละ 70 และใช้เงินสดซื้อของเพียงร้อยละ 30 เท่านั้น ดังนั้นจึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาหากเป็นไปได้ใช้มาตรการคนละครึ่งต่อไปให้นาน เพื่อแบ่งเบาภาระความเดือดร้อนของประชาชนในขณะนี้ ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจไม่ดีและเร่งหาทางป้องกันเชื้อโควิดให้ได้อย่างจริงจัง

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายในกล่าวว่า ขณะนี้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดที่อยู่ในจังหวัดน้ำท่วม ได้ติดตามและหาทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในด้านต่างๆ แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ที่มีปริมาณน้ำท่วมในเขตพื้นที่จังหวัดมากจนทำให้อาหารสดและผักสด หรือแม้แต่อาหารเข้าไปไม่ถึงพื้นที่ จะต้องเร่งหาทางและประสานไปยังสมาคมไขไก่ สมาคมสุกรและตลาดกลาง เช่น ตลาดไท ตลาดสี่มุมเมืองและอีกหลายตลาดระดมผักสด หมู ไก่ ไข่ เข้าไปเสริมพื้นที่เพื่อเร่งช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมโดยเร็ว ซึ่งตลอดสัปดาห์ได้ดำเนินการร่วมกับภาครัฐและเอกชนต่างๆ ไปแล้วอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าจากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ในครั้งนี้ อาจส่งผลให้ราคาผัดสดบางชนิดมีราคาสูงขึ้นไปบ้าง เนื่องจากผักที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม แต่ก็ไม่ได้สูงไปมากนัก เช่น คะน้าขายปลีกปีที่แล้ว 41-42 บาทต่อกิโลกรัม แต่ขณะนี้อยู่ที่ 45-48 บาทต่อกิโลกรัม ผัดกาดหอมปีที่แล้วอยู่ที่ 68-70 บาทต่อกิโลกรัมปีนี้อยู่ที่ 75-80 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่กลุ่มผักบุ้งลดลงปีนี้ 41.75 บาทต่อกิโลกรัมปีนี้อยู่ที่ 35-40 บาทต่อกิโลกรัม ผักกวางตุ้งปีที่แล้ว 35.50 บาทต่อกิโลกรัม ปีนี้อยู่ที่ 20-25 บาทต่อกิโลกรัม ต้นหอมผักชี้ก็ลดลงจากปีที่แล้วก็มากอยู่เป็นต้น


ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะเร่งประสานและเชื่อมโยงตลาด โดยตลาดไหนที่ขาดแคลนจะเร่งให้นำผักสดและกลุ่มอาหารสัตว์เข้าไปยังพื้นที่ต่างๆ ให้มีปริมาณเพียงพอ ดังนั้น ในปีนี้ หากไม่เจอปัญหาน้ำท่วม เชื่อว่าราคาผักส่วนใหญ่จะขึ้นลงตามฤดูกาลเป็นหลัก แต่ราคาผักที่ปรับเพิ่มขึ้นไป ก็ถือว่าไม่ได้มากอะไร แม้จะเข้าสู่เทศกาลกินเจในสัปดาห์หน้าก็ตาม เพราะยังมีผักสดหลายประเภทมีราคาไม่ได้สูงไปมากนัก แต่หากพื้นที่ใดมีการปรับราคาเกินสมควรเข้าข่ายเป็นการเอารัดเอาเปรียบสามารถร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทันที ซึ่งขอเตือนผู้ที่จะฉวยโอกาสหากจับได้มีโทษแรงตามมาตรา 29 กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าบริการมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในเตรียมแผนงานไว้แล้ว ช่วงหลังน้ำลดจะจัดรถโมบายพาณิชย์ลดราคาช่วยประชาชนเข้าไปจำหน่ายสินค้าราคาถูกที่จำเป็นต่อการบริโภคในพื้นที่เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเครื่องมือเครื่องใช้ หรืออุปกรณ์ทำความสะอาดบ้าน เครื่องมือในการก่อสร้างซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและสินค้าอื่นๆในราคาไม่แพงมากเป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.