fbpx

ตรึงราคาแอลพีจีต่อถึงสิ้นปี สั่งกองทุนน้ำมันฯ เตรียมแผน “กู้” อุดหนุน

กรุงเทพฯ 20 ก.ย.-กบง.ขยายเวลาตรึงราคาแอลพีจีต่อถึงสิ้นปี 64 สั่งกองทุนน้ำมันฯ หาแหล่งทุนอุดหนุนพ่วงดีเซล เตรียมแผนหากจำเป็นต้อง “กู้เงิน” หรือใช้เงินรัฐจาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1.5 ล้านล้านบาท พร้อมเตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนรอบใหม่เร็วสุดปลายปี 64

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันนี้ (20 ก.ย.) เห็นชอบให้คงราคาขายปลีกก๊าซ.หุงต้ม หรือ LPG ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ออกไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่ 1 ตุลาคม – 31ธันวาคม 2564 เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ว่าราคา LPG ตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายปีนี้ พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงพลังงานติดตามสถานการณ์ราคา LPG อย่างใกล้ชิด และนำเสนอแนวทางการทบทวนราคา LPG ต่อ กบง. ต่อไป


นายสุพัฒนพงษ์ ได้สั่งให้ สำนักงานกองทุนน้ำมัน เชื้อเพลิง พิจารณาถึงที่มาของเงินที่ต้องอุดหนุนเพิ่มเติม รวมทั้งเตรียมพร้อมไว้กรณีที่ราคาน้ำมันกลุ่มดีเซลอาจพุ่งขึ้นในช่วงไตรมาส 4 /64 ถึงไตรมาส 1/65 ช่วงหน้าหนาว ที่อาจสูงกว่า 30 บาท/ลิตร จำเป็นต้องใช้เงินอุดหนุนจากกองทุนฯ โดยต้องกู้เงินมาดูแลหรือไม่ ในวงเงินเท่าใด จะเป็นภาระต่อหนี้สาธารณะมากน้อยเพียงใด โดยที่มาของเงินอุดหนุน ควรมาจากแหล่งใด มาจากเงินกองทุนน้ำมันฯ ซึ่งต้องขยายเพดานวงเงินอุดหนุนจากขณะนี้ กำหนดที่ 1.8 หมื่นล้านบาทไปมากน้อยเพียงใด หรือมาจากเงินกู้ของรัฐบาลตาม พ.ร.ก.กู้เงินรวม 1.5 ล้านล้านบาทได้หรือไม่ โดยภาพรวมจะนำเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในวันที่ 28 ก.ย.นี้

สาเหตุที่ มอบให้กองทุนน้ำมันฯ ไปดูภาพรวมการกู้เงิน เพราะล่าสุดตัวเลขอุดหนุนราคาแอลพีจีตั้งแต่ โควิด-19 เริ่มระบาดต้นปี 63 จนถึงวันที่ 5 ก.ย.64 อุดหนุนไปแล้วที่ประมาณ 16,504 ล้านบาท บัญชีน้ำมันมีวงเงิน 29,431 ล้านบาท ส่งผลเงินกองทุนน้ำมันมีฐานะสุทธิ 12,927 ล้านบาท โดยประเมินว่า ไตรมาส4 /64 ราคาแอลพีจีตลาดโลกจะอยู่ที่ราว 673 เหรียญสหรัฐ/ตัน คาดว่ากองทุนฯจะมีเงินไหลออก ราว 13,60-1,400 ล้านบาทเดือน ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นเร็วเกินคาดขณะนี้อยู่ประมาณ 70 เหรียญต่อบาร์เรล จึงทำให้ ฐานะกองทุนฯมีความสุ่มเสี่ยงหาก กองทุนฯต้องดูแลทั้งราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซหุงต้ม


ที่ประชุม กบง.ยังพิจารณามติ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) 4 .ส.ค.64ที่เห็นชอบกรอบแผนพลังงานชาติ ที่มอบหมายให้ กบง. ทบทวนปรับปรุงแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ภายใต้แผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 – 2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 (PDP 2018 Rev. 1) ในช่วงปี พ.ศ. 2564 – 2573 ซึ่งจะทำให้เกิดการประกาศรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นในปลายปี 64 หรือต้นปี 65 ส่วนจะเป็นโรงไฟฟ้า ขยะ หรือ โรงไฟฟ้าชุมชน เพิ่มขึ้นก็จะมีการพิจารณาความเหมาะสมต่อไป

โดยที่ประชุม กบง. ได้พิจารณาหลักการเพื่อวัตถุประสงค์ด้านความมั่นคงทางพลังงานและส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขันของประเทศให้สอดรับกับประชาคมโลกที่มุ่งเน้นพลังงานไฟฟ้าสะอาด ลดการปล่อยคาร์บอนและรองรับการก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Decarbonization) ประกอบด้วย

  1. ทบทวนปรับพิ่ม/ลดกำลังผลิตไฟฟ้าใหม่รายปีของโรงไฟฟ้าประเภทฟอสซิล (Coal/Natural Gas) โรงไฟฟ้าจาก พลังงานทดแทน หรือ RE (รายเชื้อเพลิง) เช่น ชีวมวล ก๊าซชีวภาพ แสงอาทิตย์ ลม ขยะชุมชน ขยะอุตสาหกรรม เป็นต้น รวมถึงการรับซื้อไฟฟ้าโครงการพลังน้ำจากประเทศเพื่อนบ้าน
  2. ทบทวนโครงการรับซื้อไฟฟ้า RE ที่มีการดำเนินการล้าช้ากว่าแผนฯ เพื่อปรับกำหนด SCOD ใหม่ เช่น โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก โรงไฟฟ้าชีวมวลประชารัฐ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โรงไฟฟ้าขยะชุมชน เป็นต้น
  3. รวมทั้งพิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจาก RE ที่มีศักยภาพเหมาะสมร่วมกับเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (ESS) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้า เช่น Solar + ESS เป็นต้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมยังได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ร่วมกันดำเนินการทบทวนปรับปรุงแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ภายใต้แผน PDP2018 rev.1 ในช่วงปีพ.ศ. 2564 – 2573 ตามมติ กพช. ให้สอดคล้องกับศักยภาพของพลังงานหมุนเวียน โดยมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ร่วมกับการไฟฟ้าทั้ง 3 แห่ง ให้การสนับสนุนข้อมูลศักยภาพสายส่ง รวมถึงพิจารณาจัดทำแผนปรับปรุงระบบสายส่ง และจำหน่ายไฟฟ้า ให้สอดคล้องกับการทบทวนแผนการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดที่จัดทำขึ้น และนำกลับมาเสนอ กบง. เพื่อพิจารณาต่อไป .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553