fbpx

“เฉลิมชัย” มั่นใจชี้แจงปมระบายยางได้ชัดเจน

กรุงเทพฯ 3 ก.ย. – รมว.เกษตรฯ มั่นใจชี้แจงข้อกล่าวหาในการอภิปรายไม่ไว้วางใจชัดเจน ในประเด็นการระบายยางพาราในสตอก ซึ่งดำเนินการตามนโยบายของ กนย. โดยยืนยันบริหารงานด้วยความสุจริตและโปร่งใส


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้ชี้แจงเรื่องยางพาราและการระบายยางแก่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า เป็นไปตามมติของคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 โดยให้ระบายยางในสตอกนี้ให้หมดโดยเร็ว ในจังหวะที่เหมาะสมและไม่กระทบกับราคายางในตลาดมากนัก จากนั้นนำเข้า ครม. วันที่ 3 พฤศจิกายน 2563 และต่อมา บอร์ดการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มีมติให้จำหน่ายได้ ซึ่งในฐานะกำกับดูแล กยท. ให้นโยบายดังนี้

  1. ให้ดูช่วงเวลาที่เหมาะสมในการระบาย เพื่อไม่ให้กระทบราคายางในตลาด
  2. เกษตรกรต้องได้รับประโยชน์
  3. ต้องรักษาผลประโยชน์ภาครัฐ เพราะเป็นเงินภาษีของประชาชน
  4. ต้องทำโดยสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และถูกต้องตามระเบียบ

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ยางพาราอยู่ในสตอก 104,000 ตัน ซึ่งต้องเสียค่าเช่าโกดังและค่าประกันภัย กยท. ทำสัญญาเช่าตั้งแต่ปี 2555 ในโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง ซึ่งมีการซื้อยางเข้าสู่สตอก เพื่อให้ยางในตลาดมีปริมาณน้อยลง เพราะขณะนั้นราคายางตกมาก จากกิโลกรัมละ 180 บาท เหลือ 90 บาท โดย


รับซื้อยางเข้ามา ปริมาณทั้งหมด 213,492 ตัน ในราคาเฉลี่ย 98.96 บาท/กิโลกรัม งบประมาณ 22,782 ล้านบาท และในปี 2557 มีโครงการมูลพันธ์กันชนฯ

ต่อมามีการระบายยาง โดยครั้งแรกในปี 2557 มีการลงนามสัญญาซื้อ-ขาย 278,000 ตัน เมื่อทำสัญญาแล้ว ราคายางตกลงอย่างมาก บริษัทรับยางเพียง 37,602 ตัน ส่วนการประมูลครั้งที่ 2 ปี 2559-2560 ซึ่งเป็นการประมูลแบบคละเหมาคุณภาพแยกโกดัง ให้พ่อค้าเข้าไปตรวจสอบคุณภาพ หากพอใจโกดังไหนก็ให้ประมูลโกดังนั้น พ่อค้าเลือกยางดีๆ ไปหมด จึงเหลือยางในสตอกจนถึงปัจจุบัน 104,000 ตันเศษ  

นายเฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ระยะเวลา 9 ปีที่เก็บยางในสตอก เป็นฝันร้ายของพี่น้องเกษตรกร ตนมาช่วยคลายล็อกให้ จะได้ไม่ถูกยางในสตอกเป็นข้ออ้างของพ่อค้าบางกลุ่มกดราคา อ้างว่ายางไม่ขาด ทั้งที่ยางในสตอกไม่มีสภาพที่พร้อมใช้แล้ว ยางแผ่นดิบปกติเก็บ 6 เดือน สีก็เปลี่ยน ระหว่างปี 2555-2559 ค่าใช้จ่ายในการซื้อยางเข้ามาในสตอก ค่าเช่าโกดัง ค่าประกันภัยยางพาราใช้เงินทั้งสิ้น 2,317 ล้านบาท และปี 2559-2564 ค่าใช้จ่ายรวมกัน 925 ล้านบาท โดยเป็นเงินงบประมาณรายจ่ายการยางแห่งประเทศไทย จากเงินกองทุนพัฒนายางพารา ซึ่งใช้ดูแลเกษตรกร จึงเป็นฝันร้ายที่ 2 ซึ่งซ้ำเติมเกษตรกรชาวสวนยาง


นายเฉลิมชัย กล่าวว่า การที่รัฐบาลมีนโยบายประกันรายได้ราคาพืชผลการเกษตร 5 ชนิด โดยยางพารา เป็น 1 ในสินค้า 5 ชนิดในโครงการ ทำให้เกษตรกรมีความสุขและยิ้มได้ทั้งประเทศ ดังนั้น จึงมั่นใจว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจะนำข้อมูลที่ชี้แจงไปประกอบการพิจารณาลงมติในวันพรุ่งนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง