fbpx

BGRIM-PTTGL ร่วมมือนำเข้า LNG

กรุงเทพฯ 24ส.ค. – BGRIM-PTTGL ร่วมมือนำเข้า LNG จัดตั้งบริษัทร่วมทุนรายใหม่ เตรียมเสนอขอเป็นชิปเปอร์​ต่อ กกพ.ในปีนี้

นายฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า บริษัทได้บรรลุความสำเร็จในการร่วมทุนกับ บริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด (PTTGL) บริษัทย่อยของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ซึ่งร่วมทุนระหว่าง ปตท. และบริษัท ปตท. สำรวจและผลิต ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ในสัดส่วนร้อยละ 50:50 โดย PTTGL ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท บี.กริม เพาเวอร์แอลเอ็นจี เจวี จำกัด จำนวน 250,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ในราคาจองซื้อหุ้นละ 100 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 25,000,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจร่วมกันเพื่อจัดหาและจำหน่าย LNG รวมทั้งแสวงหาโอกาสในธุรกิจอื่น ๆ ใน LNG value chain ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มศักยภาพ ความสามารถในการแข่งขัน รวมถึงต่อยอดการประกอบธุรกิจของ BGRIM


แหล่งข่าวBGRIM ระบุว่าPTTGL ร่วมกับ BGRIM ในการจัดตั้งบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ แอลเอ็นจี เจวี จำกัด (BGP LNG JV) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ถือหุ้นฝ่ายละ 50% ทั้งนี้ บริษัท BGP LNG JV จะแยกออกมาเป็นคนละส่วนกับบริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด ที่ได้รับใบอนุญาตจัดหาและนำส่งก๊าซธรรมชาติ(Shipper) ก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ไว้ที่ 1.2 ล้านตันต่อปี ขณะที่บริษัท PTTGL ได้รับใบอนุญาตเป็นชิปเปอร์จากทาง กกพ.ไว้แล้วเช่นกัน

โดย BGP LNG JV จะขออนุญาตจาก​การ​กกพ.เป็นชิปเปอร์รายใหม่ในปีนี้จะนำเข้า LNG เพื่อป้อนให้กับกลุ่มลูกค้าโรงไฟฟ้าในนิคมอุตสาหกรรม และโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าหลายราย ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างโอกาสในธุรกิจ LNG ร่วมกัน เนื่องจากกลุ่ม ปตท. มีความเชี่ยวชาญในการจัดหาแหล่ง LNG ที่สามารถแข่งขันได้ ขณะที่ BGRIM ก็มีความสามารถในการหาลูกค้าในนิคมอุตสาหกรรม รวมถึงตลาดในต่างประเทศ นอกจากนี้พบว่าความต้องการใช้ LNG ในภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งจากภาคการผลิตไฟฟ้า การลดการพึ่งพาถ่านหิน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร