fbpx

ขอจดทะเบียนนิติบุคคลผ่านทางออนไลน์เท่านั้น


นนทบุรี 20 ก.ค. – กรมพัฒนาธุรกิจการค้าห่วงใยความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ช่วยชาติหยุดการระบาดเชื้อโรคโควิด-19 ขอความร่วมมือรับบริการขอจดทะเบียนนิติบุคคลและบริการข้อมูลธุรกิจ’ ผ่านทางออนไลน์เท่านั้น


นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรง ประกอบกับเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดไปในวงกว้าง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 รัฐบาลจึงได้ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 28) ซึ่งมีผลใช้บังคับในวันที่ 20 กรกฎาคม นี้ โดยมีข้อปฏิบัติแก่ส่วนราชการในหลายด้าน โดยเฉพาะ (ข้อ 9) การปฏิบัติงานของส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐให้มุ่งเน้นการปฏิบัติงานทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มากที่สุด

ทั้งนี้ เพื่อให้การปฏิบัติงานสอดรับกับข้อกำหนดฯ ดังกล่าว และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรมฯ ในฐานะหน่วยงานราชการที่ให้บริการภาคธุรกิจและประชาชนได้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการอย่างสูงสุด อีกทั้งเพื่อลดการออกนอกเคหสถานอันเป็นเหตุให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้ จึงกำหนดแนวทางการให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลและบริการข้อมูลธุรกิจผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะงดให้บริการในรูปแบบ walk in ณ ส่วนให้บริการชั้น 3 และ ชั้น 4 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1 – 6 ตั้งแต่วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม – วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม 2564 หรือตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กำหนด


อย่างไรก็ตาม บริการจดทะเบียนนิติบุคคล แบ่งเป็น 3 กรณี คือ 1.กรณีที่มีความประสงค์จะจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด สามารถดำเนินการผ่านทางระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายและปลอดภัย โดยเข้าใช้งานผ่าน www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ บริการออนไลน์จากนั้นเลือก ‘การจดทะเบียนธุรกิจและจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์’

2.กรณีได้จองคิวหรือนัดหมายล่วงหน้ากับเจ้าหน้าที่ผ่านทาง www.dbd.go.th และ แอพพลิเคชั่น DBD e-Service มาก่อนหน้านี้แล้ว สามารถเข้ามาติดต่อได้ตามที่นัดหมาย 3.กรณีที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการจดทะเบียนฯ ให้อยู่ภายใต้ช่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนด สามารถเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ โดยผู้ใช้บริการต้องนำเอกสารมายื่นไว้ ณ จุดให้บริการที่กำหนด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและติดต่อกลับไปตามข้อมูลที่ผู้ใช้บริการให้ไว้

ส่วนบริการข้อมูลธุรกิจ เช่น การออกหนังสือรับรอง รับรองสำเนาเอกสาร ขอให้ใช้บริการผ่านทางระบบ e-Service เท่านั้น โดยเข้าใช้งานผ่าน www.dbd.go.th เลือกหัวข้อบริการออนไลน์จากนั้นเลือกการบริการข้อมูลธุรกิจและขอหนังสือรับรอง/คัดสำเนา โดยสามารถเลือกช่องทางการรับเอกสารได้ 3 ช่องทางคือ ไปรษณีย์ EMS, รูปแบบไฟล์ e-Certificate File และผ่านทางธนาคาร หากผู้ใช้บริการมีข้อสงสัยหรือต้องการจะติดต่อส่วนให้บริการต่างๆ ของกรมฯ สามารถติดต่อผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ตรวจสอบรายละเอียดได้ที่ www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ ข่าวประชาสัมพันธ์ ซึ่งกรมฯ ได้เตรียมพร้อมเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและตอบข้อซักถามผ่านระบบออนไลน์อย่างเต็มที่ เพื่อร่วมมือกันให้ภาคธุรกิจและประเทศไทยสามารถผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส