fbpx

เลือดขาดแคลนหนัก วิถีใหม่เปิดรับบริจาคเลือดในโรงแรมกลางกรุง

กรุงเทพฯ 17 ก.ค.​-เลือดขาดแคลนหนัก วชิรพยาบาลจับมือเอกชนรับบริจาคเลือดในโรงแรมกลางกรุง จัดกระบวนการป้องกันสูงสุดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ผลตอบรับเกินคาด ประชาชนมั่นใจทยอยบริจาคทะลุเป้าในวันเดียว

รศ.ดร.นายแพทย์ เมษัณฑ์ ปรมาธิกุล คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เปิดเผยว่าผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เลือดขาดแคลนหนักเนื่องจากประชาชนไม่กล้าไปบริจาคเลือดที่โรงพยาบาลหรือสถานรับบริจาคเลือดต่างๆ วชิรพยาบาลได้รับการประสานงานจากหน่วยงานเอกชนได้แก่ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ และบริษัทคอฟฟี่บีนส์บายดาว จำกัด ทดลองจัดรับบริจาคเลือดในโรงแรม ซึ่งมีความพร้อมเนื่องจากมีห้องจัดเลี้ยงขนาดใหญ่และมีบริเวณโดยรอบที่สามารถกระจายจุดให้บริการ ต่างๆ อาทิ จุดลงทะเบียน ซักประวัติตรวจเลือด วัดความดัน จุดพักคอย ฯลฯ และมีการให้บริการฆ่าเชื้อตลอดเวลาในทุกจุดที่ให้บริการ ที่สำคัญเป็น New Normal คือเริ่มจากการลงทะเบียนออนไลน์จัดสรรเวลา เพื่อลดการแออัด ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและสบายใจในการร่วมแก้วิกฤติครั้งนี้ ผลคือเพียงวันเดียววานนี้ (16ก.ค.)​ มีผู้มาบริจาคโลหิตถึง 199 คน สามารถบริจาคได้จริง 163 คน ได้โลหิต 73,350 ซีซี สามารถนำไปช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ถึงกว่า 500 คน


ขณะนี้ สตอกเลือดทั่วประเทศแทบทุกที่อยู่ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ เราจึงต้องระดมศักยภาพที่มีอยู่ของภาครัฐและเอกชนเพื่อช่วยแก้ปัญหา และนับเป็นครั้งแรกของการขอรับบริจาคเลือดในโรงแรม 5 ดาว กลางเมือง เพื่อให้ผู้บริจาคที่ไม่กล้าไปโรงพยาบาล คลายความกังวล เรื่องความปลอดภัย อยากเชิญชวนภาคเอกชนที่มีศักยภาพ ร่วมมือกันกับโรงพยาบาล ทำเเช่นนี้ เพื่อช่วยกู้วิกฤติขาดเลือด และขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธา อายุตั้งแต่ 17-70 ปี มีสุขภาพดี ร่วมหยิบยื่นความแข็งแรงที่คุณมีให้กับผู้ป่วยที่อ่อนแอ ถือเป็นกุศลและฮีโร่ตัวจริง

นางนันทน์นัดดา สุภัคธนสมบัติ ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพ กล่าว ว่าแม้โรงแรมเราจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด แต่พนักงานยังมีความพร้อมด้านสถานที่จัดรับบริจาค ซึ่งน่าจะช่วยเหลือสังคมในยามวิกฤตินี้ได้ เนื่องจากโรงแรมได้รับมาตรฐาน SHA และการรับรองด้านความปลอดภัยทางสุขอนามัยระดับโลกจาก Sharecare Health Security จึงคาดว่าความพร้อมของโรงแรม จะสร้างความมั่นใจแก่ผู้เข้ามาบริจาค และรู้สึกผ่อนคลายมากกว่าการไปโรงพยาบาล


ด้านนางณัฐธยาน์ ปางพุฒิพงศ์เจ้าของบริษัทคอฟฟี่บีนส์บายดาว ผู้ริเริ่มการจัดงานครั้งนี้ กล่าวว่า แม้ทางร้านจะได้รับผลกระทบ แต่ยังพอมีกำลังที่จะนำศักยภาพของร้านมาช่วยเหลือผู้คนในยามนี้ เริ่มจากการทำอาหารส่งโรงพยาบาลต่างๆ โรงพยาบาลสนาม หน่วยฉีดวัคซีน และรวบรวมทุนทรัพย์จากเพื่อนๆ พี่ๆ ซื้ออุปกรณ์การแพทย์มอบให้โรงพยาบาลเมื่อทราบว่ามีการขาดแคลนเลือด จึงได้จัดทีมขึ้นมาดำเนินการ ทั้งๆ ที่กลัวโควิดมากๆ แต่พวกเราก็มุ่งมั่นที่จะร่วมแก้ปัญหา ต้องขอขอบคุณผู้ร่วมบริจาคทุกคนที่มาร่วมบุญที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้

ด้านประชาชนที่เข้ามาบริจาค หลายคนแสดงความเห็นว่าการบริจาคเลือดคือการให้ชีวิต ประชาชนที่ไม่มีคุณทรัพย์ก็สามารถได้เป็นผู้ให้ต่อเพื่อนมนุษย์ได้ คิดว่าหากมีการรับบริจาคเลือดรูปแบบนี้อีก ประชาชนจะกล้าออกมาบริจาคเลือดมากขึ้น สถานการณ์ขาดแคลนเลือดก็น่าจะคลี่คลายได้.-สำนักข่าว​ไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“