fbpx

กลุ่ม ปตท.ทั้ง GC-GPSC ลุยลงทุนต่างประเทศ

กรุงเทพฯ 14 ก.ค.- ในตลาดหุ้นสัปดาห์​นี้ถือว่ากลุ่ม ปตท.มีความโดดเด่นขึ้นมา เนื่องจากเป็นสัปดาห์แห่งการซื้อกิจการในต่างประเทศตามแผนขยายกิจการสร้างรายได้แก่ประเทศและส่งเสริมนโยบายลดโลกร้อน 


บริษัทในกลุ่มปตท. ทั้งพีทีทีโกลบอลเคมีคอลหรือจีซีและจีพีเอสซีประกาศการลงทุนซื้อกิจการในต่างประเทศ โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมในพิธีลงนามในสัญญาร่วมลงทุนทางระบบออนไลน์ระหว่างประเทศไทยและประเทศอินเดียโดยเป็นการลงนามระกว่าง บริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิล ซินเนอร์ยี่ จำกัด (GRSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ GPSC ถือหุ้น 100% ได้บรรลุข้อตกลงในการเข้าลงทุนสัดส่วน 41.6% ใน Avaada Energy Private Limited (Avaada) หนึ่งในบริษัทพลังงานหมุนเวียนชั้นนำของประเทศอินเดีย มีมูลค่าการลงทุน 14,825 ล้านบาท ปัจจุบัน Avaada มีกำลังการผลิต3,744 เมกะวัตต์ มีเป้าหมายการผลิต11,000 เมกะวัตต์ ในปี พ.ศ. 2568 

นายอรรถพล ซีอีโอ ปตท. ระบุว่าการเข้าร่วมทุนถือเป็นความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของ กลุ่ม ปตท. ผ่านทิศทางการลงทุนในอนาคตที่รองรับการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เพื่อมุ่งสู่ Net Zero Carbon Emissions และช่วยสนับสนุนให้เกิดการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามข้อตกลงปารีสร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งกำลังผลิตของAvaada ในปี 65 จะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ราว 4.3 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี การลงทุนครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนให้กลุ่ม ปตท. บรรลุเป้าหมายการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในพลังงานหมุนเวียนของกลุ่ม ปตท. ให้ถึง 8,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 นำไปสู่การพัฒนาพลังงานอนาคตอย่างยั่งยืนร่วมกันต่อไป​และการลงทุนในอินเดียยังทำให้ GPSC มีกำลังการผลิตพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นเป็น 2,145 เมกะวัตต์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 32% ของกำลังการผลิตทั้งหมด 6,613 เมกะวัตต์


บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC 12.73 ลงนาม ซื้อกิจการใน allnex ผู้นำในธุรกิจ Coating Resins ระดับโลกมูลค่ารวม 1.48 แสนล้านบาท ลงนามในพื้นที่ภูเก็ต​แซนด์บ๊อกซ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย คาดการดำเนินการซื้อขายหุ้นเสร็จแล้วในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 หลังจากนั้นจีซีจะประกาศแผนการขยายงานต่อไปในอนาคตและบริษัทก็จะได้รายได้ส่วนนี้ ในปีหน้า​จีซีย้ำว่าจะไม่มีการเพิ่มทุนแต่อย่างใด เงินซื้อกิจการมาจากผลดำเนินงานของจีซีและเงินกู้ยืมส่วนหนึ่งก็มาจาก​ปตท. 73,920 ล้านบาทและดีลนี้จะไม่กระทบเงินปันผลผู้ถือหุ้น Synergy จะส่งผลให้ผลประกอบการแข็งแกร่ง และเติบโตไปตามแผนกลยุทธ์ที่วางไว้.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร