fbpx

เสวนาคลับเฮาส์ ประมูลด่วนพระราม 3 หลายฝ่ายมั่นใจโปร่งใส

กรุงเทพฯ 4 ก.ค. – กทพ.แจงยิบประมูลทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง สัญญา 1 และ 3 ยัน TOR โปร่งใสตามหลักการ “กรมบัญชีกลาง” มั่นใจประมูลครั้งนี้เรียบร้อย คาดได้ตัวเอกชน ส.ค.นี้ เริ่มตอกเข็ม ต.ค.-พ.ย.64 แล้วเสร็จกลางปี 67 ชี้โครงการจะช่วยแบ่งเบาจราจร ถ.พระราม 2 เชื่อมมอเตอร์เวย์วิ่งลงภาคใต้ฉลุย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 ก.ค.64 ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย อสมท ได้จัดเสวนาผ่านแอปพลิเคชัน Clubhouse หัวข้อ “เดินหน้าต่ออย่างโปร่งใส!! ประมูลด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ส่องแผนแก้ปัญหาจราจรระหว่างก่อสร้าง” โดยมีผู้ร่วมสนทนา ประกอบด้วย นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.), นายชาตรี ตันศิริ รองผู้ว่าการ ฝ่ายก่อสร้างและบำรุงรักษา กทพ., ดร.สุวัฒน์ วาณีสุบุตร ผู้แทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน, นายบากบั่น บุญเลิศ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด ในฐานะผู้แทนสื่อมวลชน และนายวรพันธ์ ศิรวิไลรุ่งเรือง ผู้แทนภาคประชาชน

นายสุรเชษฐ์ ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผยว่า กทพ.ได้ให้บริการทางด่วนมาเป็นระยะเวลากว่า 50 ปี ซึ่งในปัจจุบันพบว่า เส้นทางจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังภาคใต้ โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมไปยังทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ที่มีการจราจรหนาแน่น และกระทบต่อการเดินทางของประชาชน กทพ.จึงได้ลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสร้างทางพิเศษ (ด่วน) เพิ่มเติม โดยการก่อสร้างโครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 30,000 ล้านบาท


ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว แบ่งออกเป็น 5 สัญญา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างสัญญาที่ 2 ซึ่งเป็นทางยกระดับ จากเซ็นทรัลพระราม 2-โรงพยาบาลบางปะกอก 9 ระยะทาง 5.3 กม. และสัญญาที่ 4 งานก่อสร้างสะพานขึงคู่ขนาน ระยะทาง 2 กม. โดยทั้ง 2 สัญญา ได้เริ่มต้นการก่อสร้างตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 และคาดว่า จะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2566

ขณะที่สัญญาที่ 1 งานสร้างทางยกระดับ จากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. และสัญญาที่ 3 งานก่อสร้างทางยกระดับ จากโรงพยาบาลบางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ระยะทาง 5 กม.นั้น ได้มีการยกเลิกการประมูลไปในเดือน ธ.ค.63 เนื่องจากเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ในขณะนั้นยังไม่ค่อยชัดเจน จนทำให้มีผู้ที่แพ้การประกวดราคา ยื่นอุทธรณ์ไปยังกรมบัญชีกลาง จึงต้องมีการประกวดราคาใหม่อีกครั้ง

นายสุรเชษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ขณะนี้ กทพ.ได้นำร่าง TOR ของโครงการฯ สัญญาที่ 1 และสัญญาที่ 3 ประกาศผ่านทางเว็บไซต์ กทพ.ไปแล้ว เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา และจะเปิดประกาศขายซองจนถึงวันที่ 30 ก.ค.64 โดยจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในวันที่ 2 ส.ค.64 ซึ่งจะทำให้ทราบว่า เอกชนรายใดเป็นผู้เสนอราคาต่ำที่สุด ทั้งนี้ หากไม่มีผู้ยื่นอุทธรณ์หรือร้องเรียน กทพ.จะนำผลการประกวดราคาเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ.พิจารณา ควบคู่กับเสนอให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณาภายในเดือน ก.ย.64


จากนั้น กทพ.จะลงนามสัญญากับเอกชน และเริ่มก่อสร้างในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย.64 โดยจะมีการปรับลดระยะเวลาการก่อสร้างจาก 39 เดือน ให้เหลือ 34 เดือน หรือเร่งรัดให้เร็วขึ้น 12% เพื่อให้แล้วเสร็จห่างจากสัญญา 2 และสัญญา 4 ไม่นานมากนัก หรือจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.67 โดยยืนยันว่าจะสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่เร่งรัดกับเอกชน เนื่องจากใน TOR ระบุถึงค่าปรับสูงถึงวันละ 37 ล้านบาท เมื่อถามถึงอัตราค่าผ่านทางเมื่อเปิดให้บริการ นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก จะมีค่าผ่านทางตลอดเส้นทาง 18.7 กม. ราคา 40 บาท แบ่งเป็น บริเวณช่วงสะพานขึงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ราคา 10 บาท และตั้งแต่ด่านบางขุนเทียน-ด่านดาวคะนอง ราคา 30 บาท

นายสุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการจัดทำ TOR ในครั้งนี้ ได้ดำเนินการตามประกาศของกรมบัญชีกลางอย่างละเอียด และได้มีการหารือกับคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะในเรื่องของรายละเอียดคุณสมบัติ และผลงานต่างๆ ของเอกชน อีกทั้งยังมีการกำหนดตามนโยบาย Thai First ของกระทรวงคมนาคมด้วย ส่วนกรณีที่ระบุว่า ราคากลางในการประมูลครั้งนี้ ทั้ง 2 สัญญา เพิ่มขึ้นจากเดิมสัญญาละประมาณ 300 กว่าล้านบาทนั้น เมื่อพิจารณาความเป็นจริง พบว่า ราคาเหล็กเพิ่มสูงขึ้น 10% แต่ กทพ.ปรับเพิ่มขึ้นแค่ 3% เท่านั้น ซึ่งทำให้ กทพ.มีความเสี่ยงว่าจะมีเอกชนสนใจร่วมงานด้วยหรือไม่ โดยยืนยันว่า ที่มาที่ไปของการจัดทำราคากลางนั้น สะท้อนกับความเป็นจริงและสภาพในปัจจุบันมากที่สุด

ขณะที่การตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงมุ่งเน้นแต่เอกชนรายใหญ่นั้น นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า กทพ.ให้ความสำคัญกับเอกชนทุกราย ทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับโครงการนี้ แต่จากประสบการณ์ในการบริหารงานโครงการรถไฟฟ้าของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในช่วงก่อนหน้านี้ พบว่า ความสามารถในการประสานงานด้านบริหารจราจร และรื้อย้ายสาธารณูปโภคต่างกัน กทพ.จึงต้องคัดเลือกเอกชนที่สามารถเข้ามาดำเนินการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และเดินหน้าโครงการอย่างสมบูรณ์ที่สุด อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า การประมูลครั้งนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเดินหน้าเพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า

ด้านนายชาตรี รองผู้ว่าการ กทพ. กล่าวว่า การคิดราคากลางของโครงการดังกล่าวนั้น พิจารณาตามหลักดัชนีราคาของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นปัจจุบันและสะท้อนความเป็นจริงมากที่สุด โดยการจะประกาศราคากลางนั้น จะต้องได้ราคาก่อนประกาศ 30 วัน เมื่อมาเทียบรายละเอียดในครั้งนี้ พบว่า ราคาวัสดุตั้งแต่ปี 2561-ต้นปี 2564 ราคาเหล็กเพิ่มขึ้น 9-10% เช่นเดียวกับราคาคอนกรีตที่เพิ่มขึ้น 3% ซึ่ง กทพ.ได้ปรับเพิ่มราคากลางเมื่อเทียบกับครั้งก่อน เพียงแค่ 3% เท่านั้น ซึ่งยืนยันว่า ราคาที่กำหนดสะท้อนความเป็นจริง และคำนึงถึงผู้รับจ้างที่มีคุณภาพ และต้องมีความสามารถในการจัดหาวัสดุตามราคานั้นได้

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือว่าเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่สำคัญ ซึ่งจะไปเชื่อมต่อกับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ของกรมทางหลวง (ทล.) สายบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว มีระยะทางประมาณ 27.4 กม. ที่จะก่อสร้างเป็นทางยกระดับตลอดสาย และในอนาคตจะเชื่อมต่อไปยังวังมะนาวด้วย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน และแบ่งเบาการจราจร ถ.พระราม 2 อีกทั้งยังทำให้ประชาชนเดินทางได้อย่างไร้รอยต่อ

ขณะที่ ดร.สุวัฒน์ ผู้แทนองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน กล่าวว่า โครงการทางด่วนสายพระราม 3-ดาวคะนอง-ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก เป็น 1 ใน 80-90 โครงการที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันได้เข้าไปร่วมพิจารณา ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดทำ TOR ตั้งแต่กลางปี 2561 โดยได้มีข้อคิดเห็นที่เห็นสมควรให้ กทพ.ไปปรับและพิจารณา ทั้งนี้ จากการพิจารณาแล้วนั้น พบว่า ในการประมูลครั้งนี้ ยังไม่มีการส่อไปในทางทุจริตแต่อย่างใด ส่วนการประมูลโครงการนี้ที่ใช้วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Bidding) นั้น ถือเป็นวิธีประมูลที่ดีและโปร่งใสที่สุด รวมถึงมีการใช้แพร่หลายในทั่วโลกด้วย

นายบากบั่น กล่าวว่า ในฐานะสื่อมวลชนที่เกาะติดทุกโครงการประมูลภาครัฐ สำหรับโครงการนี้ยังไม่พบปัญหา โดยอยากฝากถึง กทพ. สำหรับการประมูลโครงการต่อๆ ไปในอนาคต ขอให้ทุกโครงการประมูลเน้นการเปิดกว้างให้ผู้ประมูลเอกชน ทั้งรายใหญ่ รายเล็ก เข้าถึง มีโอกาสเท่าเทียมกัน รวมทั้งทราบว่า โครงการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์ (TFF) ขณะเดียวกัน การก่อสร้างก็ค่อนข้างยาก มีลักษณะการก่อสร้างทางด่วนซ้อนอยู่บนระบบทางด่วนเดิม ดังนั้น โดยภาพรวมก็ขอให้กำลังใจ กทพ.ให้สามารถดำเนินโครงการได้ลุล่วง

ด้านนายวรพันธ์ ผู้แทนภาคประชาชน กล่าวว่า ให้กำลังใจและขอขอบคุณผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งนี้ มองว่า โครงการดังกล่าว หากสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนดไว้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างมาก ช่วยแก้ปัญหารถติด ขณะเดียวกัน ตนเห็นด้วยกับการนำศูนย์บริหารทางพิเศษเพื่อทำหน้าที่อำนวยการและสั่งการศูนย์ควบคุมทางพิเศษของทุกสายทางให้อยู่ที่เดียวกัน (Single Command Center) มาใช้ในระหว่างการก่อสร้างโครงการนี้ เนื่องจากช่วยแก้ปัญหาการจราจรได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ในฐานะประชาชน ก็ต้องติดตามความคืบหน้าของโครงการต่อไป

รายงานข่าวจาก กทพ. ระบุว่า โครงการดังกล่าวนั้น อยู่ในแผนแม่บททางพิเศษในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นโครงข่ายทางพิเศษที่เชื่อมโยงการเดินทางในแนวรัศมีระหว่างกรุงเทพฯ กับพื้นที่ทางด้านตะวันตก รวมถึงการเดินทางจากจังหวัดในภาคใต้ของประเทศ เพื่อช่วยให้การเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนอง-ท่าเรือ รวมถึงบนถนนพระรามที่ 2 ในปัจจุบัน

ขณะที่งานก่อสร้างแบ่งสัญญางานก่อสร้างออกเป็น 5 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 ถึงสัญญาที่ 4 เป็นงานโยธา และสัญญาที่ 5 เป็นงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางฯ ซึ่งสัญญาที่ 2 เป็นการดำเนินการบนถนนพระราม 2 โดยเริ่มต้นจาก กม.ที่ 6+400 ถึง กม.ที่ 11+700 ของโครงการ หรือ กม.ที่ 1+300 ถึง กม.ที่ 6+600 ของถนนพระราม 2 รวมระยะทางประมาณ 5.3 กม. ประกอบด้วย ทางยกระดับ ทางขึ้น-ลง ที่กลับรถ ด่านเก็บค่าผ่านทาง ด่านจ่ายบัตรค่าผ่านทาง และอาคารด่านฯ รวมทั้งส่วนประกอบอื่นๆ ของโครงการฯ. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ