fbpx

จีนมั่นใจ ไทยแก้ปัญหาเด็ดขาด สวมสิทธิทุเรียนจันทบุรี

กรุงเทพฯ 24 มิ.ย.-จีนมั่นใจ ไทยแก้ปัญหาฉับไวเด็ดขาดหลังเกิดปัญหาสวมสิทธิทุเรียนจันทบุรี พร้อมออก 6 มาตรการเร่งด่วน “เฉลิมชัย” สั่งขยายผลกวาดล้าง พบเบื้องหลังเป็นขบวนการใหญ่ข้ามชาติ


ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยวันนี้ (24 มิ.ย) ว่า สื่อมวลชนจีนให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพของทุเรียนไทยโดยเฉพาะกรณีการสวมสิทธิทุเรียนจันทบุรีซึ่งตนได้ให้ความมั่นใจไปว่าได้สั่งการให้ดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดทั้งทางอาญาและทางแพ่งพร้อมกับถอนใบรับรอง GAP และ GMP สำหรับผู้ที่มีส่วนร่วมในการกระทำผิดทุกคน และเป็นการดำเนินการต่อเนื่องจากมาตรการป้องกันปัญหาทุเรียนอ่อนซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีทำให้การส่งออกไปจีนได้มากขึ้นทั้งเชิงปริมาณ และมูลค่า ชาวสวนทุเรียนได้ราคาสูงขึ้น อาจเป็นเหตุจูงใจให้มีการลักลอบนำเข้าทุเรียนต่างประเทศมาสวมสิทธิทุเรียนจันทบุรีซึ่งชุดเฉพาะกิจจังหวัดจันทบุรีสามารถจับกุมได้ทันท่วงทีและกำลังขยายผลการสืบสวนสอบสวนทราบจากรายงานเบื้องต้นว่าทำกันเป็นขบวนการใหญ่ ซึ่งสื่อมวลชนจีนที่มาสัมภาษณ์แสดงความพอใจและมั่นใจที่กระทรวงเกษตรฯ ดำเนินมาตรการได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพและเด็ดขาด

ทางด้านนายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรเปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมแก้ไขปัญหาการนำเข้าทุเรียนเวียดนามสวมสิทธิทุเรียนไทยส่งออกไปประเทศจีน ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าจากรายงานการจับกุมและข้อมูลใหม่ที่ได้จากหลายหน่วยงานในการประชุมวันนี้ทำให้เห็นภาพชัดขึ้นและเป็นไปตามข้อสันนิษฐานว่า ทำกันเป็นขบวนการใหญ่มีหลายบริษัทในหลายจังหวัดเกี่ยวข้องทั้งคนไทยคนจีนซึ่งจะได้ขยายผลการสืบสวนสอบสวนนำตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษขั้นเด็ดขาดตามข้อสั่งการของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพราะถือเป็นการบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประเทศและทำลายภาพลักษณ์ของทุเรียนไทยซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจอันดับหนึ่งของไทยมีมูลค่าการส่งออกไปต่างประเทศในปีที่แล้วกว่า 60,000 ล้านบาท


ทั้งนี้ที่ประชุมได้กำหนดมาตรการเร่งด่วน6มาตรการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ได้แก่

  1. มาตรการเฝ้าระวังทุกจังหวัดโดยเฉพาะภาคใต้ซึ่งกำลังเริ่มต้นฤดูผลไม้
  2. มาตรการเพิ่มความเข้มข้นในการตรวจตราหน้าด่านทั้งด่านบกด่านเรือและด่านอากาศแหลม
  3. มาตรการป้องปรามผู้ผลิต ล้ง โรงงาน ผู้นำเข้า และผู้ส่งออก
  4. มาตรการปราบปรามผู้กระทำผิดอย่างเฉียบขาด
  5. มาตรการความร่วมมือกับประเทศผู้ค้าเช่นจีนและเวียดนามในการขจัดพ่อค้านักธุรกิจที่ฉ้อฉล
  6. มาตรการตรวจสอบย้อนกลับเพื่อปัองกันการใช้ใบรับรอง GAP และ GMP ปลอม

ในการประชุมดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประชุมและหน่วยงานต่างๆได้แก่นายเมฆินทร์ เอี่ยมสอาด นายณฐกร สุวรรณธาดา นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา นายชรัตน์ เนรัญชร คณะที่ปรึกษา รมว.กษ. ผู้แทนกรมส่งเสริมการเกษตรในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ Fruit Board) และผู้เข้าร่วมการประชุมผ่านระบบ zoom meeting โดยมี นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการ จ.จันทบุรี พ.ต.อ.คณกร อัศวเมธี ผู้กำกับการ สภ.เมือง (แทน ผบก.จว.จันทบุรี) นางปัทมา นามวงษ์ เกษตรจังหวัดจันทบุรี น.ส.ธารารัตน์ โพธิ์ศรี กษ.จว.จันทบุรี และนายชลธี นุ่มหนู ผอ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขต 6 นายพีรพัฒก์ อุทัยศรี ผู้อำนวยการกองสำนักบริการการค้าต่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนกรมสอบสวนคดีพิเศษ และผู้แทนกรมศุลกากร ร่วมกันหารือการดำเนินคดีกรณีการจับกุมขบวนการลักลอบนำเข้าทุเรียนจากประเทศเวียดนามมาสวมสิทธิทุเรียนจันทบุรีส่งออกไปจีน

นายอลงกรณ์ เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมได้รายงานผลความคืบหน้าของการประชุมต่อ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งรัฐมนตรีเกษตรฯ ได้แสดงความชื่นชมการปฏิบัติงานของชุดเฉพาะกิจจังหวัดจันทบุรีและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยเดินหน้ากวาดล้างให้ถึงที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน