fbpx

“จุรินทร์” ลุยอนุมัติเช็คชำระหนี้และคืนโฉนดเกษตรกร

ขอนแก่น 18 มิ.ย.-“จุรินทร์” เร่งกองทุนฟื้นฟูฯ ลุยอนุมัติเช็คชำระหนี้และคืนโฉนดเกษตรกร กองทุนฟื้นฟู

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร เป็นประธานในพิธีมอบเช็คชําระหนี้และมอบโฉนดที่ดินของกองทุนฟื้นฟูเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้แก่เกษตรกรจังหวัด ขอนแก่น ณ ห้องประชุมโรงแรมราชาวดี รีสอร์ท แอนด์โฮเทล อําเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ภารกิจสำคัญของการจัดตั้งโครงการนี้เพื่อช่วยดำเนินการ 2 เรื่อง คือ 1.ช่วยแก้ปัญหาหนี้สินให้กับเกษตรกรที่มาขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกกองทุนฟื้นฟู ดำเนินการ 2 รูปแบบ 1) ดำเนินการซื้อหนี้ จากเกษตรกรที่เป็นหนี้สถาบันการเงินหรือเป็นหนี้บุคคลอื่น ที่จะถูกยึดที่ดินทำกินและดำเนินคดี ให้เกษตรกรผ่อนกับกองทุนฟื้นฟูด้วยเงื่อนไขผ่อนปรนกว่าสถาบันการเงิน 2) สามารถซื้อหลักทรัพย์หรือที่ดินทำกินของเกษตรกรที่ผ่อนชำระไม่ได้จนถูกสถาบันการเงินยึดหรือขายทอดตลาดให้มาเป็นของกองทุนและให้เจ้าของที่ดินเดิมที่ยังประสงค์จะได้ที่ดินคืนมาผ่อนชำระกับกองทุน เพื่อป้องกันการสูญเสียที่ดินทำกินของเกษตรกร และมีอีกโครงการ คือฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยให้เกษตรกรรวมกลุ่มยื่นขอโครงการมาที่กรรมการบริหาร

โดยจังหวัดขอนแก่นมีโครงการที่ผ่านความเห็นชอบ 19 โครงการ มีเกษตรกรได้รับการฟื้นฟู 251 ราย 19 กลุ่ม ใช้เงิน 11 ล้านบาท และอีก 11 ล้านบาทเพื่อไปซื้อหนี้ รวมทั้งคืนโฉนดและใบประกาศนียบัตรให้กับเกษตรกรที่ใช้หนี้หมดแล้ว อีก 18 ราย ที่ผ่านมากองทุนได้ประสบความสำเร็จในหลายเรื่อง เช่น 1.จัดตั้งอนุกรรมการ 76 จังหวัด ครบทั้ง 76 จังหวัด 2.แก้ไขกฎหมายให้กองทุนสามารถเข้าไปซื้อหนี้ที่บุคคลค้ำประกันได้ 3.หนี้ที่เกิน 2,500,000 บาท ได้มีมติอนุมัติให้สามารถช่วยซื้อหนี้ที่เกิน 2,500,000 บาทแต่ไม่เกิน 5,000,000 บาทได้


” ขอให้จังหวัดขอนแก่นมุ่งเดินหน้าให้เกิดผลทางการปฏิบัติและอำนวยความสะดวกช่วยเหลือสนับสนุนเกษตรกร ขอให้เอาใจใส่ ตระหนักในภารกิจเข้าไปช่วยแก้ปัญหาและโครงการฟื้นฟูก็กลั่นกรองให้เป็นประโยชน์จริง และให้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ช่วยฟื้นฟูศักยภาพทางด้านการตลาด เพราะหลายคนเก่งเรื่องการผลิตแต่ไม่รู้จะขายใคร นอกจากนี้ได้มีการขยายอายุของอนุกรรมการ 2 ปีเป็น 4 ปี” นายจุรินทร์ กล่าว

ระหว่างนั้นมีนายไพโรจน์ มูลธิยะ รองประธานอนุกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในงานว่ายุคนี้เป็นยุคที่ทำได้เร็วมากอยากให้โครงการดำเนินอยู่ต่อไปเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินให้กับประชาชนอย่างยั่งยืนต่อไป และกองทุนเดินหน้าได้ไวและทำได้จริงมาก

นางสายทิพย์ ลามา ตัวแทนเกษตรกรกลุ่มแม่บ้านโคกสว่าง ต.คอนฉิม จังหวัดขอนแก่น ขึ้นกล่าวขอบคุณนายจุรินทร์โดยกล่าวว่า โครงการนี้มีความผูกพันกับชาวบ้านซึ่งตนเข้าโครงการนี้ตั้งแต่ปี 2546 เกษตรกรเราไม่มีทางลืมตาอ้าปากได้เลย กองทุนฟื้นฟูมีความหมายกับพวกเรา ในฐานะตัวแทนของเกษตรกรอยากขอบคุณท่านและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่อยู่เบื้องหลังของโครงการให้เกิดขึ้นและเป็นโครงการที่ให้เกษตรกรเป็นที่พึ่งได้อีกครั้งมีความตื่นตันที่เกษตรกรได้รับโอกาสที่ไม่เคยได้รับ ทั้งซื้อหนี้ให้เกษตรกร ทั้งต่อยอดเพื่อเกษตรกรที่เราทำอาชีพชาวนา มองปากท้องของประชาชนให้อยู่ดีกินอยู่กับครอบครัว และสิ่งที่ตนภาคภูมิใจที่สุดคือเป็นเกษตรกรและถ่ายทอดให้กับลูกหลานเรามีทายาทเกษตรกรเพื่อทำการตลาดในรุ่นต่อไปส่งมอบให้กับลูกหลาน วันนี้ในนามแทนของจังหวัดขอนแก่นขอบคุณผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ทุกหน่วยงานและตัวแทนขอขอบคุณท่านประธานท่านรองนายกฯ อย่าง”ขี้แตกขี้แตน” นางสายทิพย์ ลามา ตัวแทนเกษตรกรกลุ่มแม่บ้านโคกสว่าง ต.คอนฉิม จังหวัดขอนแก่น กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก