fbpx

ปตท.รุกEVเต็มสูบ ไตรมาส 3แผนพัฒนารถชัดเจน

กรุงเทพฯ 27 พ.ค. – ปตท.รุกอีวีเต็มสูบ ไตรมาส 3 /64 แผนพัฒนารถยนต์ชัดเจน ย้ำเดินหน้าลงทุนทั้งกลุ่ม 8.5 แสนล้านบาท ใน 5 ปีข้างหน้า


นายอรรถพล  ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่  บมจ. ปตท. เปิดเผยว่า ไตรมาส 3 /64 จะมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นสำหรับการลงทุน ในธุรกิจการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า (อีวี ) ครบวงจร โดยให้ บริษัทออน-ไอออน โซลูชั่นส์ จำกัด  (“On-I on Solutions”)  ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่  Alpha Com ถือหุ้นทั้งหมด จัดตั้งด้วยทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท (Alpha Com เป็นบริษัทย่อยที่ปตท. ถือหุ้นทางอ้อมร้อยละ 100)เป็นผู้ดำเนินการ ทั้งการร่วมทุน เพื่อผลิตยานยนต์อีวี และส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นสถานีเครื่องอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้ า (EV Charging Station) นอกสถานีบริการน้ำมัน เช่น ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน เป็นต้น รวมถึงจำหน่ายสินค้าและให้บริการที่เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า เช่น จัดจำหน่ายและติดตั้ง EV Charger ในที่พักอาศัย เป็นต้น ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ New S-Curve ของ ปตท.

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนด้านแบตเตอรี่ และส่วนเกี่ยวข้องอื่นๆ บริษัทในเครือ ก็จะสามารถดำเนินการได้ แล้วแต่ความเหมาะสมในแต่ละเรื่อง เช่น การพัฒนา แบตเตอรี่ของ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) (GPSC)  เป็นต้น


“การพัฒนาอีวีทั้ง value chain จะมีเรื่องแพล็ตฟอร์มใหม่ๆ เกิดขึ้น ก็เป็นเป้าหมายของกลุ่ม ปตท.ที่จะรุกในธุรกิจ New S-Curve  และตอบสนองนโยบายอีวีของรัฐบาล ซึ่งการร่วมทุนพัฒนารถยนต์อีวี ก็ตั้งเป้าหมายจะมีทั้งรถ 2 ล้อ 4 ล้อ รถยนต์นั่ง รถบรรทุก ซึ่งกำลังหารือกับพาร์ทเนอร์ คงจะยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งความคืบหน้าอีวีโดยรวมจะมีความชัดเจนในไตรมาส 3 ปีนี้” นายอรรถพล กล่าว

นายอรรถพล กล่าวว่า กลยุทธ์ในธุรกิจใหม่( New Business ) และ New Energy ได้กำหนดไว้ในแผนงานว่าในปี ค.ศ.2030  หรือ  2573 จะมีสัดส่วนสร้างรายได้ในพอร์ตร้อยละ 20  ซึ่งครอบคลุมทั้งด้านพลังงานทดแทน ธุรกิจด้านยา อาหารเสริม สุขอนามัย โดยในส่วนของโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนและพลังงานฟอสซิลจะมีกำลังผลิตในส่วนประเภทละ 8 พันเมกะวัตต์

นายอรรถพลกล่าวว่า  แผนลงทุนของ ปตท.ยังเป็นไปตามแผนแม้จะเกิดการระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 3 โดย ในปี 2564-2568 เตรียมเงินลงทุนไว้ที่กว่า 1 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ โรงแยกก๊าซหน่วยที่ 7 ,ท่อขนส่งก๊าซฯ ,คลังก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) หนองแฟบ ที่จะแล้วเสร็จปี 2565 ,การพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 และเทคโนโลยีวิศวกรรมต่างๆ ซึ่งยังไม่รวมวงเงินที่เตรียมไว้อีกกว่า 3 แสนล้านบาท เพื่อใช้สำหรับลงทุนโครงการที่อยู่ระหว่างการศึกษา ขณะที่วงเงินลงทุนทั้งกลุ่ม ปตท. ปี 2564-2568 รวมอยู่ที่กว่า 8.5 แสนล้านบาท


“แนวโน้มผลประกอบการปีนี้จะเติบโตขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน  เพียงไตรมาส 1/64 มีกำไร 3.2 หมื่นล้านบาท ก็ใกล้เคียงกับทั้งปี 63 ซึ่งมีกำไร 3.7 หมื่นล้านบาท คาดราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปีนี้ไว้ที่ 60-65 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และค่าการกลั่น(GRM) ปีนี้ไว้ที่ 2-2.5 เหรียญต่อบาร์เรล เทียบกับปีก่อนไม่ถึง 1 เหรียญต่อบาร์เรล  ซึ่งมาจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้น ส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันและปโตรเคมีเพิ่มขึ้น และปีนี้กลุ่ม ปตท. ตั้งเป้ากลับมาเดินเครื่องโรงงานในอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อน ส่งผลให้ปีนี้จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น”  นายอรรถพล   -lสำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น