fbpx

ทช.สั่งสอบข้อเท็จจริง ปมโซเชียลแชร์ถนนแยกดอนคาออกแบบมีปัญหา

กรุงเทพฯ 20 พ.ค.- ทช.แจงปมโซเชียล ถนนแยกดอนคาออกแบบสับสน รถสัญจรเลี้ยวลำบาก ยอมรับการออกแบบไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงหาผู้กระทำผิดภายใน 7 วัน เร่งปรับทางโค้งเป็น “สามแยกตัว T” รื้อเกาะยกตรงแยก-ปรับช่องจราจร ให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 วัน พร้อมสั่งแขวง ทช.ทั่วประเทศ สแกนถนน ป้องกันเกิดปัญหาซ้ำอีก


นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปลงสื่อออนไลน์ บริเวณแยกดอนคา ถนนทางหลวงชนบท สาย รบ.4015 แยกทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3236-บ้านตากแดด อ.บางแพ จ.ราชบุรี มีการออกแบบที่สับสน ส่งผลให้การสัญจรมีความยากลำบาก และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ว่า บริเวณแยกดังกล่าวมีลักษณะทางกายภาพเดิม ความกว้าง 7 เมตร ไหล่ทางข้างละ 1.50 เมตร ทิศทางเลี้ยวไปทางซ้าย ซึ่งมีถนนองค์การบริหารส่วนตำบลดอนคา กว้าง 6 เมตร มาเชื่อมตรงด้านขวา เป็นลักษณะสามแยก

โดยจากสถิติที่ผ่านมาพบว่า มีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ซึ่งเดิมไม่ได้เปิดช่องทางให้เลี้ยวขวา เพื่อไปยังถนนขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนคาได้ แต่เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีปริมาณการจราจรเป็นจำนวนมากถึง 4,282 คัน/วัน โดยเฉพาะรถบรรทุก 324 คัน/วัน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ทางนั้น สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 4 (เพชรบุรี) จึงได้เสนอของบประมาณประจำปี 2563 เพื่อนำมาดำเนินการออกแบบและปรับปรุงทางแยกบริเวณถนนทางหลวงชนบทสายดังกล่าว ช่วง กม.ที่ 7+370 ถึง กม.ที่ 7+830 เพื่ออำนวยความสะดวกต่อประชาชนที่ต้องการเลี้ยวขวาไปยังถนนขององค์การบริหารส่วนตำบลดอนคา และได้เปิดใช้มาแล้วประมาณ 6 เดือน


นายปฐม กล่าวต่ออีกว่า เมื่อมีการเผยแพร่คลิปดังกล่าว ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงชนบทที่ 4 จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบนเส้นทางดังกล่าว พบว่า ทำให้ประชาชนผู้ใช้เส้นทางเกิดความสับสนและไม่ปลอดภัย ซึ่งการลงพื้นที่มีผู้เชี่ยวชาญของ ทช. รวมทั้งนายอำเภอบางแพ และผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมตรวจสอบ พร้อมร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย โดยพบว่า การออกแบบไม่มีความเหมาะสมและไม่ถูกต้องทางด้านวิศวกรรม

ดังนั้น จากการลงพื้นที่ ทช.ได้ข้อสรุปและมีความเห็นว่า ต้องปรับปรุงบริเวณสามแยกดังกล่าว โดยมีแนวทางการแก้ไข โดยจะมีการดำเนินการเปลี่ยนจากทางโค้งให้เป็นสามแยกแบบตัว T (T-intersection) ด้วยการรื้อเกาะยกบริเวณกลางแยกออก ปรับช่องจราจรใหม่ให้เหมาะสม แก้ไขตำแหน่งเส้นหยุดให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น โดยรถที่จะเลี้ยวขวาจาก ทล.3236 จะต้องมีการหยุดรอเลี้ยวก่อนเคลื่อนที่ผ่านบริเวณทางแยก พร้อมทั้งแก้ไขแนวเกาะยก และป้ายจราจรให้สอดคล้องกับกายภาพถนนใหม่ โดยกรมทางหลวงชนบทจะเร่งดำเนินการปรับปรุงบริเวณดังกล่าว ภายใน 2-3 วัน (ภายในวันที่ 22-23 พ.ค.64) นอกจากนี้ ทช.จะพิจารณาเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อติดตั้งสัญญาณไฟจราจร รวมถึงไฟส่องสว่างบริเวณแยกดังกล่าวเพิ่มเติมด้วย

“จากการพิจารณาเบื้องต้น พบถึงความบกพร่อง 2 ส่วน คือ ตั้งแต่การออกแบบ และผู้ควบคุมงานก่อสร้าง เพราะว่าพอมาดูและเปรียบเทียบรูปแบบก่อนการก่อสร้าง พบว่า การก่อสร้างไม่ตรงกับแบบที่ออกแบบไว้ ซึ่งเรื่องนี้ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป” นายปฐม กล่าว


นายปฐม กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน และมอบหมายให้นายไกวัลย์ โรจนานุกูล รองอธิบดี ทช. ดำเนินการตรวจสอบ ทั้งนี้ หากผลการตรวจสอบพบว่ามีผู้กระทำความผิด จะต้องมีการลงโทษตามระเบียบของ ทช. โดยเรื่องนี้จะมีการหารือทั้งในส่วนของผู้รับจ้างและผู้ออกแบบ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของ ทช. ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นอกจากนี้ ได้สั่งการไปยังแขวงทางหลวงชนบททั่วประเทศ ให้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ที่รับผิดชอบว่า มีปัญหาเหมือนกับแยกดอนคาดังกล่าวหรือไม่ หากมีจะต้องเร่งแก้ไขทันที เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน รวมถึงต้องไม่ให้มีปัญหาอุบัติเหตุเกิดขึ้นในอนาคต ขณะเดียวกัน ตนได้ออกมาตรการเกี่ยวกับการออกแบบทั้งหมด จะต้องเสนอรายละเอียดให้ฝ่ายบริหาร ทช. พิจารณาอย่างละเอียด จากเดิมผู้อำนวยการสำนักออกแบบจะเป็นผู้ลงนามรับรองเท่านั้น ทั้งนี้ ทช.ต้องขออภัยผู้ใช้รถที่ทำให้เกิดความสับสนและความไม่สะดวกในการเดินทางมา ณ ที่นี้ด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.