fbpx

โควิด-19 พ่นพิษ รฟม.เลื่อนขายซองรถไฟฟ้าสีส้ม

กรุงเทพฯ 5 พ.ค.-ผู้ว่า รฟม.ยอมรับต้องเลื่อนประกาศขายซองสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เรียกประชุมคณะกรรมการมาตรา 36 ไม่ได้ ส่วนกรณีความคืบหน้าคดีอาญาวันนี้นั้น ระบุเป็นกรณีที่ศาลอาญารับไว้ไต่สวน ไม่ใช่ประทับรับฟ้อง

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ  ผู้ว่าการ  การรถรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ  รฟม.เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้า โครงการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ซึ่งก่อหน้านี้ รฟม.ได้เริ่มกระบวนการประกวดราคารอบใหม่ โดยจะประกาศเปิดรับฟังความคิดเห็นผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อนำมาประกอบการจัดทำร่างเอกสารยื่นข้อเสนอโครงการ หรือ RFP อย่างไรก็ตามยอมรับว่าจากเดิมที่กระบวนการจะแล้วเสร็จ สามารถขายซองประกวดราคารอบใหม่ได้ ในปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา  แต่ สถานการณ์การระบาด ของไวรัสโควิด- 19 ระลอกใหม่  ทำให้เป็นอุปสรรค โดยเฉพาะการที่ไม่สามารถเรียกประชุมคณะกรรมการมาตรา 36 ได้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนกระบวนการทั้งหมดออกไปก่อน


 “ตอนนี้ไม่สามารถเรียกประชุมคณะกรรมการตามมาตรา 36 ได้ อีกทั้งคณะกรรมการหลายท่าน ต้องมีการกักตัว   ดังนั้น กำหนดการดังกล่าวจะเลื่อนไป เพื่อรอการประชุมคณะกรรมการอีกครั้ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอกำหนดวันอีกครั้ง” นายภคพงศ์กล่าว

ส่วนประเด็น คดี ที่BTSC ยื่นฟ้องผู้บริหารการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กรณียกเลิกการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ครั้งแรกนั้น ความคืบหน้าวันนี้ เป็นกรณีที่ศาลอาญา ทำการรับไว้ไต่สวนเท่านั้น  ไม่ใช่การประทับรับฟ้อง ซึ่งก็เป็นกระบวนการตามปกติของศาลอาญา   ซึ่งส่วนนี้ ไม่มีผลกระทบต่อโครงการ ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) แต่อย่างใด


ด้านพันตำรวจเอก​สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย ที่ปรึกษา ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า​ วันนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิจารณารับคำฟ้องกรณี ที่บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ยื่นฟ้องผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย​ และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 แห่งพระราชบัญญัติร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์)

เบื้องต้น​ ศาลฯ นัดไต่สวนในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ แต่ทั้งนี้ จะมีการพิจารณา หรือเลื่อนวันอีกครั้ง ต้องติดตามสถานการณ์โควิด-19 โดยก่อนนัดไต่สวน ศาลฯ ได้เปิดให้ รฟม. ส่งคำคัดค้าน ภายใน 15 วัน นับจากวันนี้เป็นต้นไป ซึ่งจะทำหรือไม่ก็ได้

ขณะเดียวกันวันนี้ศาลได้มีการสอบถาม​ กรณีที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ทำการส่งเรื่องไปยัง ปปช. ให้สอบสวนการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ทางทนายความ บีทีเอส​ ยืนยันไปว่า มีข้อเท็จจริงบางส่วนที่สอดคล้องกัน แต่เป็นการฟ้องร้องของบุคล ภายนอกที่หยิบยกประเด็นการฮั้วประมูลเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งศาลฯ จะนำประเด็นนี้ มาประกอบการพิจารณาด้วย


นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ในฐานะทนายความ กล่าวว่า​ ขณะนี้บีทีเอสได้รับข้อมูลใหม่ ว่ามีคณะกรรมการอีก 1 ชุด ซึ่งเป็นคณะกรรมการ ตามมาตรา 36 ได้ลงนามร่วมกันยกเลิกการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มในครั้งที่ผ่านมา ทำให้จะต้องฟ้องร้องดำเนินคดีกับบุคคลกลุ่มนี้ด้วย เพราะถือว่ามีส่วนทำให้โครงการเสียหาย  ซึ่งจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้ศาลพิจารณาต่อไป

ส่วนการพิจารณา คดีทางแพ่ง  ด้านความเสียหายของบีทีเอส นั้น ทีมทนายความอยู่ระหว่างประเมินความเสียหายทั้งหมด และจะส่งให้ศาลแพ่งพิจารณาโดยเร็ว  สำหรับคดีของศาลปกครอง ที่ทางบีทีเอส ยื่นฟ้องคณะกรรมการตามมาตรา 36 นั้น ศาลได้รับไต่สวนทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่ได้นัดวันพิจารณาคดี.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร