fbpx

พาณิชย์ เปิดแล้วจุดรับซื้อพริกเขียวดวงมณีจากเกษตรกร

สงขลา 3 พ.ค.-พาณิชย์ ลุยรับซื้อพริกเขียว แก้ปัญหาราคาตก เหตุมาเลเซียชะลอรับซื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานในช่วงเช้าวันนี้(3 พ.ค.)ได้มีการประชุมพาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด รองผู้ว่าฯราชการจังหวัด รองอธิบดีกรมการค้าภายใน นายวิชัย โภชนกิจ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายเดชอิสม์ ขาวทอง ส.ส. จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสงขลา เพื่อกำหนดแนวปฏิบัติในการรับซื้อพริกเขียว ดวงมณีจากเกษตรกร หลังปัญหาราคาพริกเขียวดวงมณีตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 8 บาท เนื่องจากประเทศมาเลเซียชะลอการรับซื้อ โดยภายหลังการประชุม คณะของพาณิชย์จังหวัดสงขลาได้เริ่มเปิดจุดรับซื้อพริกเขียวจากเกษตรกรขึ้นเป็นวันแรก ในบริเวณที่ทำการ อบต.แดนสงวน อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา โดยได้นำผู้ประกอบการและผู้ส่งออกมาพบกัน เพื่อรับซื้อพริกเขียวจากเกษตรกรโดยตรง ณ จุดรับซื้อ พร้อมกับตั้งเป้าว่าวันนี้จะสามารถรับซื้อพริกเขียวจากเกษตรกรได้ 30-50 ตัน โดยให้เกษตรกรมีรายได้กิโลละ 15 บาท


ทั้งนี้ หลังจากกระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งจุดรับซื้อ ปรากฏว่าสามารถนำผู้ส่งออกมารับซื้อพริกในทันทีได้ 10 ตันเพื่อส่งออกไปมาเลเซีย และจะตั้งจุดรับซื้อต่อไปจนกว่าสถานการณ์ราคาพริกเขียวจะคลี่คลาย นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ยังได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราชได้ เร่งเปิดจุดรับซื้อพริกเขียวที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเช่นเดียวกัน

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวภายหลังการปล่อยคาราวานรับซื้อพริกเขียว ที่อำเภอระโนด จังหวัดสงขลาว่า เพื่อเร่งหาทางช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวสวนพริกเขียว โดยมีเป้าหมายในการรับซื้อช่วงแรกกำหนดไว้ในจำนวน 3,000 ตันเบื้องต้น และจะมีการทยอยรับซื้อจากเกษตรกรทุกวัน รวมทั้งพาณิชย์จังหวัด ก็จะได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย
หากเกษตรกรในพื้นที่ใดประสานมาก็พร้อมที่จะเปิดจุดรับซื้อในพื้นที่จังหวัดนั้นๆ โดยทางกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับจังหวัดจะอำนวยความสะดวกในการกำหนดเงื่อนไขให้น้อยที่สุดเพื่อให้เกษตรกรสามารถเข้าร่วมโครงการได้มากที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น