fbpx

สมอ. บุกทลายร้านค้าออนไลน์

กรุงเทพฯ 30 มี.ค. – สมอ. บุกทลายร้านค้าออนไลน์ ย่านศรีนครินทร์ แหล่งพักสินค้าก่อนส่ง พบโคมไฟ หลอดไฟ อุปกรณ์แปลงไฟ และสายไฟฟ้า ไม่มี มอก. กว่า 60,000 ชิ้น มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา สมอ. ได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งหนึ่ง ย่านศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ มีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 3 คูหา 5 ชั้น โดยชั้น 1 เปิดเป็นร้านจำหน่ายสินค้าอุปกรณ์ส่องสว่าง ชั้น 2 – 5 เป็นแหล่งพักเก็บสินค้าอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ พบโคมไฟ หลอดไฟ อุปกรณ์แปลงไฟ และสายไฟฟ้าไม่มีเครื่องหมาย มอก. จำนวน 142 รายการ กว่า 60,000 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ร้านจำหน่ายสินค้าดังกล่าวเป็นของบริษัท นิวสตาร์ไลท์ เทค (ไทยเเลนด์) จำกัด ซึ่งใช้เป็นแหล่งพักสินค้าเพื่อรอส่งให้กับผู้สั่งซื้อทางออนไลน์ จึงได้ยึดอายัดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อป้องกันสินค้าไม่ได้มาตรฐานส่งถึงมือผู้บริโภค ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้


สำหรับผู้ประกอบการรายนี้มีความผิดฐานมีไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท ทั้งนี้ สมอ. จะดำเนินการตรวจสอบขยายผลเพิ่มเติม หากพบว่าเป็นผู้นำเข้าด้วย ก็จะมีความผิดฐานนำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

“สินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยส่วนใหญ่ สมอ. จะประกาศเป็นสินค้าควบคุม การทำหรือนำเข้าจะต้องได้รับอนุญาตจาก สมอ. ก่อน หากเป็นร้านค้าจะต้องขายเฉพาะสินค้าที่ได้มาตรฐานเท่านั้น โดยเฉพาะสายไฟฟ้า หากไม่ได้มาตรฐานอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตและเป็นสาเหตุหนึ่งของไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ตามมา ดังนั้น การใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มาตรฐานมีเครื่องหมาย มอก. รับรอง จึงขอเตือนไปยังประชาชนที่สั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์ ให้ดูเครื่องหมายมาตรฐานที่รับรองคุณภาพสินค้าก่อนซื้อทุกครั้ง เพราะสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ไม่เพียงแต่จะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิต แต่ยังก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินในวงกว้างอีกด้วย” เลขาธิการ สมอ. กล่าว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร