fbpx

“สุพัฒนพงษ์” วอนคนออมใช้เงินร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจ

กรุงเทพฯ 25 มี.ค.-“สุพัฒนพงษ์” วอนคนออมใช้เงินร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังพบ ตัวเลขการออมเติบโตช่วงโควิด พุ่งจากเฉลี่ยร้อยละ 3 ต่อปีเป็นร้อยละ 11 ต่อปี มอบกระทรวงการคลังศึกษานโยบายดึงเงินมาใช้ลักษณะจ่ายร่วมกับรัฐ ยืนยันตั้งเป้าหมายจีดีพีปีนี้เติบโตร้อยละ 4


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในงานสัมมนา “ปี 2021 ประเทศไทยไปต่อ” โดยเชื่อว่า ประเทศไทยยังสามารถเดินหน้าต่อได้ และภาครัฐจะผลักดันให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ให้มีอัตราการเติบโตที่ระดับร้อยละ 4 แม้หลายหน่วยงานจะมองว่าเศรษฐกิจไทยปีนี้อาจเติบโตได้เพียงร้อยละ 3 หรืออาจน้อยกว่านั้น เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่มองว่าปีนี้เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้เพียงร้อยละ 2.7 เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากรายได้การท่องเที่ยวที่หดหายไปจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19      

“การที่เศรษฐกิจไทยจะไปสู่เป้าหมายการเติบโตที่ร้อยละ 4 ต้องเตรียมความพร้อมเปิดประเทศในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาให้ได้ก่อนเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งต้องเริ่มเปิดเข้าประเทศก่อนเดือนตุลาคมไม่ได้หมายถึงการเปิดรับแบบทั้ง 100 % ทั่วประเทศ เป็นเพียงการเปิดให้เข้ามาได้เฉพาะบางจังหวัดตามความสมัครใจของประชาสังคมนั้น ๆ ด้วย เช่น จังหวัดภูเก็ต เน้นนักท่องเที่ยวในเชิงคุณภาพมากขึ้นและมีการใช้จ่ายต่อหัวสูงขึ้น จะไม่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวแบบ 40 ล้านคน  แต่เน้นคุณภาพ”  ” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว


นายสุพัฒนพงษ์ ยังมองว่า ขณะนี้ประเทศไทยถือได้ว่าเข้าสู่ช่วงปลายของการระบาดโควิด-19 แล้ว ซึ่งรัฐบาลจะต้องประคองและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดควบคู่ไปกับการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศด้วย ขณะเดียวกันหวังให้ภาคประชาชนที่มีเงินออม นำเงินที่ออมส่วนหนึ่งออกมาใช้จ่ายอันเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศได้ ซึ่งรัฐบาลจะมอบหมายให้กระทรวงการคลังไปศึกษามาตรการเพื่อจูงใจให้คนกลุ่มนี้นำเงินออมส่วนเกินออกมาใช้ โดยเบื้องต้นอาจมีรูปแบบคล้าย co pay(จ่ายร่วมกัน ) ส่วนรายละเอียดจะเป็นลักษณะใดขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ไปศึกษาก่อน

“ไม่ใช่หมายความให้ทุกคนเลิกออม แต่ที่ผ่านมาตัวเลขการออมเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 3 ต่อปี แต่ปีที่ผ่านมาการออมเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ11 หากนำเงินออมส่วนเกินออกมาจับจ่ายใช้สอย มาช่วยชาติ เกิดเงินหมุนเวียน ได้สินค้าและบริการที่ราคาไม่แพง  โดยรัฐมีส่วนร่วมด้วย ซึ่งก็รอกระทรวงการคลังศึกษาเรื่องนี้” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล