fbpx

รมช.มนัญญา หารือตัวแทนสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนจากประจวบฯ

กรุงเทพฯ 23 ก.พ.-รมช.มนัญญา รับฟังตัวแทนสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนจากประจวบคีรีขันธ์ เตรียมทำความเข้าใจเรื่องการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญให้สหกรณ์คลายกังวล รับข้อเสนอ 2 ปี เริ่มนับผิดชำระหนี้ไว้พิจารณา พร้อมให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับสหกรณ์ทุกจังหวัดก่อนลงนามในกฎกระทรวง           


นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังการหารือกับตัวแทนสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กว่า 30 คน พร้อมด้วย นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และนายโอภาส ทองยงค์ อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ว่าสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนต้องการให้กระทรวงเกษตรฯ ช่วยเหลือในการผ่อนคลายกฎกระทรวง 5 ฉบับ ที่กำลังจะออกมาตาม พ.ร.บ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. 2562 โดยประเด็นที่กังวลคือเกณฑ์การตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญที่อาจส่งผลกระทบต่อสถานะของสหกรณ์ รวมถึงการเสนอขอหักค่าหุ้นเพื่อใช้ชำระหนี้ได้ ซึ่งในการหารือทั้ง 2 กรมได้อธิบายรายละเอียดตามข้อสงสัยและตัวแทนสหกรณ์ต่างเข้าใจ อย่างไรก็ตามทั้งหมดก็ยังต้องสร้างความเข้าใจต่อสหกรณ์ทั่วประเทศด้วยเพื่อให้เข้าใจตรงกันเนื่องจากยังมีความเห็นที่ไม่ตรงกันอีกหลายแห่ง แต่ทั้งนี้เมื่อสหกรณ์ยังกังวลเรื่องการจัดชั้นลูกหนี้ที่ผิดค้างชำระตามกฎหมาย 6-12 เดือน ก็จะรับข้อเสนอการขอขยายให้เริ่มนับที่ 2 ปี ไว้ให้กรมส่งเสริมสหกรณ์พิจารณา  

“ในการหารือทำให้เห็นว่าสหกรณ์ยังเข้าใจกฎกระทรวงที่ออกมาไม่ชัดเจนแต่เมื่อกรมชี้แจงก็ปรากฏว่าเริ่มเข้าใจและผ่อนคลายข้อกังวล แสดงว่ายังมีประเด็นความไม่เข้าใจในบางประการ ดังนั้นมอบให้สองกรมไปจัดประชุมสร้างการรับรู้ให้ความรู้กับสมาชิกทั่วประเทศจังหวัดใดพร้อมก็เริ่มทันทีให้จัดเป็นรายจังหวัดเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องซึ่งทั้งหมดก็หวังว่าควรจะจบในสมัยนี้ เพราะทำความเข้าใจกันมาตลอดและหากเรื่องใดที่ยังไม่จบก็จะไม่ลงนามในประกาศ   แต่จะไม่มีการดึงเกมส์หรือยื้อเวลาอย่างแน่นอนดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายสบายใจ“ รมช.เกษตรฯกล่าว           


นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคือสหกรณ์ที่แยกมาจากสหกรณ์ออมทรัพย์แต่ยังยึดโยงการออกระเบียบตามแบบสหกรณ์ออมทรัพย์ทั้งที่กิจกรรมหลากหลายกว่าและคล้ายกับสหกรณ์การเกษตร  ทำให้การออกระเบียบของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนยังใช้การหักจากรายได้เงินเดือนในขณะที่สมาชิกส่วนใหญ่ทำการเกษตรมีรายได้จากผลผลิตตามฤดูกาล ดังนั้นหากสหกรณ์ไปออกระเบียบที่สอดคล้องกับอาชีพสมาชิกก็จะลดปัญหาการผิดชำระหนี้ที่จะเป็นเหตุให้ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญได้ เช่น จ.ประจวบฯ สมาชิกปลูกสัปปะรด 18 เดือน ให้ผลผลิต หากออกระเบียบหักเงินกู้รอบการผลิตก็จะลดปัญหาผิดนัด สำหรับการนำหุ้นมาหักเป็นหนี้นั้นไม่สามารถทำได้ เพราะถือว่าเป็นทุนของสหกรณ์นั้นๆ ส่วนการจัดประชุมอบรมความรู้นั้นคาดว่าจะเริ่มได้ในเร็วๆนี้ทุกจังหวัด           

ด้านนางสาวเกษราวรรณ จันทร์ฉาย ประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนบ้านแสงอรุณ จำกัด กล่าวว่าหลังจากที่ได้ฟังคำชี้แจงทำให้เข้าใจและผ่อนคลายข้อกังวลลง โดยเฉพาะการออกระเบียบตามอาชีพของสมาชิกที่จะเป็นช่องทาง ทำให้สมาชิกไม่เดือดร้อนในการชำระหนี้และไม่กระทบต่อการตั้งค่าเผื่อหนี้ของสหกรณ์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.