fbpx

Starlink อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม โดย “อีลอน มัสก์”

อสมท 15 ก.พ.-ยังไม่ทันที่การให้บริการ 5G ในประเทศไทยจะครอบคลุมทุกพื้นที่ วันนี้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ถือเป็นเทคโนโลยีที่จะทำให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ผู้ที่ติดตามความเคลื่อนไหวในวงการนี้ มองว่า นี่คือโจทย์ใหญ่ของบริการอินเทอร์เน็ตแบบที่ให้บริการในปัจจุบัน


Starlink คือ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เป็นบริษัทลูกของ SpaceX บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอวกาศ ที่ก่อตั้งโดยอีลอน มัสก์ นักธุรกิจระดับโลก โครงการนี้เกิดขึ้นมา 6 ปีแล้ว โดยใช้ศักยภาพของ SpaceX ในการติดตั้งดาวเทียมทั้งหมดของ Starlink แนวคิดของ อีลอน มัสก์ ต้องการให้ผู้คนทั่วโลกเข้าถึงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้อย่างไร้ข้อจำกัด ไม่ว่าจะอยู่ป่าลึก เขาสูงชัน หรือกลางทะเล ล่าสุด Starlink เปิดให้จองแล้วทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ในราคา 99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,200 บาท และจะใช้งานได้ในราวปีหน้า

หากใครเข้าไปจองแล้ว จะพบว่า ไม่ใช่จ่าย 3,200 บาท แล้วจะได้ของเลย ยังมีค่าอุปกรณ์อีก 15,000 บาท ค่าสมาชิกรายเดือน 3,000 บาท/เดือน ค่าส่ง 1,500 บาท และต้องจ่ายภาษีที่ขึ้นอยู่กับอัตราภาษีแต่ละประเทศ ทั้งหมดต้องจ่ายเพิ่มให้ครบจากที่จ่ายเป็นค่าจองไป


พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กูรูด้านไอที มองว่าหาก StarLink เข้ามาในไทย จะกลายเป็นคู่แข่งกับอินเทอร์เน็ตบ้าน ที่ตอนนี้ใช้ Fiber optic และอินเทอร์เน็ตมือถือที่ใช้ 4G และ 5G ทันที จึงกลายเป็นโจทย์ใหญ่ที่ผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตต้องเร่งปรับตัว หากสามารถพัฒนาสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้เทียบเท่าอินเทอร์เน็ตดาวเทียม ผู้ใช้บริการก็จะไม่เปลี่ยนใจ เพราะไม่ต้องจ่ายแพงกว่า

อีกประเด็นที่เป็นข้อถกเถียงว่า หาก Starlink เข้ามาในไทย ต้องขออนุญาต จาก กสทช. หรือไม่ มีคำยืนยันจาก กสทช.แล้วว่า ต้องขออนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม โดยใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติเพื่อให้บริการในประเทศ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยื่นขอรับอนุญาตแต่อย่างใด มีเพียงขอคำปรึกษาเท่านั้น

กูรูด้านไอที เชื่อว่าหากมีการควบคุมดูแลการให้บริการ จะเป็นเรื่องที่ดีต่อผู้บริโภค แต่ก็มองว่าหาก StarLink ไม่ยื่นขออนุญาต จะเกิดอะไรขึ้น เนื่องสัญญาณอินเทอร์เน็ตมาจากดาวเทียมเชื่อว่าจะมีการลักลอบใช้แน่นอน


ในอนาคตอันใกล้ยังมียักษ์ใหญ่ที่เตรียมจะให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียม อย่างโครงการไคเปอร์ ของ เจฟฟ์ เบซอส เจ้าพ่ออะเมซอน แห่งวงการค้าปลีกทางออนไลน์ และโครงการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมของจีน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร