fbpx

กรมส่งเสริมสหกรณ์เร่งแก้ปัญหาหนี้สหกรณ์สโมสรรถไฟ

กรุงเทพฯ 5 ก.พ.-กรมส่งเสริมสหกรณ์เดินหน้าแก้ไขปัญหาลูกหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด (สอ.สรฟ. )คู่ขนานกับดีเอสไอ เตรียมนัดสอ.สรฟ. วันที่ 8 กุมภาพันธ์ นี้ ขมวดแผนชำระเงินเพื่อผลดีทุกฝ่าย


นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์  เปิดเผยว่า   เมื่อวันที่  3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สหกรณ์เจ้าหนี้ของสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด (สอ.สรฟ.) 15  แห่งซึ่งมียอดหนี้เงินกู้และเงินฝากประมาณ  3,000 ล้านบาท  ได้เข้าพบเพื่อติดตามความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของสอ.สรฟ.ที่ยังไม่สามารถชำระคืนได้ ซึ่งในการหารือได้มีการชี้แจงถึงความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามในวันที่  8 กุมภาพันธ์นี้จะเชิญกรรมการสหกรณ์สอ.สรฟ.มารือถึงแผนการชำระหนี้เงินกู้ให้กับ 4 สหกรณ์เจ้าหนี้เงินกู้ เพื่อให้การชำระหนี้เป็นไปตามข้อตกลงที่ได้ทำร่วมกันไว้ 

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์รับทราบความกังวลของเจ้าหนี้ทั้งหมดของสอ.สรฟ.โดยเฉพาะประเด็นการตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ ซึ่งจะกลายมาเป็นภาระของสหกรณ์นั้น ๆ  โดยทางกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ตามหลักเกณฑ์ทางบัญชี หากลูกหนี้ยังชำระตามแผนได้ก็ไม่ต้องตั้งค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากรมฯยืนยันว่าไม่เคยหนีปัญหา ยังติดตามต่อเนื่องเพื่อช่วยแก้ไขให้กับทุกฝ่ายจึงได้มีการติดตามแก้ไขมาต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จนล่าสุดสามารถที่จะประสานกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ติดตามจับกุมนายบุญส่ง หงส์ทอง และพวก อดีตกรรมการสอ.สรฟ.ที่ทุจริต และสามารถอายัดทรัพย์ได้ส่วนหนึ่ง  ซึ่งจะเป็นผลให้สอ.สรฟ.จะมีสินทรัพย์และสภาพคล่องในอนาคตเพิ่มขึ้นที่จะนำมาบริหารจัดการกับหนี้สินทั้งเงินกู้และเงินฝากได้ในลำดับถัดไป


สำหรับกรณีที่ 4 สหกรณ์เจ้าหนี้ได้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกันบ้างแล้ว ซึ่งกรมฯไม่ขอก้าวก่ายสิทธิในการฟ้องร้องของแต่ละสหกรณ์  แต่ในฐานะที่เป็นพี่เลี้ยงของสหกรณ์ก็ยังหวังว่าหากสามารถเจรจากันได้และให้เวลาสอ.สรฟ.ชำระหนี้ตามแผนก็คาดว่าจะเป็นผลดีกับทุกฝ่ายทั้งเจ้าหนี้และลูกหนี้ด้ ด้านนายประกอบ เผ่าพงศ์ ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมฯได้มีการประสานกับสอ.สรฟ.ในการให้ชำระเงินตามงวดตามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน(เอ็มโอยู) จากการที่สอ.สรฟ.จะมีรายรับประมาณเดือนละ40-50  ล้านบาท เป็นผลให้ปัจจุบัน ณ  วันที่  2 กุมภาพันธ์ 2564  สอ.สรฟ.สามารถที่จะชำระเงินให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ที่เป็นเจ้าหนี้ได้ตามแผน MOU ที่ได้ทำกันไว้ เป็นสหกรณ์เจ้าหนี้เงินฝาก จำนวน 14 แห่งและเจ้าหนี้เงินกู้ 1 แห่ง และมีสหกรณ์แห่งหนึ่งที่เป็นเจ้าหนี้ประมาณ  8 ล้านบาท คาดว่าอีก 2 เดือนจะชำระเจ้าหนี้รายนี้หมด จะทำให้สอ.สรฟ.มีเงินเหลือเพิ่มขึ้นและสามารถบริหารได้มากขึ้นด้วย ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทยและสหกรณ์ทั้ง 15 แห่ง จะได้นัดประชุมหารือและหาแนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันทุก ๆ 3 เดือน เพื่อติดตามสถานะทางการเงินของสอ.สรฟ.อย่างใกล้ชิดต่อไป-สำนัก

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร