fbpx

เตือนระวังซื้อ “ไข่มุก” ปลอม

นนทบุรี 19 ม.ค. – สถาบันอัญมณีฯ เตือนภัยผู้บริโภคระวังถูกหลอกซื้อ “ไข่มุก” ปลอม หลังพบไลฟ์สขายเกลื่อน แนะควรซื้อจากร้านที่มีมาตรฐาน และมีใบรับรองคุณภาพเป็นหลัก


นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า ขณะนี้พบการซื้อขายไข่มุกในรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมและแพร่หลายอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ (Social Medial) และตลาดออนไลน์ (e-marketplace) โดยเป็นการขายไข่มุกที่เสมือนแกะสดจากตัวหอย หรือที่เรียกว่า “แกะหอยมุกสุ่มสี” ผู้ขายมักจะทำการถ่ายทอดสด (Live) การแกะหอยมุก เพื่อให้ลูกค้าสามารถลุ้นสีและขนาดของไข่มุกที่อยู่ภายในตัวหอย โดยส่วนใหญ่จะมีการโฆษณาว่าหอยมุกที่นำมาจำหน่ายนั้นเป็นหอยมุกเลี้ยงน้ำเค็ม และมีสีมากกว่า 50 เฉดสี และยังพบการจำหน่ายหอยมุกแบบเปิดลุ้นไข่มุกด้วยตนเอง ในแอปพลิเคชันขายของออนไลน์ ที่มีการโฆษณาว่าเป็นหอยมุกน้ำเค็ม และหอยมุกอะโกย่าเป็นจำนวนมาก โดยมีราคาประมาณ 180–650 บาทต่อตัว ซึ่งส่วนใหญ่มีแหล่งผลิต และนำเข้ามาจากจีน

อย่างไรก็ตาม จากการรวบรวมข้อมูลของที่มีการรายงานเกี่ยวกับไข่มุกจากการทำฟาร์มเลี้ยงหอยมุก ไม่ใช่หอยมุกทุกตัวที่จะผลิตไข่มุกคุณภาพดีที่สามารถนำมาทำเป็นเครื่องประดับได้ ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ชนิดของหอยมุก สภาพแวดล้อม และระยะเวลาในการเลี้ยง อีกทั้งสีของไข่มุกเลี้ยงจะมีสีพื้นเพียงไม่กี่สี ได้แก่ ขาว ครีม เหลืองอ่อน และดำ ดังนั้น การจำหน่ายสินค้าไข่มุกในลักษณะนั้น อาจเข้าข่ายการสำแดงข้อมูลสินค้าไม่ครบถ้วน เช่น ชนิดของไข่มุก และประเภทของการปรับปรุงคุณภาพสี ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้บริโภคเกิดความเข้าใจผิดได้


ทั้งนี้ GIT ขอให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อไข่มุก ต้องซื้อจากร้านที่มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และสินค้าต้องมีใบรับรอง เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว อาจจะถูกหลอกลวงได้ โดยปัจจุบัน GIT ได้ให้การรับรองร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ หรือ Buy With Confidence (BWC) ให้กับร้านค้าต่างๆ ไปแล้วกว่า 300 รายทั่วประเทศ หากต้องการซื้อไข่มุก หรือซื้ออัญมณีและเครื่องประดับ ก็สามารถสังเกตร้านค้าที่มีตราสัญลักษณ์ BWC เพราะซื้อสินค้าจากร้านนี้ มั่นใจได้ว่าเป็นของแท้ มีคุณภาพมาตรฐานถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ไข่มุก หรือมุก ถือว่าเป็นอัญมณีอินทรีย์ (Organic Gem) หรืออัญมณีที่ได้จากสิ่งมีชีวิต (Biogenic Gem Material) สามารถกำเนิดจากหอยชนิดต่างๆ ได้ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม โดยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ ไข่มุกธรรมชาติ (Natural Pearl) คือ ไข่มุกที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ปัจจุบันหาได้ยากมาก เนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ไข่มุกธรรมชาติมีมูลค่าที่สูงมาก และไข่มุกเลี้ยง (Cultured Pearl) คือ ไข่มุกที่เกิดจากกระบวนการเพาะเลี้ยงหอยมุกโดยฝีมือมนุษย์ ซึ่งไข่มุกส่วนมากในท้องตลาดปัจจุบันล้วนเป็นไข่มุกเลี้ยงทั้งสิ้น
โดยมุกเลี้ยงน้ำเค็ม (Saltwater Cultured Pearl) จะมีลักษณะค่อนข้างกลมและมีขนาดใหญ่ เนื่องจากมีนิวเคลียสเป็นแกนกลาง อีกทั้งมีสีและความวาวที่สวยงาม ซึ่งกระบวนการเลี้ยงไข่มุกน้ำเค็มนั้นค่อนข้างซับซ้อนและต้องใช้ความเชี่ยวชาญในการควบคุมสภาวะแวดล้อมให้เหมาะสมต่อการเพาะเลี้ยงหอยมุก โดยหอยมุกน้ำเค็มสามารถผลิตไข่มุกได้เพียงครั้งละ 1-2 เม็ดเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ไข่มุกเลี้ยงน้ำเค็มจึงมีมูลค่าที่สูง และเป็นที่นิยมอย่างมากในท้องตลาด ไข่มุกเลี้ยงน้ำเค็มที่สำคัญและมีชื่อเสียง ได้แก่ ไข่มุกอะโกย่า (Akoya Pearl), ไข่มุกเซ้าท์ซี (South Sea Pearl) และไข่มุกตาฮิติ (Tahitian Pearl) เป็นต้น . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล