fbpx

ภาครัฐและเอกชน ร่วมมือจัดขายอาหารสดช่วยเกษตรกร

ตลาดไท 15 ม.ค.-ภาครัฐและเอกชนจับมือช่วยเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เปิดตลาดประมงปลอดภัย GAp” ในยุดโควิด-19 พร้อมศูนย์กลางค้าส่งสินค้าสัตว์น้ำแห่งใหม่ในตลาดไท


นายมีศักดิ์ ภักดีคง อธิบดีกรมประมง พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการค้าภายใน และผู้บริหารตลาดไทพร้อมด้วยนายกสมาคมเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทยและเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งและปลาได้ร่วมกันแถลงข่าวการเปิดตลาดประมงปลอดภัย GAPเพื่อเกษตรกรไทย ปลอดภัยถึงผู้บริโภค ในยุดโควิด-19 ภายในบริเวณด้านหน้าตลาดไท จังหวัดปทุมธานี ว่า กิจกรรมในครั้งนี้เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ได้ผลกระทบจากโควิด-19 ระบาดในรอบใหม่ได้มีพื้นที่ให้จำหน่ายผลผลิต เช่น กุ้งก้ามกราม กุ้งขาวแวนาไม และปลากะพงขาว  เป็นต้น หลังจากในช่วงกลางเดือนธันวาคม 63 ที่ผ่านมาเกิดกระแสกลัวการบริโภคอาหารทะเลสดที่เกรงว่าจะติดเชื้อโควิด-19 จนทำให้ผู้บริโภคไม่กล้าซื้อหาอาหารสดเหล่านี้มารับประทานทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์น้ำต่างๆได้รับผลกระทบอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากรมประมงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนทั้งประเทศได้รับทราบอาหารทะเลสดของไทยทุกชนิดไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 อย่างแน่นอน รวมถึงเร่งระบายสินค้าสัตว์น้ำ โดยเฉพาะกุ้งทะเล และกุ้งก้มกรามออกสู่ตลาดในหลายจังหวัด ซึ่งมียอดจำหน่ายเกินกว่า 52 ล้านบาทหรือมากกว่า 200,000 กิโลกรัม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรออกมาอย่างต่อเนื่อง จนขณะนี้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจแล้วว่าอาหารทะเลสดของไทยไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 จากคนสู่สัตว์แน่นอน รวมทั้งขอความร่วมมือห้องเย็นโรงานแปรรูปในการรับซื้อกุ้ง และประสานความร่วมมือไปยังทุกภาคส่วนในการช่วยประชาสัมพันสร้างความมั่นใจการบริโภคกุ้งและสินค้าสัตว์น้ำและช่วยเป็นแหล่งจำหน่ายกุ้งสดอีกด้วย หากดูตัวเลขการส่งออกกลุ่มอาหารสัตว์น้ำของไทยในช่วงที่ผ่านมาถือว่าเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 10 จากความมั่นใจของผู้บริโภคทั่วโลกว่าสินค้าของไทยมีคุณภาพและปลอดภัย


นอกจากนี้ การเปิดตลาดประมงปลอดภัย GAP” ที่ตลาดไท ในวันนี้ เป็นอีกหนึ่งช่องค้าส่งสินค้าสัตว์น้ำ เพื่อเป็นสถานที่กระจายสินค้าสัตว์น้ำ เพราะด้วยทำเลที่ตั้งของตลาดไทเป็นตลาดที่ครบวงจ มีจุดที่สามารถระจายสินค้สัตว์น้ำไปสู่ภาคอีสานและภาคเหนือ รวมทั้งModerTrade ใหญ่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำในช่วงนี้ โดยระยะยาวศูนย์ตลาดกลางแห่งนี้จะเป็นตลาดที่ประสานการค้าส่งค้าปลีกในกลุ่มอาหารสดชนิดต่างๆได้ดีอีกด้วยและกิจกรรมในวันนี้มีเกษตรกรเข้ามาร่วมจำหน่ยสินค้าประมงปลอดภัยกว่า 200 ราย จาก 5 จังหวัด ได้แก่ ราชบุรี นครปฐม สุพรรณบุรี กาญจนบุรี และฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกราม กุ้งขาวแวนาไม และปลากะพงขาว ในช่วงแรกจะเป็นการจำหน่ายผลผลิตในลักษณะขายส่ง เริ่มต้นที่วันละ 5 ตัน และสามารถเพิ่มปริมาณได้อีกหากเป็นที่นิยมของผู้ซื้อ โดยกรมประมง เชื่อว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการสร้างความมั่นคงในการประกอบอาชีพให้กับพี่น้อง เกษตรกผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำและชาวประมงได้

นายโชคชัย คลศรีชัย กรรมการผู้จัดการบริษัทไทยแอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด (ตลาดไท) กล่าวว่า ทางตลาดไท ได้เปิดพื้นที่ส่วนหนึ่งของตลาดให้เป็นโซนจำหน่ายสินค้าสัตว์น้ำปลอดภัย โดยจัดสรรพื้นที่กว่า 7,750 ตารางเตร สำหรับรองรับเกษตรกรและผู้ซื้อมาเจอกันพร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวก เป็นไปตามมาตรฐานของกรมประมง และมีระบบการจัดจำหน่ายเป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวด มีระบบ OR Code ที่ใช้ตรวจสอบย้อนกลับไปยังแหล่งที่มาของสินค้าได้ รวมไปถึงมาตรการ D-M-H-T ที่เว้นระยะห่ง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สแกนไทยชนะ ก่อนเข้าตลาด เพื่อสุขอนามัยที่ดี ที่สำคัญ ทางตลาดไทเปิดให้บริการเกษตรกรนำสินค้ามาจำหน่ายฟรี เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม – 20 เมษายน 2564 โดยในวันที่ 20 มกราคมนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมาเป็นประธานเปิดงานโครงการดังกล่าวต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.