fbpx

นักวิเคราะห์ประเมินเศรษฐกิจไทย 2564 จะเริ่มฟื้นตัวปลายปี

กรุงเทพฯ 13 ม.ค. – นักวิเคราะห์ประเมินเศรษฐกิจไทย 2564 มีแนวโน้มฟื้นตัวช่วงปลายปี ขณะที่การท่องเที่ยวจะเริ่มมีนักท่องเที่ยวกลับเข้ามาในปี 2565


นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจโลกมีการฟื้นตัวน้อยกว่าที่คาดการณ์ ขณะที่ในประเทศไทย คาดจีดีพีปี 2564 โตไม่ถึง 3% พร้อมมองว่า หากไทยล็อกดาวน์ยืดเยื้อก็มีโอกาสเกิดการหดตัวของกำไร บจ.ในปีนี้ลงเช่นกัน ขณะที่ความไม่ชัดเจนเรื่องกรอบเวลาการได้รับวัคซีนยังเป็นปัจจัยเสี่ยงในปีนี้

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โนมูระ พัฒนสิน (ประเทศไทย) กล่าวว่า มองทิศทางเศรษฐกิจโลกปีนี้มีการฟื้นตัว โดยฝั่งเอเชียยังฟื้นตัวได้ดีกว่าสหรัฐและยุโรป ขณะที่ไทยคาดเศรษฐกิจจะขยายตัวได้ 2.8% มีปัจจัยกดดันจากการท่องเที่ยวที่หดตัว สถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลให้เม็ดเงินการลงทุนชะลอออกไปอีก โดยมองว่าจะเห็นสัญญาณการเริ่มฟื้นตัวช่วงปลายปี และคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัว 5-7% ในปี 2565
          
นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยในปี 2564 มีแนวโน้มสดใส จากความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจที่ลดลง เนื่องจากอยู่ในช่วงของผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัวต่อเนื่องถึงปี 2565 โดยเฉพาะธุรกิจที่ขึ้นกับวัฏจักรเศรษฐกิจ (พลังงาน ปิโตรเคมี ธนาคาร การบริโภค และการท่องเที่ยว เป็นต้น) โดยคาดการณ์กำไรของบริษัทจดทะเบียนในปี 2564 จะฟื้นตัว 40% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และในปี 2565 จะฟื้นตัว 19% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
        
ทั้งนี้ ประเมินระดับเหมาะสมของดัชนี (SET Index) ปี 2564 อยู่ที่ 1,450-1,500 จุด จากปัจจัยหนุนของสภาพคล่องในตลาดการเงินที่สูง เงินทุนต่างประเทศที่กลับเข้ามาลงทุน และความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของผลการดำเนินงานที่ต่อเนื่องถึงปี 2565
         
ในปี 2564 เป็นปีของความคาดหวังการฟื้นตัวของธุรกิจและเศรษฐกิจจากโควิด-19 หลังจากเริ่มมีการแจกจ่ายวัคซีน แต่อย่างไรก็ตาม การฉีดวัคซีนในวงกว้างอาจจะทำได้ไม่เร็ว ดังนั้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และยังไม่กลับไปเป็นปกติดังเช่นก่อนเกิดโควิด-19 พร้อมคาดการณ์ว่า GDP จะเติบโต 3% โดยมีแรงขับเคลื่อนหลักจากการบริโภคภายในประเทศและการส่งออกเป็นสำคัญ


นายภาสกร ลินมณีโชติ กรรมการผู้จัดการ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ผลกระทบต่อเศรษฐกิจของการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ จะน้อยกว่าระลอกแรก เนื่องจากรัฐบาลยังไม่มีคำสั่งให้ล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ และภาคการผลิตยังดำเนินการได้ตามปกติ พร้อมมองว่า การเริ่มจัดจำหน่ายวัคซีนต้านโควิด-19 ในไตรมาส 1/64 จะช่วยจำกัด Downside Risk จากมาตรการล็อกดาวน์เต็มรูปแบบได้

ขณะที่นโยบายของ โจ ไบเดน น่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเติบโตได้ต่อเนื่อง หากมีมาตรการอัดฉีดเม็ดเงิน 2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ จะช่วยกระตุ้นจีดีพีสหรัฐโตถึง 6% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะโต 4.6% สำหรับประเทศไทยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามาแบบภาวะปกติในเดือนมกราคม 2566 ภายใต้สมมติฐานว่าจะมีการแจกวัคซีนในช่วงกลางปีนี้. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด