fbpx

จีซี-กัลฟ์ เดินหน้าผลิต ยืนยันไม่สะดุดจากพิษคุมเข้ม โควิด-19

กรุงเทพฯ 8 ม.ค.-จีซี-กัลฟ์ เดินหน้า ผลิตเต็มที่ ไม่สะดุดจากมาตรการคุมเข้มระดับสูงใน ระยอง-ชลบุรี เผยปีนี้ มีกำลังผลิตเพิ่มจากโรงงานใหม่ที่แล้วเสร็จ ส่วนราคาแอลเอ็นจีตลาดโลกที่พุ่งขึ้น กัลฟ์ยังตามติด ก่อนตัดสินใจนำเข้าตามแผนกลางปีนี้หรือไม่


นายปฏิภาณ สุคนธมาน ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการใหญ่ (President) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน)   หรือ จีซี กล่าวว่า จีซีไม่ได้รับผลกระทบด้านการขนส่งและการผลิตสินค้า จาก กรณีที่จ.ชลบุรี และจ.ระยอง ถูกประกาศยกระดับเป็นพื้นที่ควบคุมระดับสูงเพื่อป้องกันแพร่ระบาดโควิด-19 จริงๆ ซึ่งการขนส่งทางบริษัท ปฏิบัติตามหลักของรัฐบาล มีการกรอกเอกสาร และขนส่ง โดยจีซี โลจิสติกส์ โซลูชั่น  ซึ่งไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ในขณะที่ การผลิตของโรงงานททั้งหมดของจีซี ในระยองกว่า 20 แห่ง ก็เดิน เครื่องตามปกติ โดยการดำเนินการได้ใช้รูปแบบการดูแลป้องกันโควิด-19 ในปี ที่แล้วมาปรับใช้ และเข้มข้นขึ้นด้วยการตรวจ โควิด-19 ของพนักงานที่ทำงานในห้องควบคุมหรือคอนโทรลรูมทั้งหมดกว่า 300 ราย โดยพนักงานกลุ่มนี้มีการล็อคอัพ ให้ นอน ในพื้นที่กำหนด คือ ใน โรงแรมที่ บริษัทเช่าไว้ใน ระยอง 4-5 แห่ง  ส่วนพนักงานในกลุ่มส่วนอื่นๆ ก็ให้เข้มงวดและพนักงานออฟฟิศก็ให้ทำงานที่บ้านเป็นหลัก

ในส่วนของการระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ทั่วโลกจะกระทบต่อยอดจำหน่ายสินค้า หรือไม่คงจะต้องดูในระยะต่อไป แต่ปกติแล้วช่วงต้นปี ก่อนตรุษจีน ยอดสั่งซื้อจะน้อยอยู่แล้ว เพราะลูกค้าสั่งสต็อกวัตถุดิบไว้ล่วงหน้า ส่วนรายได้ปีนี้ ก็คงขึ้นอยู่กับทิศทางราคาน้ำมันที่ ปีนี้มีแนวโน้มจะสูงและไม่ผันผวนเหมือนปีที่แล้ว ซึ่งทาง กลุ่ม ปตท.ประเมินราคาน้ำมันดิบดูไบปีนี้ที่ประมาณ 50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตภาพรวมปีนี้จะสูงกว่าปีที่แล้ว เพราะ โรงงาน ใหม่ 3 โรงก่อสร้างเสร็จเริ่มผลิตตั้งแต่ปลายปี 63-ต้นปี 64 ได้ แก่ โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต Olefins Reconfiguration Project (ORP) ,โครงการโพรพิลีนออกไซด์ (Propylene Oxide :PO) และโครงการโพลีออลส์ (Polyols)


 นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า   การก่อสร้างโรงไฟฟ้าของบริษัท ไม่ได้รับผลกระทบ โดยโรงไฟฟ้า กัลฟ์ศรีราชา โรงไฟฟ้าไอพีพีโรงใหม่ 600 เมกะวัตต์จะเริ่มเข้าระบบในวันที่ 1 มีนาคมนี้ ส่วนโควิด-19 รอบใหม่นี้จะไม่กระทบต่อบริษัทและยอดขายยังขยายตัวเพราะการจำหน่ายไฟฟ้าของกัลฟ์ร้อยละ 90 จำหน่ายแก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อีกร้อยละ 10 จำหน่ายแก่เอกชน ส่วนใหญ่เป็นโรงงานแพคเกจจิ้ง อาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งงโรงงานเหล่านี้เดินเครื่องได้ปกติและมียอดขายเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าดังกล่าว ของโรงไฟฟ้าไอพีพี 5 พันเมกะวัตต์ ที่กัลฟ์กำหนดทยอยจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD)  แยกเป็น โรงไฟฟ้า GSRC อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี 2,500 เมกะวัตต์ก่อน แบ่งการ COD ในยูนิตที่ 1 จำนวน 625 เมกะวัตต์ในวันที่ 1 มี.ค. 64 และยูนิตที่ 2 จำนวน 625 เมกะวัตต์ COD ในเดือน ต.ค. 64 รวมเป็น 1,250 เมกะวัตต์  ส่วนที่เหลือของ GSRC อีก 1,250 เมกะวัตต์ (จำนวน 4 ยูนิต)  COD ในปี 65 ขณะที่โรงไฟฟ้า GPD จ.ระยอง กำลังการผลิต 2,500 เมกะวัตต์ ทยอยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบปี 66-67  ขณะที่ผลประกอบการปี 64 คาดว่าจะสูงกว่าปี 63 ร้อยละ 50 หรือมีรายได้จะอยู่ในระดับ 54,000 – 55,000 ล้านบาท เนื่องจากจะทยอยรับรู้รายได้จากการ COD โครงการโรงไฟฟ้า IPP นอกจากนี้ ยังทยอย COD โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Makong ในประเทศเวียดนามในเดือน มี.ค. 64 ราว 30 เมกะวัตต์ และในเดือน ต.ค. 64 อีก 98 เมกะวัตต์ รวมกำลังการผลิต 128 เมกะวัตต์ รวมถึงจะได้รับปัจจัยหนุนจากการรับรู้รายได้เต็มปีของโครงการ BKR2 เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในทะเล (Offshore Wind Farm) ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 464.8 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในทะเลเหนือ (North Sea) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเยอรมนี โดย GULF มีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ราว 50%

นางสาวยุพาพิน ยังกล่าวถึงราคาก๊าซธรรมชาติเหลว ตลาดจร  ( SPOT LNG ) ที่ในขณะนี้ ขยับขึ้นมาสูงกว่า 12 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ว่า  ทางกัลฟ์ ติดตามสถานการณ์ว่าทิศทางราคาจะเป็นอย่างไร จะกระทบต่อแผนการนำเข้าที่กลุ่มกัลฟ์ตั้งใจนำเข้ามาล็อตแรกในกลางปีนี้หรือไม่ เพราะตามเป้าหมายคือการนำเข้ามาเพื่อให้ต้นทุนผลิตไฟฟ้าต่ำที่สุด ซึ่งคาดว่าราคาน่าจะขยับเป็นการชั่วคราวในช่วงหน้าหนาว   และกัลฟ์ไม่มีแผนที่จะนำเข้า แอลเอ็นจีมาจำหน่ายแก่ภาคอุตสาหกรรมทั่วไปแต่อย่างใด และการนำเข้าก็จะไม่กระทบต่อสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติที่ทำไว้กับ บมจ. ปตท.แต่อย่างใด


ทั้งนี้  กัลฟ์ได้ใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (shipper) นำเข้า  3 แสนตันต่อปี โดยใช้สำหรับไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก (SPP) จำนวน 19 โครงการของกลุ่มกัลฟ์ และ  บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ GULF ถือหุ้น 49% กับบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH ถือหุ้น 51% ได้รับใบอนุญาตนำเข้า 1.4 ล้านตันต่อปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า สำหรับรโรงไฟฟ้าหินกอง จ.ราชบุรี ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ ซึ่งเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 2567 และปี 2568-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา