fbpx

กรมธนารักษ์ ตั้งเป้ารายหมื่นล้านปี 64


(มีภาพ ปรีชา ))

 กรมธนารักษ์ 6  ม.ค.-  กรมธนารักษ์ลุยบริหารทรัพย์สินในปี 64 เดินหน้าจัดสรรที่เช่าราชพัสดุ หวังเก็บรายได้เข้ารัฐ  10,000 ล้านบาท   ย้ำ ที่ดินเกษตร ที่อยู่อาศัย ยกเว้นค่าเช่าให้ 1 ปี ในช่วงปัญหาไวรัสโควิด


นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรมธนารักษ์ แถลงแผนบริหารงานในปี 64 ว่า กรมธนารักษ์ มุ่ง สนองนโยบายรัฐบาล  แก้ไขปัญหาลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนในสังคม  ด้านที่อยู่อาศัย และที่ทำกิน  แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุด้วยการรับรองสิทธิด้วยการจัดให้เช่า  ที่ราชพัสดุภายใต้โครงการ “ธนารักษ์ประชารัฐ”   ดังนั้น ในปี 64 จึงกำหนดแผน  จัดให้เช่าที่ราชพัสดุประมาณ 3 หมื่นราย  หลังจาก ได้จัดให้เช่าแล้วเสร็จเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน  63  เกือบ 10,000 ราย  โดยเตรียม แจกสัญญาเช่า ได้แก่ จังหวัดกาฬสินธุ์ นครราชสีมา และเชียงใหม่    เป็นต้น ซึ่งเมื่อรัฐรับรองสิทธิการใช้ที่ดินของราชการ  เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์เพื่อการอยู่อาศัย ทำการเกษตรกรรม หรือประกอบกิจการต่างๆ ในที่ดินของรัฐอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะเป็นส่วนช่วยให้คุณภาพชีวิตของประชาชนในสังคมมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และสามารถแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐได้อีกทางหนึ่งด้วย

 ขณะนี้ได้เดินหน้าสำรวจ และเจรจากับส่วนราชการ ในการจัดสรรที่ราชพัสดุ เพื่อให้ประชาชนผู้บุกรุกได้รับสัญญาเช่า  เพราะมีหลายจังหวัดได้สำรวจรังวัดแล้ว เฉลี่ยมากกว่า 1,000-3,000 ราย ในแต่ละจังหวัด  อย่างเช่น ป่าชายเลนของจังหวัดระนอง ได้เจรจากับส่วนราชการ นำกลับมาจัดสรรเป็นที่ราชพัสดุ เพราะชาวบ้านได้อยู่อาศัยมากกว่า 30 ปี จังหวัดกาฬสินธ์ เชียงใหม่ นครราชสีมา เดินหน้าสำรวจรังวัดไปมากแล้ว. สำหรับ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ได้เจรจากับทหารนำพื้นที่ 5 แสนไร่ มาจัดสรร โดยมีชาวบ้านบุกรุกอยู่ 1 แสนไร่ เพื่อกำหนดให้ชัดเจนว่า พื้นที่ใดสำหรับด้านความมั่นคง และพื้นที่ใดใช้จัดสรรให้กับชาวบ้านผู้บุกรุก  ส่วนเกาะเต่า ยืนยันว่าพื้นที่เป็นของราชการ หลังจากเปิดโอกาสให้ชาวบ้านยื่นสิทธิ์โต้แย้งไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา  จึงกำหนดเป้าหมายการแจกสัญญาเช่าที่ราชพัสดุในปี 65 เพื่อนำมาบริหารเอง จะเพิ่มจากร้อยละ  4 เพิ่มเป็นร้อยละ 10 หรือประมาณ 1 ล้านไร่ จากที่ราชพัสดุทั้งหมด 12.6 ล้านไร่

นอกจากนี้ กรมธนารักษ์ เตรียมจัดเก็บรายได้เข้ารัฐไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทในปี 64 ใกล้เคียงกับยอดหารายได้ในปี 63  ด้วยการ จัดระเบียบการใช้ที่ราชพัสดุสำหรับหน่วยงานของราชการที่นำไปใช้ประโยชน์ เช่น การใช้พื้นที่เพื่อเชิงพาณิชย์ การเปิดเป็นร้านค้าสวัสดิการเชิงพาณิชย์   และส่งสัญญาณให้ประชาชนและเอกชนที่นำที่ราชพัสดุ  ได้รับการเช่าแล้วนำไปใช้ผิดประเภท  เช่น  เช่าเพื่อเป็นที่อยู่อาศัย แต่นำไปประกอบกิจการการค้า  จึงต้องทบทวนให้เสียค่าเช่าที่ราชพัสดุในอัตราที่สูงขึ้นแบบเชิงพาณิชย์ สอดคล้องกับกิจกรรมที่ทำในปัจจุบัน  และเพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโควิดภายในปี 64 ได้ยกเว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุที่ดินทำกินด้านเกษตรและที่อยู่อาศัย เป็นเวลา 1 ปี มีกลุ่มเป้าหมาย 1.5 แสนราย แม้จะสูญเสียรายได้ 300-400 ล้านบาท แต่เพื่อช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ  ส่วนการเช่าในเชิงพาณิชย์ ต้องแจ้งยอดขาย ผลดำเนินงาน เพื่อพิจารณาผ่อนปรนให้เหมาะสม  สำหรับการค้างค่าเช่าที่ราชพัสดุในเชิงพาณิชย์มาเป็นเวลานานหลายปี  ในปี 64 คงต้องเจรจาจัดเก็บค่าเช่าเพื่อหารายได้เข้ารัฐเพิ่มเติม


กรมธนารักษ์ ยังเร่งรัดการจัดเก็บค่าเช่าที่ราชพัสดุที่หน่วยงานรัฐวิสาหกิจได้ใช้ประโยชน์อยู่ ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2562 โดยกรมธนารักษ์จะพิจารณาว่ามีสัญญาเช่ากับรัฐวิสาหกิจต่างๆ ซึ่งมีการเก็บค่าเช่าเท่าไร และการใช้ประโยชน์แบบใด   เพื่อนำมาประกอบการเก็บค่าเช่าให้เหมาะสม  กรมธนารักษ์ ได้ดำเนินการร่วมกับรัฐวิสาหกิจในการจัดทำรังวัดพื้นที่แล้วเสร็จตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 โดยจะเริ่มทำสัญญาเก็บค่าเช่าได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 เป็นต้นไป ส่วนการรับโอนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้รับโอนจากการยึดของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ตามคำสั่งศาล นำมาเปิดประมูลเพื่อให้เอกชน ประชาชนเข้ามาประมูลในระบบออนไลน์โดยร่วมกับ บมจ. กรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยคาดว่าจะเปิดประมูลให้กับผู้สนใจได้ภายในต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564

สำหรับการดำเนินการโครงการ “ที่พักอาศัยผู้สูงอายุ รามา-ธนารักษ์” บนที่ราชพัสดุ จังหวัดสมุทรปราการ กรมธนารักษ์ร่วมมือกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นับว่าผู้สูงอายุสนใจจองซื้อจำนวนมาก  เตรียม จับสลากบัญชีรายชื่อผู้ได้รับสิทธิและบัญชีรายชื่อสำรอง ในวันที่ 15 มกราคม 2564 ณ กรมธนารักษ์ และจะดำเนินการก่อสร้างประมาณเดือนเมษายน  64  คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2565 นอกจากนี้ยังหารือกับกระทรวงพัฒนาสังคมฯ นำพื้นที่ 50 ไร่ บริเวณ บางละมุง จ.ชลบุรี มาสร้างที่พักอาศัยผู้สูงอายุ  3,000 ยูนิต เน้นกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อหน่วย แต่ปรับเงื่อนไข มุ่งกลุ่มผู้มีอายุมากกว่า 50 ปี เป็นผู้จองซื้อ คาดว่าจะสรุปแนวทางก่อสร้างได้ในเร็วๆนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​