fbpx

จ่อเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนปลายรอบใหม่ ม.ค.64

กรุงเทพฯ 2 ม.ค. – ก.คลัง จ่อเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ ปลายเดือนมกราคมนี้ เล็งปรับเกณฑ์คุณสมบัติ วางกรอบคิดรายได้เป็นครัวเรือน เบื้องต้นคาดว่าจะมีผู้มีสิทธิไม่ถึง 14.6 ล้านคน


นางสาวกุลยา ตันติเตมิท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สศค. เตรียมความพร้อมในการเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ คาดว่าจะออกรายละเอียดได้ช่วงต้นปีนี้ แต่ยังไม่มีกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน แต่มีแนวทางที่จะมีการปรับหลักเกณฑ์ เพื่อหาข้อสรุปประเด็นสำคัญ คือดูเรื่องรายได้เป็นรายครอบครัว

โดยจะเป็นไปตามแนวทางของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่วางกรอบว่าในช่วงต้นปี 2564 กระทรวงการคลังจะเปิดลงทะเบียนบัตรคนจนรอบใหม่ โดยเงื่อนไขที่จะลงทะเบียนจะอิงรายได้ครัวเรือน แทนรายได้ส่วนบุคคลที่กำหนดต้องมีไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี พร้อมพิจารณาการขยายสวัสดิการที่จะให้เพิ่มเติม


คาดการณ์ว่าการลงทะเบียนรอบใหม่จะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ ซึ่งจะไม่กระทบผู้ถือบัตรเดิมที่จะยังได้รับสิทธิเติมเงิน 500 บาท ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2564 โดยการกำหนดเกณฑ์ผู้ที่จะได้รับสิทธิจะพิจารณารายได้เป็นรายครัวเรือน และจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการน้อยลงกว่า 14.6 ล้านคน (น้อยลงกว่าเดิม) หากได้ข้อสรุปแล้วจะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่ออนุมัติโครงการต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังเตรียมจะให้มีการทบทวนสิทธิคนที่มีบัตรสวัสดิการอยู่แล้ว และคนที่จะเข้ามาสมัครใหม่ในคราวเดียวกัน ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการเหลืออยู่ 13.8 ล้านคน จากจำนวนทั้งหมด 14.6 ล้านคน ปัจจัยมาจากมีบางส่วนเสียชีวิต เฉลี่ยเดือนละ 10,000 ราย และคนถือบัตรเดิมที่มีสิทธิอยู่แล้ว หากไม่ผ่านเกณฑ์ใหม่ที่กระทรวงการคลังจะวางกรอบใหม่ที่ให้คิดจากรายได้ครัวเรือน ผู้ถือบัตรเดิมก็จะต้องคืนบัตรให้กระทรวงคลังต่อไป

ข้อมูลเดิมสำหรับการสมัครบัตรคนจน
1.ผู้สมัครต้องเป็นคนสัญชาติไทยที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
2.ผู้สมัครที่ว่างงาน หรือมีรายได้ส่วนบุคคลต้องไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี
3.ผู้สมัครต้องไม่มีทรัพย์สินทางการเงิน เช่น เงินฝากธนาคาร, สลากออมสิน, สลาก ธ.ก.ส., พันธบัตรรัฐบาล และตราสารหนี้
4.ผู้สมัครถ้ามีทรัพย์สินทางการเงินดังข้างต้น จะต้องมีจำนวนรวมทั้งสิ้นไม่เกิน 100,000 บาทเท่านั้น
5.ผู้สมัครต้องนำรายได้ต่อครัวเรือนนำมาประกอบการพิจารณาด้วย
6.ผู้สมัครใดมีรถยนต์จะถูกนำมาพิจารณาประกอบ หากมีรถยนต์มากถึง 2-3 คัน ถือว่าไม่สมควรได้รับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
7.ผู้สมัครที่มีหรือถือบัตรเครดิตอยู่ในมือ จะถูกนำมาพิจารณาประกอบ เพราะตามปกติคนที่มีบัตรเครดิตตามเงื่อนไขของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะต้องมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน เท่ากับว่ามีรายได้ต่อปีเกินกว่า 100,000 บาทต่อปี


โดยผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน รับสิทธิดังนี้
1.วงเงินชำระค่าสินค้าอุปโภคบริโภค
วงเงินสำหรับชำระค่าสินค้าอุปโภคและบริโภค เพื่อใช้ซื้อของใช้จำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิต ซึ่งจะต้องใช้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น โดยไม่สามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้ ผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี ได้รับเงินช่วยเหลือค่าสินค้าอุปโภคบริโภค 300 บาทต่อเดือน ผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทต่อปี แต่ไม่เกิน 100,000 บาท จะได้รับเงินช่วยเหลือ 200 บาทต่อเดือน
2.ค่าเดินทางรถโดยสารสาธารณะ
3.ส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม
4.ส่วนลดค่าน้ำ ค่าไฟ

สำหรับผู้พิการที่ถือบัตรคนจนได้เพิ่มเบี้ยผู้พิการเพิ่ม 200 บาทต่อเดือน จากเดิมที่เคยได้รับ 800 บาทต่อเดือน ทำให้ในเดือนมกราคม 2564 จะได้รับเบี้ยผู้พิการเป็น 1,000 บาทต่อเดือน ซึ่งเงินจำนวนนี้สามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้ โดยกรมบัญชีกลางได้กำหนดวันจ่ายเบี้ยความพิการเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในเดือนต่อๆ ไป ในวันที่ 22 ของเดือน มาตรการนี้มีตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 ถึงกันยายน 2564 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.