fbpx

ชาวไร่ยาสูบ ร้องรัฐเดือดร้อนจากการขึ้นภาษี


กรุงเทพฯ 2 ธ.ค.- ตัวแทนชาวไร่ยาสูบ ยื่นหนังสือ ถึงกระทรวงการ คลัง  วอนแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ให้กับชาวไร่ยาสูบภายในสิ้นปี พร้อมทั้งทวงเงินชดเชยโควตาที่ถูกนายกรัฐมนตรีสั่งชะลอเพราะสถานการณ์โควิด-19

               นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ชาวไร่ยาสูบ 3 หมื่นคน ได้ทำหนังสือเรียกร้องไปยยังกระทรวงการคลังขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน อย่างเร่งด่วน หลังจากที่เรียกร้องมาหลายรอบไม่ได้รับความสนใจ โดยชาวไร่ เดือดร้อนจาก กรณีการประกาศขึ้นภาษีสรรรพสามิตยาสูบและภาษีเพื่อมหาดไทยเมื่อปี 2560 กระทบรายได้ เพราะถูกลดโควตารับซื้อใบยา 3 ปีซ้อน รายได้หายไปครึ่งหนึ่ง รวมๆ กันแล้วเท่ากับรายได้ในชุมชนท้องถิ่นที่หายไปรวม ๆ กันเกือบ 3 พันล้านบาท แต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดแก้ปัญหา


                   โดยกรมสรรพสามิตแจ้งว่าเลื่อนภาษี ร้อยละ40 ออกไปทีละปี กระทรวงการคลังก็ไม่จ่ายเงินชดเชยโควตา อ้างว่านายกรัฐมนตรีสั่งชะลอเพราะผลกระทบจากโควิด-19  ด้านการยาสูบแห่งประเทศไทยและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ยังไม่มีความคืบหน้าการส่งเสริมพืชทดแทนแต่อย่างใด ในขณะที่เกษตรกรกลุ่มอื่น เช่น อ้อย ลำไย มันสำปะหลัง กลับได้รับความช่วยเหลือเพิ่มเติมโดยตลอด

                   สำหรับข้อเรียกร้อ ประกอบด้วย 1) เร่งจ่ายเงินชดเชยโควตายาสูบ ฤดูกาลปลูก 2562/63 2) ขอให้กระทรวงการคลังประกาศเลื่อนการขึ้นภาษีบุหรี่ออกไป 2-3 ปี และ 3) ศึกษาแนวทางขึ้นภาษีบุหรี่ใหม่ที่ไม่สร้างผลกระทบกับรายได้และโควตาของชาวไร่ยาสูบ เช่น ค่อย ๆ ขึ้นภาษีทีละน้อยๆ -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง