fbpx

คมนาคมนัด ทล.- กทพ. สรุปแผนทำ “ฟรีโฟลว์” พรุ่งนี้

กรุงเทพฯ 29 พ.ย.- “ศักดิ์สยาม” นัด ทล.-กทพ. เคาะสรุป “ฟรีโฟลว์” ทางด่วนไร้ไม้กั้นพรุ่งนี้ โดยกรมทางหลวงมั่นใจเริ่มได้ต้นปี 64 นำร่อง 4 ด่าน ด่านทับช้าง, 1 ด่านทับช้าง 2, ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 และ กทพ.นำร่องทางพิเศษฉลองรัช ด่านจตุโชติ, ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านรามอินทรา


นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการนำร่องการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (ฟรีโฟลว์) ว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมที่จะนำระบบเก็บค่าผ่านทางอัจฉริยะรูปแบบใหม่เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วนและทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ ลดความแออัดของรถบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทาง

ล่าสุด ทล.มีการเปิดประกวดราคาเรียบร้อยแล้ว และตามแผนงานจะเริ่มให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนเพื่อขอเข้ารับบริการได้ประมาณกลางเดือน ธ.ค.นี้ โดยกรมทางหลวง จะนำร่องบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ในช่วงต้นเดือน ม.ค.64 โดยจะมีด่านนำร่องจำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1 ขาออก 4 ช่องจราจร, ด่านทับช้าง 2 ขาเข้า 4 ช่องจราจร, ด่านธัญบุรี 1ขาเข้า4ช่องจราจร และด่านธัญบุรี 2 ขาออก 4ช่องจราจร


ส่วนมอเตอร์เวย์ สาย 7 สาย กทม.-พัทยา-มาบตาพุด จะเริ่มใช้ M-Flow ภายในสิ้นปี 2564 และหลังจากนั้นจะใช้ระบบ M-Flow ในทุกเส้นทางของมอเตอร์เวย์ และเส้นมอเตอร์เวย์ สายบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว จะเป็นเส้นทางแรกที่ใช้ระบบ M-Flow เชื่อมต่อกับทางด่วน พระราม3-ดาวคะนอง ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) แบบไร้รอยต่อ

ทั้งนี้ การประกวดราคา ทล.จะเป็นการว่าจ้างเอกชนเข้ามาบริหารจัดการวางระบบ เก็บค่าผ่านทางแบบไร้ไม้กั้นแทน ทล. ด้วยการใช้เทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ โดย ทล.ว่าจ้างเอกชนเฉลี่ยที่ 2 บาท/คัน โดยเอกชนจะประกันรายได้ให้ ทล.ทุกคัน ปัจจุบันทางพิเศษสาย 9 มีรถใช้บริการผ่านด่านประมาณ 300,000 คัน/วัน ซึ่งระบบนี้จะทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯ โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ด้วยความเร็วได้ถึง 160 กม./ชม. ช่วยระบายรถได้ 2,000-2,500 คัน/ชม./ช่องทาง

อย่างไรก็ตาม ระบบดังกล่าวจะทำให้ผู้ใช้ทางผ่านบริเวณด่านสามารถทำความเร็วขึ้นกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่า ระบบรองรับการใช้งานกับรถยนต์ทุกประเภทที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือทางพิเศษ ทั้งรถยนต์ 4 ล้อ รถยนต์ 6 ล้อ และรถยนต์มากกว่า 6 ล้อขึ้นไป ชำระค่าธรรมเนียมผ่านวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการใช้บริการ หรือ ระบบ Post Paid ทั้งแบบชำระเป็นรายครั้ง หรือชำระตามรอบบิล รวมไปถึงการชำระผ่านเว็บไซต์ หรือโมบายแอปพลิเคชันของระบบ M-Flow ตลอดจนการชำระด้วยระบบ QR Code และการชำระผ่านระบบตัดเงินอัตโนมัติ ซึ่งระบบดังกล่าวได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลายในต่างประเทศเช่น เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และประเทศในแถบยุโรป


นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 30 พ.ย.นี้ กทพ.จะรายงานให้ที่ประชุมร่วมระหว่าง กรมทางหลวง (ทล.) และ กทพ. ซึ่งมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธาน เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการนำร่องการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) โดยในส่วนของ กทพ.มั่นใจว่า มีความพร้อมที่จะนำระบบมาใช้ในเดือน มิ.ย.64 โดย กทพ.จะนำร่องการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) ในระยะแรกที่ด่านฯ จตุโชติ, ด่านสุขาภิบาล 5-1 และด่านฯ รามอินทราของทางพิเศษฉลองรัช รวมถึงนำไปใช้กับทางพิเศษที่ กทพ.กำลังก่อสร้าง คือ โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก และโครงการทางพิเศษฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี อีกด้วย

ทั้งนี้ ยอมรับว่าในการดำเนินการนำร่องการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้นนี้ ในส่วนของ กทพ.มีอุปสรรคบ้าง เช่น ปัญหากรณีที่จะดำเนินการปรับผู้ใช้ทางที่หลีกเลี่ยงไม่ชำระค่าผ่านทาง ซึ่งในส่วนนี้การดำเนินยังไม่มีประกาศกฎกระทรวงฯ รองรับซึ่งจะทำให้ กทพ.ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่ชัดเจน

ส่วนที่ 2 คือการที่ กทพ.จะต้องมีการปรับระบบจัดเก็บพอสมควร เนื่องจากที่ผ่านมาการเก็บค่าผ่านทางของ กทพ. เป็นระบบที่เก็บก่อนการใช้บริการ หรือ Prepaid หรือระบบเติมเงินก่อนใช้แบบ Easy Pass แต่การเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้นนี้ จะมีลักษณะของการใช้บริการไปก่อน แล้วจึงเรียกเก็บค่าผ่านทาง หรือ Postpaid ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการปรับระบบการจัดเก็บค่าผ่านทางบ้าง แต่ก็เชื่อว่าจะทันตามกำหนดเวลาที่จะเริ่มนำร่องในด่านฯ ที่เป็นเป้าหมายตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME