fbpx

เร่งสอบการเช่าที่ดิน ส.ป.ก.วังน้ำเขียว

กรุงเทพฯ  16 พ.ย. – เลขาฯ ส.ป.ก. ยืนยันเร่งปฏิรูปที่ดินจังหวัดตรวจสอบขั้นตอนและรายละเอียดสัญญาเช่าที่ คปจ.โคราชอนุมัติให้ฟลอร่า พาร์ค เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ล่าสุดพบ คปจ.ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานอนุมัติให้ถึง 4 ราย อาจไม่เข้าข่ายเกษตรกรหรือกิจการที่เกี่ยวเนื่อง


นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า สั่งการให้นายอัครเดช เรียนหิน ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา เร่งตรวจสอบและรายงานเกี่ยวกับการที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (คปจ.) นครราชสีมาที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน มีมติให้ “ฟลอร่าพาร์ค” เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยเก็บค่าธรรมเนียมหรือค่าเช่า ทั้งนี้ ให้รายงานทั้งขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติรายละเอียดสัญญาเช่า หากการทำสัญญาไม่ถูกต้องหรือประกอบกิจการไม่ตรงกับที่ยื่นความประสงค์ไว้ ต้องระงับกิจการหรืออาจถึงขั้นยกเลิกสัญญา

ทั้งนี้ นายอัครเดช เพิ่งโยกย้ายจากตำแหน่งปฏิรูปที่ดินจังหวัดเลยไปเป็นปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาประมาณสัปดาห์ที่แล้ว แทนคนก่อนหน้า เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการตรวจสอบรายละเอียด โดยนายอัครเดชเป็นผู้ผลงานดีและเที่ยงตรง


แหล่งข่าวจาก ส.ป.ก. กล่าวว่า คปจ.นครราชสีมามีมติเมื่อวันที่ 15 กันยายนอนุมัติให้เอกชน 4 ราย เข้าใช้ประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน อ.วังน้ำเขียว โดยดำเนินกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวต่อเนื่องต่อไป ประกอบด้วย “ฟลอร่าพาร์ค” สวนดอกไม้เมืองหนาว เนื้อที่ 44 ไร่ 2 งาน 85 ตารางวา “บ้านวังตาล” กิจการร้านอาหาร เนื้อที่ 1 ไร่ “บลิสไทม์คาเฟ่” กิจการร้านกาแฟ เนื้อที่ 1 งาน 78 ตารางวา และ “22 องศาคาเฟ่” กิจการร้านกาแฟ เนื้อที่ 3 ไร่ 1 งาน 50 ตารางวา หลังจากเมื่อปี 2561 ส.ป.ก.ยึดคืนที่ดินจากทั้ง 4 ราย พร้อมแจ้งความดำเนินคดีและฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย อ้างเหตุใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์และครอบครองมิชอบด้วยกฎหมาย เมื่อ คปจ.มีมติให้เช่าที่ดินดำเนินกิจการต่อได้ จึงเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าหน่วยงานราชการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนหรือไม่

ทาง คปจ.นครราชสีมาให้เหตุผลในการอนุมัติเช่าที่ดินว่ากิจการของภาคเอกชนทั้ง 4 ราย มีส่วนสนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการเกษตรกรรม รวมทั้งผ่านกระบวนการจัดทำความเห็นด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ของประชาชนในท้องถิ่นแล้ว โดยไม่มีผู้คัดค้านการประกอบกิจการดังกล่าว กลุ่มผู้ครอบครองที่ดินทั้ง 4 แปลง ได้ยื่นคำร้องขอใช้ประโยชน์ในที่ดินต่อ ซึ่งมติคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินพิจารณาอนุมัติ โดยให้สิทธิเช่าที่ดินในอัตราร้อยละ 3 ของราคาประเมินจากกรมธนารักษ์ แต่ก่อนทำสัญญาเช่าเอกชนทั้ง 4 ราย ต้องชำระค่าเสียหายย้อนหลังที่เข้าครอบครองที่ดินตั้งแต่ปี 2554 ส่วนกรณี ส.ป.ก.แจ้งความดำเนินคดีฐานบุกรุกกับนายทุน ยืนยันว่าเป็นการแจ้งความ เพื่อให้นายทุนเข้าสู่กระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย คือ ต้องชำระค่าเสียหายจากการใช้ประโยชน์ที่ดินมาตั้งแต่ปี 2554 เป็นคดีความทางแพ่ง โดยยังไม่ดำเนินคดีทางอาญาตามกฎหมาย

แหล่งข่าวยังกล่าวถึงปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาคนก่อนหน้า ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ระหว่างที่มีการพิจารณาอนุมัติของ คปจ. คือ นายสมศักดิ์ แป้มเกษม ซึ่งเลขาธิการ ส.ป.ก.มีคำสั่งโยกย้ายให้ไปเป็นปฏิรูปที่ดินจังหวัดกาฬสินธุ์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.