fbpx

ปตท.เจรจาค้าปลีกหลายรายดึงเข้าวังจันทร์วัลเลย์

ระยอง 12 พ.ย – ปตท.เจรจา​ค้าปลีกหลายรายดึง​เข้าวังจันทร์​วัลเลย์ คาดเปิดประมูล 64 และคาดว่าจะพัฒนาแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการปี 65​


นางเบญญาภรณ์ จารุจินดา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า พื้นที่เพื่ออำนวยความสะดวก ที่พักอาศัย และสันทนาการ (Community Zone) ในเมืองอัจฉริยะวังจันทร์วัลเลย์​ จ.ระยอง เตรียม​เปิดให้ผู้ประกอบการเข้ามาร่วมประมูลพัฒนาพื้นที่ปี 2564 และคาดว่าจะพัฒนาเสร็จพร้อมเปิดให้บริการปี 2565​ ซึ่งขณะนี้พูดคุยกับหลายรายทั้งเดอะมอลล์ ,เซ็นทรัล ,ในเครือ ONE BANGKOK ซึ่งจะเปิดเชิญชวนประมาณปีหน้า รูปแบบก็ต้องเป็นอาคารสมัยใหม่สอดคล้องกับพื้นที่​   Smart City​ โดยทุกอย่างต้องเป็น concept ของนวัตกรรม

Community Zone พัฒนา​ขึ้น เพื่อรองรับความเป็นอยู่ของนักวิจัยและครอบครัว นักเรียน นักศึกษา และผู้ประกอบการที่ทำงานในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ ได้แก่ โรงเรียนนานาชาติ โรงแรมและที่พักอาศัย ศูนย์การค้าและนันทนาการ โดยมีพื้นที่ในเฟสแรกประมาณ 150 ไร่


สำหรับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะวังจันทร์วัลเลย์ บนพื้นที่ 3,454 ไร่ แบ่งการพัฒนาเป็น 3 พื้นที่ทั้งCommunity Zone.,  โซนการศึกษาและวิจัยพัฒนานวัตกรรม เพื่อการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม (Innovation Zone) ในส่วนของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) เช่าพื้นที่เพื่อก่อสร้างศูนย์วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (PTTEP Technology and Innovation Centre:PTIC) คาดว่าจะเสร็จปี 2565 และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเริ่มก่อสร้างอาคารวิจัยและนวัตกรรม คาดว่าจะเสร็จไตรมาส 3/2564 รวมถึง บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) เข้ามาใช้พื้นที่ทำโซลาร์ฟาร์ม ขนาด 0.5 เมกะวัตต์ คาดว่าจะเสร็จปี 2565 เป็นต้น

ทั้งนี้ ในพื้นที่ Innovation Zone ทาง ปตท.ได้ตั้งศูนย์ข้อมูล (Data Center) ส่วนกลางและอาคารศูนย์ปฎิบัติการอัจฉริยะ (Intelligent Operation Center:IOC) ซึ่งมีการวางโครงข่ายเขื่อมโยงกับระบบอัจฉริยะต่าง ๆ เพื่อบริหารจัดการเมืองพัฒนาอัจฉริยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำข้อมูลมาใช้วิเคราะห์ต่อยอดในเชิงธุรกิจ

ปัจจุบัน ปตท.ร่วมกับพันธมิตรเปิดพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ เพื่อรองรับ 5G Play Ground และ UAV (Unmanned Aerial Vehicle) Regulatory Sandbox ซึ่งเป็นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยี 5G ให้พร้อมสำหรับการทดลอง ทดสอบนวัตกรรมต่าง ๆ รวมถึงการทดลองทดสอบโดรน และระบบที่เกี่ยวข้อง


สำหรับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน​ ปตท.ลงทุน 3,000 ล้านบาท ปัจจุบันมีความคืบหน้าประมาณร้อยละ 95 คาดว่าจะเสร็จภายในต้นปี 2564 เพื่อรองรับการเปิดให้บริการแก่พันธมิตรและผู้สนใจในช่วงไตรมาส 3/2564 และคาดหวังว่าพื้นที่วังจันทร์​วัลเลย์จะสร้างยูนิคอร์น​​ 1 ตัวเป็นรายแรกของไทย​ จากที่บริษัทเทคโนโลยีทุกแห่งทั่วโลกที่เป็นยูนิคอร์นจะมีมูลค่าธุรกิจระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐและทั่วโลกมี 300 แห่ง​ ส่วนใหญ่อยู่ในจีนและสหรัฐ

“ไทยยังไม่มีบริษัทไหนที่เติบโตเป็นยูนิคอร์นได้ หวังว่าที่นี่มีโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีกลไกของรัฐส่งเสริมให้เกิดอุตสาหกรรม น่าจะเป็นตัวผลักดันให้เกิดบริษัทที่น่าจะเติบโตเป็นยูนิคอร์นได้ในอนาคตอย่างน้อย 4-5 ปี คาดหวังว่าประเทศไทยที่ไม่มียูนิคอร์นก็อาจจะมียูนิคอร์นได้ในพื้นที่นี้” นางเบญญาภรณ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก