fbpx

EECi ณ วังจันทร์วัลเลย์ : Smart Natural Innovation Platform

สำนักข่าวไทย 24 ต.ค.- ปตท.มุ่งเน้นพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้หลักการ Smart City + Natural Innovation Park เป็นกรอบแนวคิดโดยใช้องค์ประกอบของ Smart City 7 ด้าน ในการออกแบบระบบสาธารณูปโภคที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือ 


ปตท. ผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบสาธารณูปโภคเพื่อรองรับการใช้งานในโซนต่าง ๆ ของ EECi  มุ่งเน้นการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้หลักการ Smart City + Natural Innovation Park เป็นกรอบแนวคิดในการออกแบบพื้นที่และระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ เพื่อให้พื้นที่วังจันทร์วัลเลย์เป็น Smart Natural Innovation Platform ที่สมบูรณ์แบบ โดยใช้องค์ประกอบของ Smart City 7 ด้าน ในการออกแบบระบบสาธารณูปโภคที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และมีความน่าเชื่อถือ พร้อมระบบสำรองในการใช้งาน (High Reliability with Back-up System) ประกอบด้วย

1) Smart Energy ใช้พลังงานทดแทนเพื่อเป็นแหล่งพลังงานทางเลือกสำหรับใช้ในงานระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ตลอดจนใช้หลักการอาคารเขียว (Green Building) ในการออกแบบอาคารปฏิบัติการอัจฉริยะ เช่น


  • Solar Farm

เป็นแหล่งพลังงานสะอาดสำหรับพื้นที่ Utility Center เพื่อลดการรับไฟฟ้าจากภายนอก

  • Microgrid

ประกอบด้วย Solar Roof ขนาด 117 kW ระบบ Energy Storage System (ESS) ขนาด 50 kWh และซอฟต์แวร์บริหารจัดการพลังงาน โดยจะนำพลังงาน Solar Roof ที่ผลิตเหลือมาเก็บไว้ใน ESS เพื่อนำกลับมาใช้เป็นพลังงานเสริมช่วง Peak Load

2) Smart Governance ใช้อาคารปฏิบัติการอัจฉริยะ (Intelligent Operation Center) สำหรับควบคุมและสั่งการระบบสาธารณูปโภค ระบบรักษาความปลอดภัย และระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมดภายในพื้นที่ รวมถึงมีศูนย์ประสานงาน ( Wangchan Valley Service Center for EECi ) ในการให้บริการด้านต่าง ๆ 


• One Smart Card

จัดให้มีระบบการใช้บัตรอัจฉริยะแบบเบ็ดเสร็จ (One Smart Card) สำหรับการให้บริการในร้านค้า ระบบขนส่งสาธารณะ และหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐในพื้นที่โครงการ

• One Stop Service 

จัดให้มีระบบเครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government Network) และการให้บริการภาครัฐเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One-stop Service) ทั้งในและนอกวันและเวลาราชการ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในพื้นที่โครงการและพื้นที่โดยรอบ ให้สามารถเข้าถึงข้อมูลและได้รับบริการจากหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

• Public Participation

จัดให้มีแอปพลิเคชันเพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการออกความเห็น แจ้งข้อร้องเรียน และติดต่อกับโครงการได้

3) Smart Mobility ใช้รถโดยสารสาธารณะ EV Shuttle Bus ในการขนส่งมวลชนภายในพื้นที่และ จัดให้มีจักรยานบริการสำหรับใช้งานภายในพื้นที่ (Bike Sharing)  

   • EV Bus
ให้บริการรถโดยสารพลังงานไฟฟ้า (EV Bus) ภายในพื้นที่โครงการ จะสามารถลดการใช้ยานพาหนะส่วนบุคคลซึ่งได้แก่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ ซึ่งจะลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

   • EV Charger
จัดให้มี EV Charger ในโครงการ สำหรับรถยนต์มี fast charge 1 เครื่อง และ normal charge 10 เครื่อง และสำหรับ EV Bus มี fast charge 1 เครื่อง และ normal charge 4 เครื่อง

   • Smart Parking

ระบบจองที่จอดรถล่วงหน้าผ่าน Mobile Application สำหรับที่จอดรถบริเวณ Main Entrance #1 รวมทั้งหมด 20 คัน

   • Bike Lane/Walk Way
ทางเดินเท้ากว้างประมาณ 2.5 เมตร และทางจักรยานกว้างประมาณ 3.0 เมตร แยกออกจากกันโดยติดตั้งขนานถนนสายประธานตลอดแนวเขตทาง 

4) Smart Living ออกแบบโครงสร้างพื้นฐาน และอาคารต่าง ๆ ตามหลัก Universal Design เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของผู้ใช้งานทุกกลุ่ม อาทิ  จัดให้มีทางจักรยานและทางคนเดิน แยกออกมาจากถนน  บริการ WiFi ทั่วพื้นที่ส่วนกลาง  ติดตั้งระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ให้อยู่ใต้ดิน  ติดตั้ง Analytic CCTVs ในพื้นที่ส่วนกลาง เป็นต้น

• Wangchan Valley Mobile Application
ให้บริการแอปพลิเคชันเพื่ออำนวยสะดวกต่อผู้ที่อยู่ในพื้นที่ เช่น ข้อมูล City Directory/Map, จองที่จอดรถ, ข้อมูลสภาพภูมิอากาศ, ตำแหน่งรถ EV Bus, แจ้งขอความช่วยเหลือ แจ้งซ่อม และแจ้งข้อร้องเรียน, ข้อมูลการใช้น้ำใช้ไฟ, ภาพจาก CCTVs (เฉพาะบุคลากรที่ได้รับอนุญาต) 

• Public Safety Management
มีระบบ Security Management System (SMS) ที่สามารถแสดงผล ควบคุม และสั่งการ ระบบ CCTV ระบบ Fire Alarm ระบบ Smart Parking ระบบ Network Monitoring System ระบบ Bus Tracking ระบบ Environmental Monitoring System ระบบ Emergency Phone

• Smart Pole
ติดตั้งตามแนวทางเดิน ทางจักรยาน เพื่อส่งสัญญาณ WiFi ติดตั้ง CCTV พร้อมมีปุ่มแจ้งเหตุฉุกเฉิน 

5) Smart Economy  มี Mobile Application สำหรับใช้ในการจองพื้นที่จอดรถล่วงหน้า ตรวจสอบตำแหน่งปัจจุบันและเวลาที่รถ Shuttle Bus จะมาถึงแต่ละสถานี แจ้งเหตุฉุกเฉิน ตรวจสอบข้อมูลภูมิอากาศ แจ้งซ่อมระบบสาธารณูปโภค แสดงปริมาณการใช้สาธารณูปโภคแบบ Real-time เป็นต้น

• Real-time Energy Consumption
มีระบบที่สามารถแสดงปริมาณการรับจ่ายสาธารณูปโภคแบบ Real-time โดยรับข้อมูลมาจาก Smart Meter และสามารถคำนวณค่าบริการรวมถึงออกใบแจ้งหนี้

• Smart Meter
ติดตั้ง Smart Meter ที่ Tie-in Building ณ แปลงผู้เช่า เพื่อที่จะสามารถแสดงผลแบบ real-time ข้อมูลปริมาณการใช้ไฟฟ้าของอยู่ใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟ

• 5G & WiFi-6
จัดให้มีสัญญาณมือถือ 5G ภายในพื้นที่ โดยมี Real Use Case คือการส่งสัญญาณภาพ CCTV จาก VISTEC Observation Deck ผ่านสัญญาณ 5G และ Free WiFi ในพื้นที่ส่วนกลาง ความเร็วสูงสุดประมาณ 800 Mbps และภายในตึก IOC มี WiFi ชนิด WiFi6 ความเร็วสูงสุดประมาณ 1 Gbps

6) Smart Environment  มีพื้นที่สีเขียวและพื้นที่เปิดโล่งประมาณ 60% ของพื้นที่ทั้งหมด ติดตั้ง Sensor ตามจุดสำคัญต่างๆ ภายในพื้นที่ เพื่อวัดและแสดงข้อมูลด้านสิ่งแวดล้อมแบบ Real-time  มีระบบจัดการของเสียแบบครบวงจร (Waste Management) เป็นต้น

• Green Ecosystem
จัดให้มีพื้นที่สีเขียวในโครงการ โดยสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติสามารถช่วยกระตุ้นและเพิ่มศักยภาพทางความคิดและจินตนาการ แนวความคิดในการวางผังแม่บทโครงการ จึงได้เน้นการสร้างสภาพแวดล้อมที่กลมกลืนกับสภาพธรรมชาติมากที่สุด เพื่อเอื้ออำนวยต่อการศึกษาวิจัยและการผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ

• Air Quality Monitoring
มีระบบดำเนินการตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบ real time การวิเคราะห์และแจ้งข้อมูลให้ประชาชนในพื้นที่โครงการได้รับทราบ และการแจ้งเตือนในกรณีที่มีคุณภาพอากาศในระดับวิกฤติ 

• Zero Wastewater Discharge
มีระบบการผลิตและการให้บริการน้ำประปาเพื่อการบริโภคและอุปโภคแก่ประชาชนในพื้นที่โครงการอย่างทั่วถึง การรวบรวมและบำบัดน้ำเสียทั้งหมดภายในพื้นที่โครงการที่เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพน้ำ และการนำน้ำเสียที่ผ่านการบำบัดมาใช้หมุนเวียนภายในพื้นที่โครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7) Smart People สร้างบุคลากรที่มีศักยภาพ แนวคิด องค์ความรู้ และนวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืนผ่านสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC)  โรงเรียนกำเนิดวิทย์ (KVIS) ศูนย์นวัตกรรม EECi ศูนย์เรียนรู้ป่าวังจันทร์  เป็นต้น

• e-Learning & e-Library
จัดให้มีชุมชนวิชาการผ่านระบบออนไลน์ และให้บริการห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Library) ในการค้นหาความรู้ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย 

• Surveillance Drone
จัดให้มีหุ่นยนต์ช่วยปฏิบัติงานที่ใช้แรงงาน งานที่มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย หรืองานตามความจำเป็นอื่น ๆ

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง