fbpx

ยอดผลิตรถยนต์ ส.ค.ทะลุแสนคัน

กรุงเทพฯ 9 ต.ค. – ศูนย์วิจัยยานยนต์สมัยใหม่เผยยอดผลิตรถยนต์ ส.ค.ทะลุ 100,000 คัน เป็นครั้งแรก หลังโควิด-19


ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่เผยการผลิตรถยนต์เดือนสิงหาคม 2563 ถือเป็นเดือนแรกตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ปริมาณการผลิตรถยนต์ของไทยมีจำนวนมากกว่า 100,000 คัน ด้วยยอดผลิตรวม117,253 คัน  อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตรถยนต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมายังต่ำกว่า 30% เพราะตลาดในประเทศและตลาดส่งออกลดลงทุกผลิตภัณฑ์ ด้านปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ลดลง 15% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการลดลงของทุกผลิตภัณฑ์ยกเว้นรถกระบะ Double Cab ที่มีปริมาณการจำหน่ายเพิ่มขึ้น  1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ แม้ว่าปริมาณการจำหน่ายรถกระบะ Single Cab จะลดลง แต่ลดลงเพียง  1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากกิจกรรมส่งเสริมการขายและการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ส่วนปริมาณการจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ของรถ xEV เดือนสิงหาคมกลับมาเพิ่มขึ้น  11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา หลังจากลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน แบ่งออกเป็นปริมาณการจดทะเบียน รถ HEV รวมกับ รถ PHEV จำนวน 2,673 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่่ผ่านมา และรถ BEV จำนวน 112 คัน เพิ่มจาก 23 คัน ในปี 2562


ด้านการส่งออกรถยนต์ลดลง 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา หากพิจารณาภาพรวมพบว่า การส่งออกรถยนต์ทุกประเภทและการส่งออกไปทุกตลาดลดลง แต่หากพิจารณาถึงตลาดส่งออกรถยนต์แต่ละประเภทพบว่าปริมาณการส่งออกรถยนต์นั่งไปตลาดเอเชีย ซึ่งคิดเป็น 57% ของปริมาณการส่งออกรถยนต์นั่งทั้งหมด เพิ่มขึ้น  19% จากการที่ผู้ผลิตรถยนต์รายหนึ่งปรับแผนการผลิตให้ประเทศไทยฐานการผลิตเพียงแห่งเดียวสำหรับการผลิตเพื่อส่งออกรถยนต์นั่งบางรุ่น ขณะที่ปริมาณการส่งออกรถกระบะ 1 ตันไปตลาดโอเชียเนีย ซึ่งคิดเป็น 55% ของปริมาณการส่งออกรถกระบะ 1 ตันทั้งหมด เพิ่มขึ้น 18% จากการที่ออสเตรเลียมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แต่พบกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 2 จนกระทั่งสถานการณ์เริ่มดีขึ้นปลายเดือนกรกฎาคม 2563 ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์เริ่มส่งออกรถกระบะ 1 ตันไปยังออสเตรเลียเพื่อตอบสนองต่อตลาดที่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอีกครั้ง

ทั้งนี้ ส่งผลให้ช่วง 8 เดือนแรกปี 2563 (ม.ค.-ส.ค.) ไทยผลิตรถยนต์สะสม 812,721 คัน จำหน่ายสะสม 456,858 คัน และส่งออกรถยนต์สะสม 457,516 คัน ลดลงร้อยละ 42 33 และ 37 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตามลำดับ นอกจากนี้ เดือนสิงหาคมที่ผ่านมากระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมมือกับเอ็มจี เซลล์ (ประเทศไทย) เกรทวอลล์ มอเตอร์ส และ Startup Betta EV เปิดตัวโครงการ Betta EV Lady Taxi พร้อมรับสมัครผู้ว่างงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 200 คน เพื่อเป็นผู้ขับขี่รถ Taxi ไฟฟ้าในโครงการดังกล่าว นอกจากนี้ เอ็มจี เซลล์ (ประเทศไทย) ยังร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเร่งขยายเครือข่ายสถานีประจุไฟฟ้า 100 แห่งภายในปี 2563 และจะขยายเพิ่มเป็น 2 เท่าในปี  2564 เพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค