fbpx

ปลัดพลังงานเตรียมให้ออก 2 จนท.เรียกรับเงินเปลี่ยนใบอนุญาตคลังน้ำมัน

ก.พลังงาน 5 ต.ค. – ปลัดพลังงานเตรียมให้ออก 2 เจ้าหน้าที่เรียกรับเงิน เปลี่ยนใบอนุญาตประกอบกิจการคลังน้ำมัน ร่วมมือ ป.ป.ท.จับกุม ยกย่องเป็นกรณีตัวอย่าง สร้างความมั่นใจแก่เอกชน


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เข้าจับกุม 2 เจ้าหน้าที่ของกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) ในข้อหามีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการนั้น เป็นเรื่องที่ทาง ธพ.ได้ประสานร่วมกับ ป.ป.ท.ตามขั้นตอนร่วมมือกันทำงานในการจับกุม ซึ่งหากเจ้าหน้าที่กระทำความผิดจริงก็ให้ดำเนินการกรอบกฎหมาย และขณะนี้ ธพ.ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดอยู่ระหว่างเร่งประสาน สน.บางซื่อ เพื่อนำใบแจ้งความเจ้าหน้าที่ดังกล่าวมาประกอบคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน และจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงและต้องสรุปผลให้ได้ภายใน 7 วัน

“ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานขอยืนยันว่าเป็นหน่วยงานราชการที่จะยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นสำคัญ ยึดถือความโปร่งใส และกรณีนี้ถือเป็นเคสตัวอย่างที่นักธุรกิจมีความมั่นใจต่อการดำเนินการของกระทรวงพลังงาน ว่าเมื่อร้องเรียนไป ป.ป.ท.แล้ว จะไม่ถูกกลั่นแกล้ง ผู้กระทำผิดจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งจะเป็นเคสให้ข้าราชการต่าง ๆ ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่ถูกต้อง” ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าว


ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ทาง ธพ.ได้รับบัตรสนเท่ห์และข้อครหาหลายครั้งเกี่ยวกับการดำเนินการเรียกรับผลประโยชน์ใบอนุญาตประกอบกิจการต่าง ๆ แต่ก็มีการตั้งคณะทำงานสอบสวน พร้อมกับประกาศนโยบายความโปร่งใสแก่ภาคเอกชน จึงทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการดำเนินคดีครั้งนี้ ขณะเดียวกันทางกระทรวงพลังงานได้มีเจตนารมย์ชัดเจนในการดำเนินการเรื่องความโปร่งใส มีการตั้งคณะทำงานจริยธรรม โดยมีนายวิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นประธาน ซึ่งเป็นการทำงานที่สร้างจริยธรรม ความโปร่งใสของการทำงานของข้าราชการ 

ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นวันนี้ (5 ต.ค.) โดย พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการ ป.ป.ท. ได้รับแจ้งจากผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพลังงานว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐสังกัดกระทรวงพลังงานเรียกรับผลประโยชน์จากบริษัทเอกชนรายหนึ่ง เพื่อดำเนินการยื่นเรื่องขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการคลังน้ำมัน โดยผู้เสียหายซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจจากบริษัทแห่งหนึ่งให้ดำเนินการยื่นเรื่องขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการคลังน้ำมันที่กองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน กรมธุรกิจพลังงาน เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2563 ซึ่งได้ไปยื่นเรื่องแบบคำขอศูนย์บริการธุรกิจพลังงาน กรมธุรกิจพลังงาน เพื่อขอเปลี่ยนแปลงการประกอบกิจการคลังน้ำมัน ระยะที่ 1 (ชลบุรี) โดยมีนายฐาปณพงษ์ พาสนพัฒน์ ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการ สังกัดกองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน เป็นเจ้าหน้าที่รับเรื่องและมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งนายฐาปณพงษ์  ได้แจ้งให้ผู้เสียหายไปพบที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่ง แล้วแจ้งว่าให้แก้ไขแบบที่ยื่นฯ โดยไม่มีการลงนามแจ้งแก้ไขเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งผู้เสียหายได้ยินยอมที่จะแก้ไข เนื่องจากต้องการให้เรื่องเสร็จสิ้นภายในกรอบระยะเวลาของการยื่นเรื่องฯ คือ 45 วัน

ต่อมานายฐาปณพงษ์ ได้มีการพูดคุยกับผู้เสียหายและมีการเรียกรับเงินจำนวน 50,000 บาท โดยอ้างว่าจะต้องนำไปให้หัวหน้างานในลำดับถัดไปดำเนินการพิจารณาอนุญาตเรื่องที่ยื่นฯ แต่ทางผู้เสียหายได้ต่อรองเหลือ 20,000 บาท โดยจะนัดหมายเพื่อจ่ายเงินหลังจากที่ได้มีการเซ็นรับใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว สำนักงาน ป.ป.ท.จึงได้ประสานงานและวางแผนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป.ดำเนินการเข้าจับกุมครั้งนี้ โดยจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย ได้แก่ นายจักรชัย ตั้งปรัชญากูล ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการพิเศษ และนายฐาปณพงษ์ พาสนพัฒน์ ตำแหน่งวิศวกรชำนาญการ สังกัดกองความปลอดภัยธุรกิจน้ำมัน กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน ทั้งนี้ ได้นำตัวส่งสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.