fbpx

IAA ชี้กรอบ SET Index โค้งสุดท้าย 1,347 – 1,198 จุด

กรุงเทพฯ  1 ต.ค. – สมาคมนักวิเคราะห์คาด SET Index  3 เดือนสุดท้าย สูงสุด 1,347 จุด และต่ำสุด 1,198 จุด ระบุการเมืองในประเทศยังเป็นปัจจัยเสี่ยงหลัก แนะถือเงินสด 20% ของพอร์ต กระจายลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงทั้งในและต่างประเทศ   


นายสมบัติ นราวุฒิชัย เลขาธิการ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุนต่อมุมมองด้านการลงทุนและคาดการณ์ดัชนีราคาหุ้นไทยไตรมาส 4/2563 คาดจีดีพีไทยปี 2563 ติดลบ 7.81% และกลับมาเป็นบวก 3.91% ในปี 2564 ส่วนราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 40.42 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 81% มองว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.5% ในปีนี้ ขณะที่อีก 19% ของผู้ตอบแบบสอบถามคาดว่า กนง.จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายมาอยู่ที่ 0.25% ในช่วงไตรมาส 4/2563

ขณะดัชนีหุ้นไทย คาดการณ์ค่าเฉลี่ย SET Index ช่วงตุลาคมถึงสิ้นปี 2563 สูงสุดอยู่ที่ระดับ 1,347 จุด และต่ำสุดอยู่ที่ 1,198 จุด โดยมีปัจจัยบวก ได้แก่ มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ หรือคิวอี ของประเทศสำคัญทั่วโลก รองลงมา คือ ทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐอเมริกาและทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย ส่วนปัจจัยลบ ได้แก่ ปัจจัยการเมืองในประเทศ รองลงมา คือ ปัจจัยการเมืองต่างประเทศ สถานการณ์โควิด-19 เศรษฐกิจภายในประเทศ และ Fund Flow จากต่างประเทศสู่ตลาดทุนไทย พร้อมคาดเป้าหมายดัชนีสิ้นปี 2563 มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1,300 จุด ซึ่งน้อยกว่าผลสำรวจของช่วงไตรมาส 3 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 1,383 จุด และคาดการณ์กำไรสุทธิต่อหุ้นปีนี้ลดลงจากการสำรวจครั้งก่อนที่เฉลี่ย 65.44 บาท มาอยู่ที่ 57.36 บาทต่อหุ้น


โดยนักวิเคราะห์และผู้จัดการกองทุน เสนอแนะว่าภาครัฐควรเร่งดำเนินนโยบายการคลัง โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชาชนให้มีกำลังซื้อ อาทิ การลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ช่วยเหลือผู้ว่างงาน และการกระตุ้นการบริโภคผ่านโครงการช็อปช่วยชาติ นอกจากนี้ ยังเสนอให้เร่งโครงการลงทุนภาครัฐ รวมทั้งการช่วยเหลือภาคธุรกิจ 

ส่วนการจัดพอร์ตการลงทุน แนะนำให้มีเงินสด 20% ของพอร์ต ส่วนการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง แนะนำให้แบ่งเงินลงทุนไว้ในหุ้นไทยหรือกองทุนหุ้น 21% รองลงมา คือ หุ้นต่างประเทศ หรือกองทุนต่างประเทศ 20% ลงทุนในทองคำ 10% และกองทุนอสังหาฯ REIT 10% ส่วนหุ้นที่นักวิเคราะห์แนะนำได้แก่ ADVANC , BDMS , CPALL และ HANA ขณะที่หุ้นที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว อาทิ โรงแรมและสายการบิน .- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร