fbpx

13 องค์กรร่วมลดใช้พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง

กรุงเทพฯ 30 ก.ย. – ทส.-ร่วมกับเอกชน 13 องค์กร ลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวจากการบริการส่งอาหาร หนุนใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ ยิ่งใช้มาก ราคายิ่งถูกลง ด้าน GC สนับสนุนครบวงจร ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารญี่ปุ่นชี้เป็นเรื่องดีพร้อมเข้าร่วมโครงการ


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวจากการบริการส่งอาหาร (Food Delivery) ระหว่าง ทส.ร่วมกับกลุ่มธุรกิจบริการส่งอาหาร (Platform) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 13 องค์กร  ได้แก่ กรมควบคุมมลพิษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กรมประชาสัมพันธ์ กรมอนามัย สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันนโยบายสาธารณะและการพัฒนา บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC) และกลุ่มผู้ประกอบการบริการส่งอาหาร ประกอบด้วย บริษัท วงใน มีเดีย , บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัท เดลิเวอรี่ ฮีโร่ (ประเทศไทย) หรือ Food Panda, บริษัท แกร็บแท็กซี่ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Grab Food บริษัทเวล็อคซ์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Gojek และ LalaMove

รมว.ทส. กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก โดย ทส.เป็นหน่วยงานหลักในการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้สอดคล้องกับ Roadmap การจัดการขยะพลาสติกปี 2561 – 2573 ทั้งนี้ พบว่าในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ส่งผลให้มีการใช้บริการ Food Delivery ที่มาพร้อมขยะพลาสติกในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว โดยพบว่าในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ขยะพลาสติกทั่วประเทศมีปริมาณเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 จาก 5,500 ตันต่อวัน เป็น 6,300 ตันต่อวัน ดั้งนั้น ทส.จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายลดการใช้ พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวจากการบริการส่งอาหาร และใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทดแทน เป็นการแสดงเจตนารมณ์ที่เห็นพ้องต้องกันในการขับเคลื่อน ภายใต้แนวคิด “Food Delivery วิถีใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม”


กลุ่มผู้ให้บริการส่งอาหารจะมีการปรับแพลตฟอร์มการสั่งอาหารให้มีตัวเลือก opt-in ในการรับหรือไม่รับพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวของลูกค้า เพื่อลดภาระของร้านและลดการให้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวที่ไม่จำเป็น รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนร้านอาหารที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมที่ร่วมโครงการ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค โดยการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางของแพลตฟอร์ม, เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารให้กับร้านอาหาร ร้านค้า ผู้จัดส่งอาหาร สมาชิกหรือเครือข่าย รับทราบนโยบายและมาตรการการขับเคลื่อนการดำเนินงานของภาครัฐ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและให้ความร่วมมือในการลด เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ในการบริการส่งอาหาร กลุ่มแพลตฟอร์มจะสร้างแรงจูงใจให้ร้านอาหาร ร้านค้า และผู้บริโภคงดใช้กล่องโฟม ถุงพลาสติกหูหิ้ว ด้วยการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Eco packaging) ตามความเหมาะสม

“ที่ผ่านมาราคาบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้จะแพงกว่าพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้งถึง 3 เท่า หากความร่วมมือกันรณรงค์การใช้บรรจุภัณฑ์ย่อยสลายได้ คาดว่าความต้องการใช้จะเพิ่มขึ้น ราคาก็จะลดต่ำลงในที่สุด ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของผู้บริโภค เจ้าของร้านอาหารในการเพิ่มการใช้ เพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม” นายวราวุธ กล่าว

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร GC กล่าวว่า GC ในฐานะต้นแบบด้านศรษฐกิจหมุนเวียนได้ลงทุนในธุรกิจไบโอพลาสติกตั้งแต่ปี 2554 เพื่อพัฒนาเม็ดพลาสติกชีวภาพที่สลายตัวได้ทางชีวภาพ (Compostable Bioplastics) ใช้ผลิตเป็นผลิตภัณฑ์รวมถึงบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมซึ่งที่ผ่านมาได้ช่วยพัฒนาและสนับสนุนเม็ดไบโอพลาสติก (PBS, PLA, BioCompounds) , ออกแบบผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ ช่วยประสานการการผลิตการใช้แบบครบวงจร โดยประสานกับทาง Converters หรือผู้ผลิต เช่น Bio-Eco, ทานตะวัน, ThaiNam และ KMP ในการผลิต ของที่ใช้สำหรับ Food Delivery (บรรจุภัณฑ์เคลือบ PBS, หลอด, ช้อน-ส้อม, ถ้วยไบโอพลาสติก และถุงไบโอพลาสติก) และพัฒนาและรับรองมาตรฐาน GC Compostable Label หรือฉลากยืนยันวัตถุดิบ (Material Label) ที่บ่งบอกว่าสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ของผู้ประกอบการนั้น ๆ ผลิตจากเม็ดพลาสติกชีวภาพสลายตัวได้ทางชีวภาพของ GC ลูกค้าสามารถใช้ Product Label ของ GC เพื่อความน่าเชื่อถือและอนาคตมีแผนที่จะรับผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบ Recycle หรือ Compost


“บริษัทสนับสนุนการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหรือผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาพสลายตัวได้ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการร้านอาหารที่เป็นเครือข่ายกลุ่มผู้ประกอบการบริการส่งอาหาร โครงการนี้ถือเป็นการสร้างประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมควบคู่กับผลักดันให้ผู้บริโภคหันมาใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพที่ผลิตจากพืชเศรษฐกิจ จะช่วยยกระดับภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมชีวภาพไทยเกิดการขับเคลื่อนประเทศสู่ระบบเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) อย่างสมบูรณ์” นายคงกระพัน กล่าว

นายวิชัยยุทธ เสือสมิง ผู้ประกอบการร้านอาหารญี่ปุ่นอาละดิน ย่านเหม่งจ๋าย กล่าวว่า ทางร้านให้ความร่วมมือกับฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ผู้บริโภคเลือกได้ทั้งไม่รับช้อนส้อม หรือเลือกรับกล่องย่อยสลายได้ ซึ่งเป็นผลดีนอกจากลดภาวะโลกร้อนแล้วยังช่วยลดปัญหาขยะที่เป็นส่วนอุดตันใน กทม.ก่อปัญหาน้ำท่วม และลดผลกกระทบสิ่งแวดล้อม. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ