fbpx

“เฉลิมชัย” สั่งฟื้นฟูพื้นที่เกษตรเสียหายจากพายุโนอึล

กรุงเทพฯ  21 ก.ย. – รมว.เกษตรฯ สั่งทุกหน่วยงานส่งเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายพื้นที่เกษตรจากพายุโนอึล ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง หากพื้นที่ใดพร้อมกำหนดมาตรการเยียวยาตามระเบียบราชการด่วน


นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สั่งการให้ทุกหน่วยงานพร้อมรับสถานการณ์ฝนที่ตกหนัก ซึ่งบางพื้นที่มีน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลากระหว่างวันที่ 18– 20 กันยายนจากอิทธิพลของพายุโนอึล ขณะนี้กรมชลประทานยังคงเร่งสูบและระบายน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ต่าง ๆ ให้กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ส่วนพื้นที่เกษตรได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายรวบรวมข้อมูลมายังกระทรวงเกษตรฯ เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาตามระเบียบราชการโดยเร็ว

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการเกษตรรายงานว่าจัดตั้งทีมฟื้นฟูอุทกภัย โดยมีเกษตรจังหวัดและเกษตรอำเภอซึ่งเป็นประธานคณะทำงานปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายสำคัญและแก้ไขปัญหาภาคเกษตร ทั้งระดับจังหวัดและระดับอำเภอ ทำหน้าที่อำนวยการและบูรณาการการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำรวจความเดือดร้อนและช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเสียหาย เช่น เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ลุ่มต่ำ บำบัดน้ำเสียในพื้นที่เกษตร ให้บริการคลินิกเกษตร หากผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเขตให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน เร่งแจ้งสิทธิ์ให้เกษตรกรทราบและดำเนินการตามขั้นตอนการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ


ส่วนกรมปศุสัตว์รายงานว่าจัดหน่วยผลิตและสำรองเสบียง 32 แห่ง ครอบคลุมทุกพื้นที่และจัดส่งไปช่วยเหลือสัตว์ที่เกษตรกรเลี้ยงไว้มีคณะทำงานให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยสามารถให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอ อีกทั้งสำรองวัคซีนในการป้องกันโรคระบาดสัตว์ เช่น โรคปากและเท้าเปื่อย โรคเฮโมรายิกเซพติซีเมีย และโรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น ในสภาวะที่อากาศแปรปรวน สัตว์อาจสุขภาพอ่อนแอหรือเกิดจากความเครียด จึงสำรองเวชภัณฑ์ อาหารเสริม แร่ธาตุ วิตามิน สำหรับบำรุงสุขภาพสัตว์ จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพสัตว์และให้คำแนะนำด้านการเลี้ยงสัตว์ สำหรับการเยียวยาฟื้นฟูภายหลังประสบภัย ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน พ.ศ.2562 ในกรณีสัตว์ตายหรือสูญหาย มีการจัดหน่วยบริการในการฟื้นฟูเสริมสร้างสุขภาพสัตว์ โดยการสนับสนุนแร่ธาตุ อาหารเสริมแก่สัตว์ เพื่อลดความเสียหายจากภัยพิบัติ

สำหรับกรมประมงรายงานว่าได้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัยกับเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ทั้งการทยอยจับสัตว์น้ำที่ได้ขนำดขึ้นมาจำหน่ายหรือบริโภค ลดปริมาณสัตว์น้ำภายในบ่อ เพื่อให้เกิดความสูญเสียน้อยที่สุด ปรับปรุงคันบ่อและเสริมคันบ่อให้สูง หมั่นตรวจสอบดูแลความคงทนแข็งแรงของกระชัง อยู่เสมอและควรจัดวางกระชังให้มีระยะห่างกันพอสมควร เพื่อให้น้ำมีหมุนเวียนถ่ายเทได้สะดวก เฝ้าระวังโรคสัตว์น้ำ โดยเกษตรกรสังเกตลักษณะอาการผิดปกติถ่ายภาพแจ้งให้นักวิชาการผ่านช่องทำงต่าง ๆ เช่น ไลน์ อีเมล์ เป็นต้น เพื่อรับคำแนะนำในการดูแลรักษาสัตว์น้ำ หากเกิดความเสียหายให้หน่วยงานในสังกัดกรมประมงเร่งช่วยเหลือ รวมถึงรายงานมายังกรมและกระทรวงฯ เพื่อช่วยเหลือตามระเบียบราชการโดยเร็วที่สุด.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME