fbpx

กรมอุทยานฯ ตรวจจับสวนสัตว์เลี้ยงสัตว์ไม่ขออนุญาต

กรุงเทพฯ 14 ก.ย. – กรมอุทยานฯ ตรวจสวนสัตว์จังหวัดชลบุรี พบเปิดบริการไม่ได้ขออนุญาต เลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด จับกุมดำเนินคดี พร้อมยึดสัตว์ป่าของกลางมาดูแลของตามกฎหมาย


นายอรรถพร บัวฝ้าย นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ตามที่ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนถึงสถานประกอบการชื่อมอนสเตอร์ อควาเรียม พัทยา ตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ซึ่งครอบครองสัตว์ป่าหลายชนิด บางส่วนมีสุขภาพไม่แข็งแรง อาจแพร่เชื้อโรค จึงร่วมกับชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี ด่านตรวจสัตว์ป่าแหลมฉบัง และสำนักงานประมงอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งพบกับชายอายุ 45 ปีเป็นเจ้าของ

จากการตรวจสอบพบสัตว์ป่าคุ้มครอง ได้แก่ งูเหลือม งูหลาม นกแก้วโม่ง ตะพาบ สัตว์ป่าต่างประเทศอื่น ๆ ดังนี้ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ได้แก่ อีเห็น พังพอนแอฟริกา เม่นยักษ์แอฟริกา ลิงกระรอก เป็นต้น สัตว์เลื้อยคลานได้แก่ อีกัวน่า ตะกวดหางหนาม งูเห่าเผือก งูงวงช้าง เป็นต้น สัตว์จำพวกนกได้แก่ นกเค้าอินทรียูเรเซีย นกยูงอินเดีย นกกระตั้ว นกแก้วริงเนค เป็นต้น สัตว์จำพวกปลา ได้แก่ ปลาแรดเผือก ปลากะโฮ่ ปลายีราฟ ปลาชะโด เป็นต้น หนังสือกำกับการจำหน่าย 4 ฉบับ ระบุชนิดสัตว์ป่ารวมงูเหลือม 7 ตัว งูหลาม 7 ตัว ทั้งนี้รวมพบสัตว์ทั้งสิ้น 211 ชนิด จำนวน 1,681 ตัว


นายอรรถพร กล่าวว่า เจ้าของสถานที่ดังกล่าวระบุว่าเปิดบริการให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาเที่ยวชมสัตว์ป่าเป็นเวลากว่า 1 ปี ซึ่งเข้าข่ายดำเนินการจัดหาและรวบรวมสัตว์ป่า แล้วนำมาแสดงให้ประชาชนทั่วไปเข้ามาเที่ยวชม โดยมีการจัดที่อยู่อาศัย จัดสภาพสิ่งแวดล้อม และเครื่องอำนวยความสะดวกให้เหมาะสมแก่สัตว์ป่าบางชนิด เพื่อให้ประชาชนเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ เป็นสถานที่ค้นคว้าศึกษาวิจัยในการอนุรักษ์ การกระทำดังกล่าว เป็นการจัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์ แต่ปรากฏว่ายังไม่ได้ยื่นขอรับใบอนุญาตจากอธิบดีและกรณีมีสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้จากการเพาะพันธุ์ตามหนังสือกำกับการจำหน่ายดังกล่าวข้างต้น โดยไม่ได้ยื่นขอรับใบอนุญาตให้ครอบครองสัตว์ป่าคุ้มครองที่ได้จากการเพาะพันธุ์

สำหรับการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 18 วรรคหนึ่ง ฐาน “ครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองที่เพาะพันธุ์ได้โดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษตามมาตรา 90 จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 33 วรรคหนึ่ง ฐาน “จัดตั้งและประกอบกิจการสวนสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มีอัตราโทษตามมาตรา 95 จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ประกอบมาตรา 112 และ มาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 จึงควบคุมตัวเจ้าของเป็นผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดสัตว์ป่าของกลาง นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรบางละมุง จังหวัดชลบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนสัตว์ป่าของกลางนั้น ยังไม่สะดวกในการเคลื่อนย้ายในทันที เพื่อให้การจัดการสัตว์ป่าของกลางเนื่องจากมีหลายประเภท หลายชนิด และจำนวนมาก แต่มีสุขภาพและสวัสดิภาพที่ดีในระหว่างดำเนินคดี จึงได้ฝากสัตว์ป่าของกลางตามชนิดและจำนวนดังกล่าวไว้กับนางสาวณัฐณิชา ฤทธิ์กันโต อายุ 42 ปี ให้ดูแลรักษาสัตว์ป่าของกลางทั้งหมดไว้ในสถานที่เกิดเหตุ ห้ามเคลื่อนย้าย ห้ามโอน ทำให้สูญหายหรือเสียหายโดยไม่ได้รับอนุญาต หากทำให้สัตว์ป่าเสียหาย สูญหาย ประเมินมูลค่าสัตว์ป่าไว้ 100,000 บาท และได้รับโทษทั้งทางแพ่งและอาญา.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว

ร้อนทะลุ 42 องศาฯ จนท.ดับไฟป่า ฮีทสโตรก 3 ราย

อากาศร้อนทะลุ 42 องศาฯ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน เข้าดับไฟป่า เกิดฮีทสโตรก หัวใจหยุดเต้น 3 ราย ต้องทำ CPR ก่อนหามลงเขาสูงชันกว่า 4 กม. ขึ้นรถส่งโรงพยาบาล