fbpx

เริ่มแล้ว “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด”

รร.รามาการ์เด้นส์  28 ส.ค. – พาณิชย์นำทัพเซลส์แมนจังหวัด ลุยภาคต่อ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” จัดงานซื้อขายแลกเปลี่ยน Counter Trade สินค้าเกษตร คาดยอดสั่งซื้อทันที 2,500 ล้านบาท มั่นใจช่วยดันผลผลิตเกษตรกรได้จริง


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน “เซลส์แมนจังหวัด จัดซื้อขายแลกเปลี่ยน Counter Trade” และร่วมเป็นสักขีพยานทำข้อตกลงแลกเปลี่ยนซื้อขายสินค้าเกษตรระหว่างจังหวัด โดยมีนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนางอุมาพร พิมลบุตร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงทั้งจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พาณิชย์จังหวัด ผู้ประกอบการ สหกรณ์การเกษตร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ทั้งจากส่วนกลางและภูมิภาคกว่า 400 คน เข้าร่วมงาน  

สำหรับงาน “เซลส์แมนจังหวัด จัดซื้อขายแลกเปลี่ยน Counter Trade” เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจท้องถิ่น โดยการส่งเสริมตลาดสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นให้เศรษฐกิจการค้าหมุนเวียนสร้างรายได้ให้ชุมชน และการสร้างเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร สร้างรายได้ที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อเกษตรกร โดยกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ทำงานร่วมกันภายใต้วิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” เพื่อให้ภาคการผลิตและภาคการตลาดเดินไปในทิศทางเดียวกันและสร้างการบริหารที่เชื่อมโยงร่วมกัน


อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ ให้พาณิชย์จังหวัดทำหน้าที่เป็นพนักงานขายหรือเซลส์แมนจังหวัดนำผลผลิตทางการเกษตรและผลไม้ในจังหวัดตนเอง จับคู่ทำสัญญาซื้อขายระหว่างกันในรูปแบบ Business Matching หรือการค้าแบบแลกเปลี่ยนกับจังหวัดอื่น ๆ ทั้งในรูปแบบของการแลกเปลี่ยนสินค้า หรือการชำระเป็นตัวเงิน หากสินค้าที่แลกเปลี่ยนมีส่วนเหลื่อมของราคาก็ให้ชำระส่วนต่างเป็นเงินสดได้ ซึ่งที่ผ่านมาทีมเซลส์แมนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด สามารถแลกเปลี่ยนสินค้าและซื้อขายสินค้า ใน 5 กลุ่มสินค้า ประกอบด้วย ผลไม้ ข้าวสาร ปศุสัตว์ ประมง และอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 778 ล้านบาท

ทั้งนี้ คาดว่าจะเกิดยอดสั่งซื้อทันทีมากกว่า 2,500 ล้านบาท สามารถช่วยกระจายผลผลิตของเกษตรกรที่ประสบปัญหาในช่วงที่ผ่านมา เร่งกระจายผลผลิตที่ออกมากในฤดูกาลออกนอกพื้นที่ เช่น สามารถกระจายมะม่วงกว่า 5,000 ตัน มีมูลค่าประมาณ 31 ล้านบาท จากจังหวัดต้นทาง 23 จังหวัด ออกสู่ปลายทางทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ ลิ้นจี่จากพื้นที่ 5 จังหวัดภาคเหนือสู่ปลายทาง 35 จังหวัด จำนวน 1,300 ตัน มีมูลค่า 160 ล้านบาท เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันมีผลไม้ชนิดต่าง ๆ ส่งมอบแล้วกว่า 7,000 ตัน มีมูลค่ามากกว่า 200 ล้านบาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ปี 2564 กระทรวงพาณิชย์วางเป้าหมายให้พาณิชย์จังหวัดในฐานะเซลส์แมนจังหวัดต่อยอดการเชื่อมโยงซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าให้มีมูลค่ามากกว่า 2,000-3,000 ล้านบาท ดังนั้น การจัดงานครั้งนี้มีส่วนช่วยสร้างรายได้ให้กับภาคการผลิตสินค้าเกษตร จากการเพิ่มโอกาสทางการตลาดและช่องทางการจำหน่ายใหม่ และยังพัฒนาทักษะความสามารถทางการค้า และการผลิตสินค้าให้สอดคล้องกับตลาด เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ตรงตามวิสัยทัศน์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” ภายใต้ยุทธศาสตร์ตลาดนำการผลิต จะมีส่วนช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจภูมิภาคให้เข้มแข็งและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคงและเข้มแข็งได้ต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง