fbpx

ไฟแนนซ์เข้มสินเชื่อรถเล็กยอดขายดิ่ง

กรุงเทพฯ19 ส.ค. – ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ระบุ รถยนต์ขนาดเล็กเครื่องยนต์ต่ำกว่า 1,500 ซีซี. ยอดขายดิ่งลง 48% แม้ความต้องการเพิ่มขึ้นเพราะเลี่ยงเดินทางด้วยรถยนต์สาธารณะ แต่ไฟแนนซ์ยังเข้มพิจารณาสินเชื่อ



ศูนย์วิจัยอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ สถาบันยานยนต์ เผย สถานการณ์ตลาดรถยนต์ เดือนมิ.ย.63 ว่า ตลาดรถยนต์ในประเทศ มีขนาด ลดลง 33% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และเมื่อพิจารณารายผลิตภัณฑ์พบว่าปริมาณการจำหน่ายรถยนต์ลดลงทุกผลิตภัณฑ์ โดย เฉพาะรถยนต์นั่งขนาดต่ำกว่า 1,500 ซีซี มีปริมาณการจำหน่ายลดลงมากที่สุด 48% ถึงแม้ว่าความต้องการของรถยนต์ในกลุ่มนี้จะเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเป็นตัวเลือกให้แก่ผู้บริโภคที่ต้องการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวแทนการเดินทางด้วยรถยนต์สาธารณะเพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัส โควิด-19 แต่ผู้บริโภคในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มผู้ที่มีรายได้ไม่มากนัก กอปรกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้สถาบันการณ์เงินมีความเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์มากขึ้น โดยเฉพาะรถยนต์นั่งขนาดต่ำกว่า 1,500 ซีซี
ในช่วง 6 เดือนแรกปี 2563 คือ ช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย. ประเทศไทยมีปริมาณการผลิตรถยนต์สะสม 606,132 คัน จำหน่ายสะสม 328,640 คัน และส่งออกรถยนต์สะสม 350,550 คัน ลดลง 43% 37% และ 37% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตามลำดับ ส่วนรถจักรยานยนต์ มีปริมาณการผลิตสะสม 682,515 คัน จำหน่ายสะสม 731,979 คัน และส่งออกสะสม 160,956 คัน ลดลง 30% 18% และ 15% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตามลำดับ
การผลิตรถยนต์ ในเดือนมิถุนายน 2563 ประเทศไทยมีปริมาณการผลิตรถยนต์จำนวน 71,704 คัน ลดลง 59% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของการผลิตรถยนต์ของไทย เมื่อพิจารณารายผลิตภัณฑ์พบว่าปริมาณการผลิตรถยนต์ลดลงในทุกผลิตภัณฑ์ รถยนต์นั่งขนาดต่ำกว่า 1,500 ซีซี ลดลงต่ำที่สุดจากตลาดในประเทศเป็นสำคัญ
ในส่วนของปริมาณรถยนต์จดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ของรถ xEV ลดลง 26% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เป็นผลจากรถ HEV และ PHEV ที่มีจำนวน 1,647 คัน ลดลง 29% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ในขณะที่ รถ BEV ยังคงมีปริมาณการจดทะเบียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ 89 คัน เพิ่มขึ้น 107% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ตลาดส่งออกรถยนต์ ลดลง 49% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากการส่งออกรถยนต์ลดลงไปยังทุกตลาด โดยตลาดส่งออก 3 อันดับแรกของไทย ได้แก่ โอเชียเนีย สัดส่วน 33% เอเชีย 27% และตะวันออกกลาง 21% มีปริมาณการส่งออกลดลง 33% 56% และ 14% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าตามลำดับ ทั้งนี้ ปริมาณการส่งออกรถยนต์ลดลงทุกประเภทในทุกตลาด ยกเว้นการส่งออกรถ PPV ไปยัง โอเชียเนียและตะวันออกกลาง ที่เพิ่มขึ้น 17% และ 9% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
ส่วนการผลิตรถจักรยานยนต์ เดือนมิ.ย.63 ไทยผลิตรถจักรยานยนต์จำนวน 75,819 คัน ลดลง 52% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากการชะลอตัวของตลาดในประเทศและตลาดส่งออก และผลิตรถจักรยานยนต์ลดลงในทุกประเภท หากพิจารณารายผลิตภัณฑ์พบว่าการผลิตรถจักรยานยนต์ลดลงในทุกประเภทยกเว้นรถจักรยานยนต์ขนาด 150 – 399 ซีซี ที่มีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 14 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ในขณะที่รถ Commuter มีปริมาณการผลิตลดลงมากที่สุด 57% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า รองลงมาคือ รถจักรยานยนต์ขนาดมากกว่า 400 ซีซี และขนาดต่ำกว่า 150 ซีซี มีปริมาณการผลิตลดลง 51% และ 38% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตามลำดับ ในขณะรถจักรยานยนต์ขนาด 150 – 399 ซีซี มีปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ตามลำดับ

ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศมีแนวโน้มฟื้นตัวที่ดีขึ้น โดยในเดือนมิถุนายนปรับตัวดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงสองเดือนก่อนหน้า แต่ยังลดลง 17% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และการจำหน่ายรถจักรยานยนต์ลดลงทุกประเภท ยกเว้นรถจักรยานยนต์ขนาด 251 – 399 ซีซี ที่เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า รวมทั้งปริมาณจดทะเบียนรถจักรยานยนต์ใหม่ (ป้ายแดง) ประเภท HEV ที่ลดลง 47% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากมีจำนวนรุ่นจำกัดและไม่มีการเปิดตัวรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ในขณะที่ปริมาณจดทะเบียนใหม่ (ป้ายแดง) ของรถจักรยานยนต์ BEV เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยมีจำนวน 207 คันเพิ่มขึ้นจาก 40 คัน ในปีก่อนหน้า จากการที่เริ่มมีผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารายใหม่เปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ ในขณะที่ตลาดส่งออกรถจักรยานยนต์ลดลง17% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า จากการส่งออกรถจักรยานยนต์ขนาด 50 – 150 ซีซี ไปยังเวียดนาม และเมียนมาร์ลดลง . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้