fbpx

สสว.ยกระดับเอสเอ็มอีสู่ตลาดอุตสาหกรรมการบิน

กรุงเทพฯ​ 19 ส.ค. – สสว.ร่วมกับกองทัพไทยและทีเอไอ สนับสนุนเอสเอ็มอีไทย ผลิตชิ้นส่วนป้อนศูนย์ซ่อมบำรุง คาดช่วงแรกผลิตชิ้นส่วนได้ถึง 30% รองรับมูลค่างานซ่อมเครื่องบินปีละกว่า 4.5 พันล้านบาท


นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า  จากการที่ สสว.และบริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด (ทีเอไอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานซ่อมบำรุงอากาศยานของกองทัพอากาศและหน่วยงานอื่น ๆ​ นำสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย  (Thai Subcon)  เยี่ยมชมศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานตาคลี จ.นครสวรรค์ และศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานลพบุรี จ.ลพบุรี เมื่อเร็ว ๆ นี้  ขณะนี้เอสเอ็มอีไทยที่ไปร่วมดูงานสามารถปรับตัวและผลิตอะไหล่สนับสนุนการซ่อมบำรุงทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศได้แล้วบางส่วน คาดว่าช่วงแรกจะสามารถผลิตชิ้นส่วนป้อนให้ทีเอไอประมาณ 30% ของเครื่องบินทั้งลำ และสัดส่วนจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้นในอนาคต

นายวีระพงศ์ เพิ่มเติมว่า หลังจากนี้จะร่วมมือกับทีเอไอ จัดทำโรดแมป เพื่อดำเนินแนวทางความร่วมมือตามมาตรการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยนำร่องสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยเจาะตลาดชิ้นส่วนอากาศยาน อุปกรณ์ ตลอดจนการให้บริการด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการซ่อมบำรุงอากาศยาน ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวจะกำหนดสัดส่วนงบประมาณการจัดซื้อจัดจ้างจากเอสเอ็มอี คิดเป็นร้อยละ 30 ของงบประมาณจัดซื้อจัดจ้าง และการกำหนดแต้มต่อด้านราคา เพื่อให้เอสเอ็มอีเสนอราคาสูงกว่าราคาต่ำสุดร้อยละ 10 สามารถเป็นผู้ชนะการแข่งขัน ซึ่งทีเอไอ ได้รับสัญญาการซ่อมบำรุงอากาศยานจากกองทัพอากาศปีละ 4,500 ล้านบาท ทำให้ผู้ประกอบการไทยที่ผลิตสินค้าได้ตามมาตรฐานที่กำหนดสามารถเข้ามามีส่วนแบ่งจากมูลค่างานของ ทีเอไอและจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต


ทั้งนี้ การพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยานดังกล่าว ยังสามารถต่อยอดไปผลิตอากาศยานด้านอื่น ๆ เช่น การผลิตโดรนเพื่อใช้ในการขนส่ง และโดรนด้านการเกษตรต่าง ๆ ทั้งการฉีดยา การตรวจสอบสภาพพื้นที่การเกษตร เป็นต้น ซึ่งผลงานต่าง ๆ เหล่านี้จะนำมาจัดแสดงในงานของกองทัพอากาศเดือนสิงหาคมนี้ รวมทั้งยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยต่าง ๆ ที่ผู้ประกอบการไทยสามารถผลิตได้

พล.อ.อ.ศิริพล ศิริทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อุตสาหกรรมการบิน จำกัด กล่าวว่า ทีเอไอและกรมช่างอากาศจะถ่ายทอดเทคโนโลยีและประสบการณ์การผลิตให้กับเอสเอ็มอีไทย โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีสูงมาก เช่น  สายไฟ ท่อทาง สายเคเบิลต่าง ๆ แผงเครื่องวัด การผลิตจอเครื่องวัดต่าง ๆ  ซึ่งผู้ประกอบการไทยสามารถผลิตได้เองทั้งหมดสำหรับเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ รวมทั้งนำกระบวนการวิศวกรย้อนกลับ เพื่อศึกษาผลิตอุปกรณ์อากาศยานรวมถึงโครงสร้างเทคโนโลยีคอมโพสิตต่าง ๆ ใช้เองภายในประเทศ

นอกจากนี้ ทีเอไอ ยังร่วมกับบริษัท แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย ทั้งนี้ ทีเอไอ ถือเป็นหน่วยงานหลักที่สนับสนุนการซ่อมบำรุง และการฝึกอบรมให้กับนักบินและช่างเครื่องให้กับเฮลิคอปเตอร์ทางทหารและหน่วยราชการต่าง ๆ ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบัน ทีเอไอ ได้ดูแลและซ่อมบำรุงอากาศยานที่ประจำการอยู่ทั้งสิ้น 64 เครื่อง แบ่งเป็นเครื่องบินทางทหาร 53 เครื่อง และพลเรือน 11 เครื่อง รวมทั้งเตรียมการให้ ทีเอไอ เป็นศูนย์ประกอบเฮลิคอปเตอร์ในประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนาเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์ของแอร์บัสระดับโรงงาน ตลอดจนขยายความร่วมมือไปสู่ภาคอุตสาหกรรมการบินระดับโลก โดยสามารถซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์ให้กับภาคพลเรือนภายในประเทศ และประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนต่อไป


“การที่แอร์บัส เฮลิคอปเตอร์ เข้ามาร่วมมือกับทีเอไอ ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อที่จะลดต้นทุนในการซ่อมบำรุงเฮลิคอปเตอร์ให้กับลูกค้าในภูมิภาคนี้ และเพิ่มศักยภาพในการเจาะตลาดอาเซียนเพิ่มขึ้น หากผู้ประกอบการไทยผลิตชิ้นส่วนเฮลิคอปเตอร์ผ่านมาตรฐานที่แอร์บัสกำหนด ก็จะยิ่งทำให้มีศักภาพในการแข่งขันกับเฮลิคอปเตอร์บริษัทอื่น ๆ ได้มากขึ้น” กรรมการผู้จัดการ ทีเอไอ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.